Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

07:11, 17/11/2016
Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng có quy mô 140 giường bệnh, 4 phòng chức năng, 9 khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Trong số 114 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện có 19 bác sĩ, 2 dược sĩ đại học, 6 đại học điều dưỡng, 9 điều dưỡng cao đẳng, 5 cử nhân kinh tế... Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng đã tập trung các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT). Do vậy, quyền lợi của người dân đến KCB BHYT ngày càng được quan tâm.
Khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng.
Khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng.
Cùng với việc thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định về quyền và lợi ích của người bệnh gắn với việc nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, trách nhiệm của cán bộ, viên chức bệnh viện đã triển khai thực hiện tốt quy tắc ứng xử nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật BHYT và các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT với nhiều hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau cho cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh. Bệnh viện phối hợp với Đài Phát thanh huyện thường xuyên tuyên truyền về quyền và lợi ích của người bệnh khi tham gia BHYT, phổ biến kịp thời những nội dung mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn để người dân biết, chủ động tham gia BHYT. Để thực hiện các chính sách đối với người bệnh có thẻ BHYT, bệnh viện đã phổ biến sâu rộng nội dung về quyền của người tham gia BHYT trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh cho tất cả cán bộ, nhân viên trong bệnh viện; đồng thời kê thêm 40 giường bệnh, nâng tổng số giường bệnh lên là 200 giường. Bệnh viện bố trí các khoa, phòng hợp lý, liên hoàn, phù hợp với công năng và nhu cầu sử dụng. Các khu nhà thuộc khu vực khoa khám bệnh, khoa chẩn đoán hình ảnh và các khu điều trị nội trú được đầu tư xây mới từ nguồn trái phiếu Chính phủ, đảm bảo cơ sở hạ tầng tốt nhất phục vụ cho hoạt động khám bệnh. Cùng với việc bố trí đầy đủ các trang thiết bị y tế cơ bản để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, bệnh viện đầu tư thêm một số máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại cho các khoa, phòng như: 3 máy siêu âm (1 máy siêu âm 4D, 2 máy siêu âm đen trắng), 3 máy chụp X.quang, 4 máy điện tim, 5 máy monitor theo dõi bệnh nhân, máy nội soi tiêu hóa, máy nội soi tai - mũi - họng và hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học hiện đại... nhằm giúp cho việc chẩn đoán, điều trị và tăng năng suất làm việc, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Trong 2 năm 2015, 2016, bệnh viện đã cử các kíp cán bộ đi học lớp nội soi tai - mũi - họng, siêu âm, chạy thận nhân tạo tại Trường Đại học Y Hà Nội về để triển khai các kỹ thuật mới tại bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Với sự trợ giúp của các trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy xét nghiệm, máy X. quang trong chẩn đoán cận lâm sàng tại bệnh viện, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh chính xác hơn, người dân được khám, chữa bệnh trong điều kiện gần, thuận tiện với trang thiết bị kỹ thuật chất lượng cao. Hiện tại bệnh viện đã đảm nhận được các kỹ thuật cơ bản về lâm sàng và cận lâm sàng theo phân tuyến của bệnh viện hạng 3 như: mổ lấy thai lần 2, lần 3; mổ cắt tử cung bán phần; mổ chửa ngoài tử cung vỡ trụy mạch; các kỹ thuật hồi sức cấp cứu; các bệnh về nội khoa… Cùng với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện đề ra các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo thuận tiện cho người tham gia BHYT trong khám, chữa bệnh như: Xây dựng các quy trình khám bệnh, chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ BHYT, bố trí các khoa, phòng phù hợp, liên hoàn có biển báo rõ ràng cho bệnh nhân dễ thấy. Đầu tư hệ thống mạng LAN tin học nội bộ và hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện cùng với hệ thống các máy xét nghiệm có công suất lớn để trả kết quả xét nghiệm nhanh…, rút ngắn được thời gian chờ đợi của người bệnh. Tăng cường thêm các phòng khám khi số lượng bệnh nhân đến khám đông; tổ chức đội hướng dẫn và tiếp sức người bệnh do đoàn thanh niên bệnh viện quản lý giúp đỡ người bệnh có hiệu quả khi người bệnh đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Giải quyết các thủ tục hành chính cho bệnh nhân KCB BHYT theo chế độ hành chính một cửa; chỉ đạo các bộ phận, khoa, phòng liên quan cải cách trong việc ghi chép hồ sơ bệnh án, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, sử dụng vật tư tiêu hao, chỉ định dùng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả theo đúng quy định về chuyên môn kỹ thuật. Bệnh viện thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế về việc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến điều trị. Từ khi Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16-11-2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT, số lượng bệnh nhân có BHYT đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng cao. Trong 9 tháng đầu năm 2016, bệnh viện đã khám cho 68.236 lượt bệnh nhân, trong đó, khám 39.983 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT, điều trị nội trú cho 6.285 lượt người bệnh có thẻ BHYT. Bệnh viện đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện ký cam kết thực hiện các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trong những năm qua, bệnh viện không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của người bệnh; đã có nhiều cá nhân và khoa phòng được khen thưởng về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Ngoài ra, để kiểm soát chặt chẽ nhằm phát hiện, xử lý vi phạm về chế độ BHYT và giải quyết kiến nghị, khiếu nại tố cáo trong khám bệnh, chữa bệnh cho người tham gia BHYT, bệnh viện phối hợp giám định viên BHYT kiểm tra thực hiện Luật BHYT, các quy chế chuyên môn trong KCB BHYT nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ người bệnh, sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT; kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các vi phạm. 
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng KCB BHYT, thời gian tới bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng bệnh viện theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; thu hút và phát triển chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ bác sĩ; thực hiện tốt quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại bệnh viện, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tăng cường công tác đào tạo tập trung, đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của bệnh viện./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com