Các cấp công đoàn với hoạt động từ thiện nhân đạo

07:12, 08/12/2016

Thời gian qua, bên cạnh các hoạt động chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm động viên đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo. Qua đó, tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó khăn đã được phát huy, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đoàn viên và người lao động trong toàn tỉnh.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng (Báo Lao động), Công đoàn Tổng Cty Xi măng Việt Nam thăm, tặng quà chị Nguyễn Thị Thùy Mai, giáo viên Trường Tiểu học C Thành Lợi (Vụ Bản) có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
LĐLĐ tỉnh phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng (Báo Lao động), Công đoàn Tổng Cty Xi măng Việt Nam thăm, tặng quà chị Nguyễn Thị Thùy Mai, giáo viên Trường Tiểu học C Thành Lợi (Vụ Bản) có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Xác định việc tham gia các hoạt động xã hội góp phần tạo sự gắn kết giữa các cấp công đoàn và người lao động, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức công đoàn cơ sở tích cực vận động đoàn viên tham gia hưởng ứng bằng việc đóng góp xây dựng các quỹ: Đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, Quỹ vì người nghèo, vì nữ CNLĐ nghèo, bảo trợ trẻ em. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Quỹ tấm lòng vàng Báo Lao động và các tổ chức, cá nhân thường xuyên tổ chức tặng quà cho CNLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Trong đó Quỹ “Mái ấm công đoàn” được đông đảo cán bộ, CNVCLĐ trong toàn tỉnh nhiệt tình tham gia hưởng ứng và mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó hoạt động cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, cũng được các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Riêng trong năm 2016, các cấp công đoàn đã trao tặng 15.450 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng trị giá trên 6,3 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 88 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 30 triệu đồng. Tổ chức Chương trình Tết sum vầy cho hơn 500 CNLĐ trong các KCN, tặng 13 suất quà và 40 vé xe về quê ăn tết với tổng trị giá 18,5 triệu đồng. Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18, LĐLĐ tỉnh đã trích 25 triệu đồng cùng nhiều phần quà thăm hỏi, động viên 48 CNVCLĐ bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng). Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2016 với phương châm “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thăm hỏi và tặng trên 2.000 suất quà trị giá trên 700 triệu đồng... Ngoài ra, các cấp công đoàn tích cực vận động CNVCLĐ ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đi thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, con CNVCLĐ bị nhiễm chất độc da cam, mẹ Việt Nam anh hùng; vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ vùng bị thiệt hại do thiên tai, hạn hán và ngập mặn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái.

Các cấp công đoàn đã vận động ủng hộ nhân dân vùng bị thiên tai với số tiền trên 1 tỷ đồng, trong đó số tiền chuyển về LĐLĐ tỉnh là trên 341 triệu đồng, số còn lại nộp trực tiếp về Ủy ban MTTQ tỉnh. Tiếp tục triển khai chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” giai đoạn 2014-2018, năm 2016, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ cho 3 trường hợp mổ tim là con nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn thuộc LĐLĐ huyện Nam Trực và Công đoàn giáo dục huyện Nam Trực với số tiền 67 triệu đồng. Các hoạt động xã hội trong nữ CNVCLĐ được các cấp Công đoàn tích cực hưởng ứng. Hoạt động quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” được duy trì thường xuyên vì mục tiêu hỗ trợ nữ CNLĐ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nữ CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Hiện nay LĐLĐ tỉnh đang quản lý quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” với tổng số tiền là 1,877 tỷ đồng, giải quyết cho 380 chị vay; quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” tại cấp cơ sở đã xây dựng được số tiền là 4,210 tỷ đồng, giải quyết cho 748 chị vay để phát triển kinh tế gia đình.

Những kết quả đạt được trong công tác nhân đạo, từ thiện đã góp phần vào việc nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn; góp phần giúp đỡ, động viên đội ngũ CNVCLĐ trong toàn tỉnh vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com