Được gắn kết với các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”... những năm qua, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” đã động viên đông đảo cán bộ, giáo viên trong ngành GD và ĐT tỉnh tham gia. Từ phong trào, việc “thực dạy, thực học” đã được triển khai đến tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng và hành động trong việc đổi mới quản lý và phương pháp dạy - học.
Hằng năm, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được triển khai gắn với nhiệm vụ cụ thể của ngành, trong đó tập trung vào việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy của thầy, phương pháp học tập của trò, đồng thời tiếp tục rèn luyện chuẩn mực, phong cách nhà giáo. “Dạy tốt - Học tốt” không chỉ “tốt” về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức mà còn đòi hỏi “tốt” về đạo đức, tác phong, lối sống… Việc phát động, triển khai thực hiện phong trào được Công đoàn ngành phối hợp thực hiện và được giáo viên, học sinh trong các nhà trường sôi nổi hưởng ứng với mục tiêu: Mỗi giáo viên là một bông hoa dạy tốt, mỗi học sinh là một bông hoa học tốt. Đến nay, 100% các trường học trong tỉnh đã triển khai phong trào với những nội dung hoạt động phong phú, sôi nổi và hiệu quả, đồng thời gắn với điều kiện thực tế ở từng nhà trường. Ở Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP Nam Định), để phong trào “Hai tốt” mang lại hiệu quả thiết thực, nhà trường đã tổ chức phát động các đợt thi đua ngắn ngày để thường xuyên tác động tới ý thức đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, thi làm đồ dùng dạy học, phát động phong trào sáng tạo, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy và học. Đối với học sinh, phong trào thi đua tập trung vào việc rèn luyện, trau dồi văn hoá, đạo đức, giành nhiều điểm tốt… Phong trào “Hai tốt” đã thực sự thúc đẩy mạnh mẽ chất lượng giáo dục trong nhà trường; qua đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong giáo viên, học sinh. Năm học 2015-2016, hoạt động giáo dục của nhiều trường tiếp tục dẫn đầu phong trào thi đua của thành phố, trong đó thi khảo sát học kỳ I và II đều xếp thứ nhất, các đội tuyển thi học sinh giỏi thành phố, thi học sinh giỏi tỉnh đều xếp thứ nhất toàn đoàn, thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh xếp thứ nhất, thi IOE cấp quốc gia đã đoạt 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng và 5 giải khuyến khích. Đội tuyển thi học sinh giỏi TDTT cấp thành phố xếp thứ nhất. Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, nhà trường đã giành 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Đồng môn bóng bàn và 15 Huy chương Đồng môn bóng rổ. Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng luôn được nhà trường tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Toàn trường đã có 626/1.240 học sinh có điểm tổng kết cả năm đạt trên 9,0... Nhà trường là đơn vị duy nhất của thành phố thực hiện thí điểm dạy học theo “Mô hình trường học mới Việt Nam” đối với khối 6 và bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Có được những thành tích đó, Ban giám hiệu nhà trường đã đẩy mạnh thi đua “Hai tốt” trong mỗi cán bộ, giáo viên. Trong mỗi năm học, Công đoàn và Ban giám hiệu nhà trường đã phát động từ 4 đến 5 đợt thi đua, nội dung xoay quanh nhiệm vụ của từng tổ bộ môn và mỗi cán bộ, giáo viên, tiêu biểu là các hoạt động nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, thiết kế đồ dùng dạy học, sử dụng công nghệ thông tin,… nhằm nâng cao tính chủ động, tích cực của học sinh. Cũng trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nhà trường phát động mỗi cán bộ, giáo viên có ít nhất từ một đến hai sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả áp dụng trong giảng dạy; đồng thời chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và phương pháp học tập ở từng bộ môn; trên cơ sở đó tập trung dạy nâng cao và mở rộng theo từng chuyên đề; thường xuyên tổ chức dự giờ, thanh tra chuyên môn, tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm… góp phần nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt” có hiệu quả, nhiều năm liền nhà trường đã giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc của thành phố và của tỉnh.
|
Cô và trò Trường THPT Tô Hiến Thành (Hải Hậu) trong giờ thực hành môn Hóa học. |
Trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, ngành GD và ĐT đã tiếp tục phát động đợt thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Qua đó nhiều điển hình tiên tiến đã xuất hiện và nhân rộng. Nhiều giáo viên đã và đang tích cực tham gia viết đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục học sinh… với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với phong trào thi đua “Dạy tốt” của giáo viên, học sinh các nhà trường cũng hăng hái thi đua “Học tốt” nhằm phấn đấu đạt được kết quả cao trong học tập và rèn luyện đạo đức. Nhiều cuộc thi chọn học sinh giỏi văn hoá, TDTT, văn nghệ, giải toán trên máy tính… được tổ chức thường xuyên đã tạo động lực phấn đấu cho mỗi đơn vị, mỗi học sinh. Nhằm nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhiều năm qua Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh đã cụ thể hoá các nội dung thi đua thông qua hoạt động hội giảng, thi thiết kế đồ dùng giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy… trong suốt năm học. Do có sự phối hợp chỉ đạo sát sao giữa công đoàn với cấp uỷ, chính quyền cơ sở, trong mỗi năm học, đã có hàng nghìn đoàn viên tham gia viết sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài khoa học được nghiệm thu, đưa vào áp dụng. Công đoàn ngành GD và ĐT các cấp còn phối hợp với chính quyền cùng cấp vận động và tạo điều kiện để các nhà giáo được học tập nâng cao trình độ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa về trình độ và nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài ra, các đoàn viên còn nỗ lực sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, nhờ đó đã có hàng trăm giờ hội giảng được xếp loại khá, giỏi. Đi đôi với việc quan tâm, tạo điều kiện giúp công chức, viên chức, người lao động không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, các cấp công đoàn còn làm tốt công tác vận động giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục như: điều chỉnh nội dung môn học, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường thăm lớp, dự giờ, rút kinh nghiệm chuyên môn, quan tâm dạy văn hoá với việc giáo dục ý thức đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.
Phong trào thi đua “Hai tốt” đã tạo ra những bông hoa dạy tốt, học tốt trong vườn hoa nhiều hương sắc của ngành Giáo dục, góp phần không nhỏ vào những thành tích nổi bật mà ngành GD và ĐT đã gặt hái thời gian qua, xứng đáng là đơn vị 22 năm liền dẫn đầu toàn quốc về “Dạy tốt - Học tốt”./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh