Năm 2016, tỉnh ta đã giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương; không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành chức năng, tình hình TNGT chưa được kiềm chế bền vững, vẫn có những thời điểm tăng đột biến. Năm 2017, dự báo tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, do các vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao vẫn tập trung ở các tuyến giao thông trọng điểm, các đối tượng thanh, thiếu niên thường vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT. Tình trạng xe cơ giới tự chế 3, 4 bánh, xe quá tải hoạt động nhiều; đã xuất hiện xe cơ giới 4 bánh không có đăng ký, đăng kiểm hoạt động trên địa bàn. Tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đường bộ chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời và có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ vi phạm. Tình trạng phương tiện thủy chở hàng quá tải diễn ra phổ biến trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đi qua địa bàn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, va trôi với các cầu vượt sông, mất ATGT đối với các phương tiện chở khách ngang sông. Trên nhiều tuyến đường, nhất là hệ thống giao thông nông thôn thiếu biển báo và các thiết bị bảo đảm ATGT. Còn xảy ra tình trạng mất cắp, tự ý dịch chuyển các biển báo và các thiết bị bảo đảm ATGT đường thủy. Hệ thống đường ngang dân sinh tự phát qua đường sắt vẫn còn nhiều điểm chưa được khắc phục, đầu tư thiết bị bảo đảm ATGT. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và lễ hội đầu xuân 2017, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp; so với cùng kỳ năm ngoái, TNGT tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; đặc biệt, TNGT đường sắt gia tăng về số vụ cũng như mức độ nghiêm trọng. Trước thực trạng kể trên, việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kiềm chế, kéo giảm TNGT trong năm 2017 cần được các ngành, các địa phương nghiêm túc triển khai, thực hiện.
|
Bến phà Đống Cao (Nghĩa Hưng) luôn nghiêm túc chấp hành quy định ATGT đường thủy. |
Nhằm tạo động lực quyết liệt, mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và hoạt động bảo đảm trật tư ATGT ở tất cả các lĩnh vực đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, góp phần kéo giảm tối thiểu 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT, Ban ATGT tỉnh đã phát động phong trào thi đua đảm bảo trật tự, ATGT năm 2017 trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch phát động thi đua của đơn vị, xác định nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp thực hiện phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể; coi phong trào thi đua, công tác khen thưởng là nhiệm vụ chính trị và đưa tiêu chí giảm TNGT vào tiêu chí bình xét thi đua năm 2017. Những địa phương để tăng TNGT so với năm 2016 sẽ không bình xét tặng Cờ thi đua. Theo tinh thần phát động của Ban ATGT tỉnh, các địa phương đều tập trung đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào thi đua đảm bảo trật tự, ATGT. Trong đó, chủ động rà soát, xác định và đề ra các biện pháp để khắc phục các tồn tại bất cập là nguyên nhân trực tiếp hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT trên địa bàn. Huyện Xuân Trường đang tập trung khắc phục những hạn chế gây mất ATGT trên địa bàn như: bổ sung cọc tiêu biển báo, khôi phục lắp đặt 5 cụm đèn chiếu sáng ở các khu vực cầu Lạc Quần, đảo giao thông, ngã tư trung tâm hành chính huyện. Công an huyện tăng cường kiểm tra, tuần soát tại các tuyến giao thông trọng điểm; tích cực phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh kiểm soát, xử lý tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động. Huyện Mỹ Lộc tăng cường phối hợp khắc phục các điểm đen TNGT khu vực cầu Tân Đệ, cầu Tân Phong; từng bước xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt; triển khai làm đường gom đường sắt theo quy hoạch; thay đổi vị trí nhà gác ghi lối rẽ vào UBND xã Mỹ Hưng để đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông trên đường bộ; tăng cường phối hợp xử lý vi phạm hành lang, kiểm soát tình trạng các xe tải lớn tránh trạm kiểm soát trên đường BOT đi vào Quốc lộ 10, gây ách tắc giao thông trong giờ cao điểm. Thành phố Nam Định tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để khắc phục tình trạng chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự ATGT của một số xã, phường. Tăng cường xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, kinh doanh; xử lý dứt điểm tình trạng xe chở phế thải, vật liệu gây vương vãi trên đường giao thông. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền; duy trì tuyến phố văn minh đô thị, kiên quyết loại bỏ, đưa ra khỏi danh sách các tuyến phố không chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT.
Ngành GTVT phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT; kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải; xử lý xe quá khổ, quá tải; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông đã được bố trí nguồn kinh phí. Tập trung duy tu, bảo dưỡng và khắc phục bất cập ở các vị trí được xác định là điểm đen TNGT. Sở GTVT tăng cường tuyên truyền để các địa phương hiểu rõ đặc thù hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh là giao thông hỗn hợp; trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước còn khó khăn, các địa phương cần phải chủ động bố trí kinh phí xử lý các điểm còn bất cập trong hạ tầng giao thông địa phương, nhất là làm các biển báo, gờ giảm tốc ở các vị trí hệ thống đường địa phương đấu nối trực tiếp vào quốc lộ. Ngành Công an đổi mới phương pháp tuần tra, kiểm soát, tăng cường tuần tra lưu động và kiểm tra theo chuyên đề, đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT tại các vùng nông thôn, các tuyến đường trọng điểm liên huyện, liên xã; điều tra xử lý nghiêm, kịp thời các vụ TNGT nghiêm trọng để tăng tính răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Phát hiện và kiên quyết xử lý các lỗi là nguyên nhân gây TNGT như: vi phạm tốc độ, đi sai làn đường, đậu đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy. Đối với trật tự ATGT đường thủy, tập trung rà soát tuyến đường sông, phát hiện các nguy cơ có thể dẫn đến đâm, va, TNGT do kết cấu các cây cầu qua sông, từ đó đề xuất khắc phục, sửa chữa. Lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung xử lý trên các tuyến có lưu lượng phương tiện cao như sông Đào, sông Hồng và các bến khách ngang sông. Trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, ngành đường sắt tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí, bổ sung các thiết bị biển báo bảo đảm ATGT đối với toàn bộ đường ngang; từng bước lắp đặt cần chắn tự động cưỡng bức người tham gia giao thông dừng lại tại các đường ngang khi có tàu đang hoạt động trên đường, tiến tới bỏ hết biển báo đường ngang. Tập trung đầu tư, nâng cấp các đường ngang dốc ngược (đường sắt chênh lệch cốt cao với đường bộ), gây mất ATGT tại Quốc lộ 10. Tiếp tục phối hợp với ngành chức năng, các địa phương thực hiện dự án xây dựng hệ thống đường gom và hàng rào cách ly; phân cấp, phân công cụ thể trách nhiệm quản lý và xử lý các trường hợp tái vi phạm về bảo đảm hành lang ATGT đường sắt./.
Bài và ảnh:
Thanh Thúy