Khi tiết trời chuyển thu cũng là lúc mùa cưới về trong sự rộn ràng, náo nức của đôi uyên ương, bậc cha mẹ và cả họ hàng, bạn bè. “Ma chê, cưới trách”, dù cố gắng, nỗ lực đến mấy nhưng với quá nhiều việc phải lo, nghi lễ phải thực hiện, rồi phong tục tập quán… khiến gia chủ “tối mắt, tối mũi” khó mà chu toàn trong khi đây lại là sự kiện trọng đại, ai cũng mong thực hiện trọn vẹn. Đó là cơ hội cho thị trường các dịch vụ mùa cưới nở rộ và ngày càng phát triển phong phú.
|
Các cửa hàng cung ứng dịch vụ cưới hỏi trên phố Trần Hưng Đạo (TP Nam Định). |
Nếu như trước kia chỉ có dịch vụ một số khâu như trang điểm cô dâu, nấu cỗ, chụp ảnh cưới, cho thuê phông bạt rạp cưới… thì nay dịch vụ mùa cưới bao trọn vẹn dịch vụ cho lễ hỏi, dịch vụ cho thuê váy áo cưới, trang điểm cô dâu và dịch vụ tổ chức sự kiện ngày đại hỷ. Tại cơ sở dịch vụ, khách hàng được tư vấn tỉ mỉ về nghi lễ, cách bày biện trang trí sính lễ sao cho phù hợp nhất. Đặc biệt, nếu khách hàng có nhu cầu thì mọi thủ tục từ sắp lễ, trang trí phòng đón khách và cả lễ tân bưng bê lễ, tiếp khách… cũng được đáp ứng đầy đủ. Chị Trần Thị Thủy - Phụ trách hàng dịch vụ cưới hỏi của Cty TNHH Liên Tiến, đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) cho biết: Mới bước vào mùa cưới nhưng lượng khách hàng đến với dịch vụ mâm lễ hỏi đã tăng đáng kể so với trước đây. Vào những ngày cao điểm, Cty tôi sắp hàng chục lễ ăn hỏi, mỗi lễ từ 5 đến 11 mâm, tùy theo yêu cầu của khách hàng. Xu hướng sắp mâm lễ của khách hàng bây giờ ngoài năm món trầu cau, rượu, chè, thuốc lá thường có thêm cả xôi, gà, lợn quay, hoa quả và hình ảnh đôi tiên đồng, ngọc nữ… và được trang trí cầu kỳ hơn bởi theo quan niệm truyền thống lễ hỏi là phần lễ đầu tiên để hai họ đặt mối quan hệ thông gia. Vậy nên từ nhiều năm nay Cty đã đầu tư chuyên sâu vào dịch vụ này, tìm hiểu kỹ về phong tục, tập quán của các địa phương trong việc cưới hỏi; chuẩn bị nguồn hàng chất lượng cao tham gia các khoá đào tạo và tự học hỏi về nghệ thuật sắp đặt, trang trí mâm lễ, hội trường… để phục vụ khách hàng. Giá của mỗi lễ hỏi cũng dao động từ 2,5-3,5 triệu đồng tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Sau lễ hỏi là ngày đại hỷ, dù tổ chức tại gia hay ở các nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện thì cơ bản các gia đình đều thuê dịch vụ. Hiện trên địa bàn tỉnh ta ngày càng có nhiều địa điểm và dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp đáp ứng các đối tượng khách hàng với các mức chi phí khác nhau. Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế eo hẹp hoặc có không gian rộng đủ để tổ chức hội hôn thì các dịch vụ cưới hỏi chuyên nghiệp cung ứng đầy đủ từ phông bạt, bàn ghế, hoa tươi, ánh sáng, âm thanh và bàn ăn tại gia với giá cả phải chăng. Đặc biệt là sự phát triển của internet đã đóng góp quan trọng giúp các dịch vụ này ngày càng hoàn hảo, chuyên nghiệp. Các mẫu bày biện, trang trí tiệc cưới được cập nhật kịp thời trên mạng; các nhà cung cấp dịch vụ thì tranh thủ quảng cáo, khách hàng đánh giá, bình luận… Nhờ đó gia chủ có nhiều sự lựa chọn hơn, các nhà cung cấp dịch vụ ra sức làm hài lòng khách hàng để cạnh tranh. Đối với cặp uyên ương thì chủ yếu là dịch vụ chụp ảnh kỷ niệm và lựa chọn váy cưới. Năm nay, các cô dâu Thành Nam có xu hướng tự may trang phục cưới cho riêng mình để được giữ mãi. Nhờ thế đã tạo cơ hội việc làm sôi động cho các hộ sản xuất váy áo cưới trong các làng nghề ở Giao Thủy. Cô dâu Nguyễn Hoài Anh (TP Nam Định) cho biết: Em chọn cho mình bộ váy cưới do các thợ may ở xã Giao Lạc sản xuất, chỉ với 1 triệu đồng nhưng quả là ấn tượng vì mình được sở hữu chiếc váy vừa vặn không phải chỉnh sửa. Ở khu vực nông thôn, dịch vụ cưới cũng khá phát triển với các khâu trang điểm cô dâu, cho thuê phông bạt, thiết bị âm thanh, ánh sáng trang trí hội hôn và cả người dẫn chương trình.
Với thị trường dịch vụ mùa cưới phát triển sôi động, đa dạng hiện nay cùng các chiêu thức quảng cáo, tiếp thị, việc của gia chủ là tỉnh táo để lựa chọn các gói dịch vụ phù hợp. Bởi khi tư vấn, các “chuyên gia” sẽ đưa ra hàng loạt gói dịch vụ “mở” đánh vào tâm lý “cưới một lần trong đời” để thuyết phục gia chủ “mở hầu bao”, mà trong đó không phải nội dung nào cũng “hợp tình, hợp lý”, dễ gây “sạn”. Để tránh những hạn chế này, khách hàng cần tìm hiểu, tham khảo người có kinh nghiệm về các gói dịch vụ, lưu ý khi ký hợp đồng, kiểm tra kỹ các điều khoản quy cách thực hiện hợp đồng, thông tin khuyến mại, điều kiện hoàn tiền đặt cọc, hoặc hủy bỏ hợp đồng giữa hai bên. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm phục vụ mùa cưới, tránh tình trạng các nhà cung ứng dịch vụ lợi dụng cao điểm trà trộn sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn, gây ngộ độc thực phẩm tập thể khiến ngày vui của gia chủ thành nỗi lo của nhiều người./.
Bài và ảnh:
Nguyễn Hương