Mấy ngày qua, bác Phạm Văn Nam ở xóm Phạm, xã Trung Thành (Vụ Bản) cứ như “người mất hồn” xót xa vì mấy chục triệu đồng đã “không cánh mà bay”. Nhà bác Nam kinh doanh, buôn bán các loại hàng tạp hóa, bánh kẹo, vật tư nông nghiệp… từ hàng chục năm nay. Cách đây chừng hơn một tháng, một buổi sáng khi bác Nam vừa dọn hàng ra thì có 2 thanh niên ăn mặc khá lịch sự dựng xe máy, bước vào hàng. Qua vài câu xã giao như mọi người khách đến mua hàng, hai thanh niên cho biết là nhân viên phân phối của một nhãn hàng dầu gội đầu, đề nghị bác Nam cho treo tại cửa hàng biển quảng cáo một loại thảo dược nhuộm tóc có tên “Gội là đen”; cam kết mỗi tháng sẽ trả cho bác Nam 700 nghìn đồng “tiền treo biển”. Nhận thấy hợp lý khi chẳng mất gì, lại có thêm thu nhập cho gia đình, bác Nam đã đồng ý ngay. Được bác Nam đồng ý, hai thanh niên này đã tiến hành treo biển và rút tiền mặt trả luôn cho bác Nam 700 nghìn đồng. Trước khi ra về hai thanh niên này còn để lại cho bác Nam hơn chục gói dầu thảo dược “Gội là đen” để bác Nam bán thử. 10 ngày sau, vào đầu buổi sáng, khi bác Nam cũng vừa hoàn thành việc dọn hàng ra như mọi khi thì lại có 2 thanh niên khác đi xe máy đến và nói rằng mình là người chuyên cung cấp sản phẩm dầu thảo dược “Gội là đen” cho các đại lý đã được gắn biển. Sau đó, hai thanh niên này để lại cho bác Nam một thùng dầu khoảng 70 gói dầu để bán mà không yêu cầu phải thanh toán ngay, đồng thời cam kết sẽ chiết khấu phần trăm (30-40%) cho bác Nam sau khi bác bán hết số sản phẩm trên. Thấy phong cách giao dịch đàng hoàng, làm ăn thì có phần “thoáng” của các thanh niên này nên bác Nam không hề mảy may suy nghĩ tính toán. Những ngày sau đó, ngoài việc bán và giới thiệu sản phẩm dầu thảo dược “Gội là đen” tại nhà, bác Nam còn đi chào hàng cho nhiều người thân, bạn bè, anh em quen biết và một số hộ buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ như mình. Nhờ đó, thùng sản phẩm dầu thảo dược “Gội là đen” trên đã nhanh chóng được tiêu thụ hết… Hai mươi ngày sau, tiếp tục có hai thanh niên khác đi ô tô đến kiểm tra tình hình bán hàng của bác Nam. Sau khi được giới thiệu là người cung cấp trực tiếp sản phẩm dầu thảo dược “Gội là đen”, bác Nam đã rất hào hứng thông báo đã bán hết hàng, với giá 5.000 đồng/gói. Thực hiện đúng “cam kết” như hai thanh niên trước đã nói, hai thanh niên này đã quyết định chiết khấu cho bác Nam mỗi gói 2.000 đồng khiến bác Nam thể hiện rõ sự phấn khởi trước mối làm ăn mới. Nhận thấy “cá đã cắn câu”, hai thanh niên này tiếp tục cho bác Nam biết mình còn 70 thùng sản phẩm hàng dầu thảo dược “Gội là đen” trên xe ô tô. Nếu bác Nam đồng ý lấy hết số hàng trên họ chỉ lấy trước 50% số tiền, còn lại sẽ thu sau khi bác bán hết toàn bộ số hàng này. Bác Nam đã đồng ý ngay mà không hề cân nhắc hay nghi ngờ gì. Ngay sau đó, toàn bộ 70 thùng hàng trên xe đã được chuyển vào nhà. Chúng còn cho bác Nam kiểm tra 3 thùng hàng đầu tiên. Sau khi kiểm tra thử và nhận đủ 70 thùng hàng, bác Nam đã không ngần ngại lấy ra 35 triệu đồng mà bác vừa vay được đưa cho 2 thanh niên trên, có biên lai đầy đủ. Khi hai thanh niên đã đi, rỗi rãi bác Nam mới mở tiếp các thùng khác để xem hàng thì “té ngửa” vì toàn bộ 67 thùng hàng còn lại đều là hàng giả?!! Gọi vào các số điện thoại được cung cấp đều không thể liên lạc được. Tìm địa chỉ nhà sản xuất cũng không thấy. Lúc này bác mới giật mình hiểu ra mình đã bị lừa.
Sự việc của bác Nam đã gây xôn xao xóm Phạm suốt thời gian qua. Bác Nam giờ cứ thẫn thờ vì “tiền mất, tật mang”. Mấy chục triệu đồng bác phải vất vả làm lụng tích cóp cả năm trời. Chỉ vì chút lợi trước mắt bác Nam thiếu sự suy tính cẩn trọng và phải trả “giá đắt”. Bao nhiêu năm kinh doanh nhưng bác đã thiếu cảnh giác trước mối làm ăn “quá hời”. Qua quan sát các sản phẩm dầu thảo dược “Gội là đen” chúng tôi nhận thấy trên bao bì không hề có ghi tên đơn vị, cơ sở sản xuất nào; không có “ngày sản xuất” hay “hạn sử dụng”. Nhất là do thiếu kiến thức về quản lý tem nhãn hàng hóa nên bác đã không phát hiện được những bất thường của sản phẩm cũng như vụ làm ăn này. Vụ việc trên là một lời cảnh tỉnh cho nhiều hộ kinh doanh nhỏ, nhất là ở vùng nông thôn. Các nhóm lừa đảo này đã nắm bắt tâm lý và hạn chế của những người kinh doanh này là thiếu kiến thức về quản lý hàng hóa, “hám” lợi, không có kinh nghiệm giao dịch nên khi thấy đối tác ăn mặc lịch sự, nhất là sử dụng phương tiện ô tô, xe máy sang trọng rất dễ cả tin, “sập bẫy”. Để người dân không bị “sập bẫy”, đề nghị chính quyền, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng an ninh cơ sở cần tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình địa bàn kịp thời phát hiện và cảnh báo xử lý các hiện tượng, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội./.
Khôi Nguyên