Thời gian qua, công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong thi hành án dân sự (THADS) được Cục THADS tỉnh tổ chức thực hiện chặt chẽ và coi đây là biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THADS. Do đó, kết quả THADS trong tỉnh hằng năm đều vượt chỉ tiêu được giao cả về số lượng các vụ việc thi hành và giá trị phải thu, góp phần ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
|
Cán bộ Chi cục THADS huyện Ý Yên nghiên cứu hồ sơ thi hành án. |
Để làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong THADS, ngành THADS tỉnh đã xây dựng Quy chế, phân định nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chuyên môn như: Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh trong công tác THADS. Trong đó, định kỳ 3 tháng một lần, cơ quan THADS phối hợp với cơ quan Tòa án và Viện KSND cùng cấp thực hiện rà soát, đối chiếu sổ sách giao nhận bản án, quyết định của hai bên để đảm bảo việc giao nhận bản án, quyết định theo đúng quy định. Việc thu tiền đảm bảo thi hành án trước khi xét xử đã được Tòa án nhân dân các cấp quan tâm chỉ đạo phối hợp thực hiện; trước khi mở phiên tòa, Tòa án đã thông báo lịch xét xử để cơ quan THADS phân công cán bộ đến tạm thu tiền án phí, lệ phí, bồi thường... để đảm bảo nghĩa vụ thi hành sau này. Cách làm này đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giúp công tác thi hành án đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, công tác rà soát lập hồ sơ miễn giảm thi hành án theo quy định của Luật THADS đã được các cơ quan THADS phối hợp với Tòa án thực hiện hiệu quả. Trung bình mỗi năm, Tòa án nhân dân cấp huyện trong tỉnh đã quyết định miễn giảm trên 100 vụ việc với số tiền trên 1 tỷ đồng. Trong công tác phối hợp với Viện KSND, ngành THADS đã tranh thủ tối đa chức năng kiểm sát công tác của Viện KSND trong việc hỗ trợ cơ quan thi hành án thực hiện đúng quy định pháp luật trong việc thụ lý, phân loại các việc có điều kiện thi hành, chưa có điều kiện thi hành và không có điều kiện thi hành giúp cho việc thi hành án đạt hiệu quả cao và không để xảy ra sai sót. Bên cạnh đó việc xác minh, phân loại hồ sơ; hoàn thiện hồ sơ thi hành án, chuyển giao vật chứng, tài sản tịch thu sung công quỹ Nhà nước; xử lý tiêu hủy tang vật và nhiều thủ tục liên quan khác… đều được kiểm sát chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất việc thiếu sót trong THADS. Trong năm 2016, Viện KSND tỉnh đã tổ chức 12 cuộc kiểm sát trực tiếp và kiểm tra liên ngành tại các cơ quan THADS; thực hiện 12 cuộc phúc tra tại tất cả các cơ quan THADS. Thông qua công tác kiểm sát, Viện KSND đã ban hành các yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị, đối với các cơ quan THADS, Tòa án nhân dân và UBND cấp huyện về những thiếu sót trong quá trình thực hiện các thủ tục THADS. Những kiến nghị, kháng nghị đều được các cơ quan THADS, Tòa án nhân dân và các địa phương tiếp thu khắc phục kịp thời. Các vụ việc phải tổ chức cưỡng chế hoặc xử lý vật chứng, xác định giá tài sản kê biên đảm bảo thi hành án đều có sự tham gia giám sát của đại diện Viện KSND cùng cấp. Đối với các vụ việc thi hành án phức tạp khi đương sự có đơn thư khiếu nại, tố cáo, Viện KSND các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan THADS tập trung xem xét đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được kịp thời, có căn cứ, đúng pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Đối với Công an tỉnh, cơ quan THADS đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện việc giao nhận vật chứng các vụ án hình sự cũng như thực hiện việc tuyên truyền, vận động người phải thi hành án đang tạm giam, tạm giữ hoặc chấp hành hình phạt tù tại Trại tạm giam và thân nhân của họ tự nguyện thi hành các khoản nghĩa vụ dân sự thông qua các đợt đặc xá nộp tại Trại. Đồng thời, hỗ trợ cơ quan THADS thực hiện việc tống đạt các giấy tờ, quyết định về thi hành án hoặc trao trả lại tài sản, giấy tờ tùy thân cho người phải thi hành án, người được thi hành án đang chấp hành hình phạt tù tại trại tạm giam theo quy định của Luật THADS và Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT/BTP-BCA-BTC ngày 6-2-2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Tài chính, đảm bảo việc thi hành án được nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Việc phối hợp bảo vệ cưỡng chế THADS được các đơn vị chức năng của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ, không để xảy ra trường hợp đột xuất, bất ngờ trong quá trình tổ chức cưỡng chế; những trường hợp chống đối đều được xử lý kịp thời theo đúng pháp luật. Cùng với việc phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, ngành THADS tỉnh còn duy trì phối hợp với các cơ quan chuyên ngành như: Sở Tài chính, Sở Tư pháp trong việc việc thu giữ, quản lý và tổ chức xử lý các tài sản, vật chứng có quyết định tịch thu sung ngân sách Nhà nước; phân công lực lượng tham gia đầy đủ trong quá trình kê biên, xác định giá, xử lý tài sản và tiêu hủy vật chứng các vụ án do cơ quan THADS thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến THADS… Qua đó, đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về THADS trong nhân dân.
Với sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan THADS và các ngành chức năng nên công tác THADS của tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Toàn ngành luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao về việc cũng như về số tiền phải thi hành. Năm 2016, toàn ngành đã thi hành xong 4.504 việc; thu hơn 38 tỷ 726 triệu đồng, đạt tỷ lệ trên 88,82% về việc (vượt 18,82% Bộ Tư pháp giao và 15,82% chỉ tiêu Tổng cục THADS giao) và 34,99% về tiền (vượt 4,99% Bộ Tư pháp giao và 2,99% Tổng cục THADS giao). Quý I-2017, toàn ngành đã thi hành xong 1.163 việc/2.057 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 54,6%; thu trên 11 tỷ 182 triệu đồng, đạt tỷ lệ 9,10%. Để nâng cao hiệu quả công tác THADS, thời gian tới, Cục THADS tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn nữa công tác THADS. Trong đó, sẽ đôn đốc việc tổ chức ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án trên địa bàn các huyện, thành phố và triển khai thực hiện quy chế đã ký kết. Chú trọng hơn nữa công tác phối hợp trong xử lý các vướng mắc, khó khăn trong thi hành án đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, chưa thống nhất về cơ chế pháp luật để có hướng đề nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung, góp ý. Tăng cường sự phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan hữu quan; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và tổ chức kiểm tra đối với cấp huyện về việc triển khai thực hiện quy chế, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác THADS./.
Bài và ảnh:
Trần Văn Trọng