Năm học 2015-2016, ngành GD và ĐT tỉnh tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, là: Đổi mới căn bản công tác quản lý GD và ĐT; Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD và ĐT; Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục và tăng nguồn lực đầu tư. Kết thúc năm học, toàn ngành đã đạt được kết quả toàn diện tiếp tục khẳng định vị thế đơn vị dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục.
|
Cô và trò Trường Tiểu học Nam Mỹ (Nam Trực). |
Ngay từ đầu năm học Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác xây dựng đội ngũ của các cơ sở giáo dục, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên. Từ cơ quan quản lý đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ với nhiều biện pháp sáng tạo, phù hợp thực tiễn giáo dục của địa phương, phát huy tốt nội lực của ngành và sự ủng hộ của toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp GD và ĐT. Trong đó, các nhà trường, các cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động và các phong trào thi đua, tạo động lực mới cho các hoạt động giáo dục trong ngành. Theo đó, mọi cán bộ, giáo viên đều có ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần tự học và sáng tạo; học sinh từng bước biết vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn. Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực theo hướng xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Công tác quản lý tiếp tục được đổi mới theo hướng đẩy mạnh phân công, phân cấp, tăng quyền tự chủ, xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Các nhà trường đã có nhiều giải pháp quản lý, giáo dục đạo đức học sinh nhằm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh yếu, kém. Học sinh trung học trong toàn tỉnh cơ bản nắm được chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp học. Sở GD và ĐT đã chỉ đạo 100% trường mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, 100% các cơ sở giáo dục mầm non đều bảo đảm an toàn cho trẻ, đồng thời đổi mới phương pháp dạy học gắn với tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, chú ý sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học. Thực hiện tốt các chuyên đề phát triển vận động, triển khai tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, tích hợp giáo dục biển, đảo, biến đổi khí hậu, phòng chống thảm họa, thiên tai... trong các hoạt động giáo dục. Đồng thời tiếp tục triển khai mô hình trường học mới, bàn tay nặn bột, dạy học theo tài liệu tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục. Toàn tỉnh có 100% số trường và 100% học sinh các khối lớp 3, 4, 5 được học môn Tiếng Anh. Đồng thời, các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá các môn học; đánh giá chất lượng dạy học các lớp, các trường theo sự so sánh với chất lượng đầu vào, năng lực học sinh... Kết thúc năm học, tỷ lệ trẻ mầm non đến trường đạt 98,4%, tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến trường đạt 45,6%, tỷ lệ trẻ được nuôi ăn bán trú đạt 95,3%, trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn khoảng 4%. Nhiều địa phương quan tâm xây dựng trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn, tạo cho trẻ có niềm vui, hứng thú khi đến trường. Các giờ học của trẻ không ngừng được sáng tạo, đổi mới; trẻ được học thông qua hoạt động, giao tiếp, trải nghiệm, sáng tạo… Trẻ mầm non 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đi học lớp 1. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tiếp tục được củng cố và duy trì kết quả. Việc đổi mới mạnh mẽ mô hình lớp học, phương pháp giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Qua đánh giá, học sinh đều nhanh nhẹn, tự tin, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp; nhiều em đạt kết quả cao trong các hội thi do Bộ GD và ĐT tổ chức. Đối với giáo dục THCS, công tác phổ cập được nâng cao, việc phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn đã có những chuyển biến tích cực. Trong năm học, Sở GD và ĐT đã triển khai thí điểm mô hình trường học mới đối với 51 lớp 6 tại 19/237 trường THCS theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, đồng thời cho phép 13 trường THCS phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ để triển khai thí điểm đưa người nước ngoài vào dạy tiếng Anh, tạo nên phong trào học tiếng Anh sôi nổi trong các nhà trường. Học sinh tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài và đã có 14/15 học sinh THCS đạt giải trong cuộc thi Toán bằng tiếng Anh Hà Nội mở rộng; 2 học sinh đoạt giải nhất và nhì toàn quốc trong cuộc thi tài năng tiếng Anh... Ở bậc THPT, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường đánh giá kết quả kiểm tra học kỳ, so sánh kết quả kiểm tra với điểm tuyển sinh đầu vào lớp 10, đồng thời phân tích chất lượng để các đơn vị so sánh kết quả; từ đó rút kinh nghiệm, tìm ra giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành cũng tập trung chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ kiểm tra, đánh giá: công tác ra đề thi, kiểm tra. Với việc tích cực triển khai đánh giá ngoài cho các trường học ở các cấp học, trong năm học, Sở GD và ĐT đã triển khai đánh giá ngoài 284 cơ sở giáo dục; 100% các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức tự đánh giá nhằm nâng chuẩn chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp xây dựng trường chất lượng cao của tỉnh, đến nay chất lượng giáo dục toàn diện ở các nhà trường chất lượng cao đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành GD và ĐT tiếp tục duy trì và giữ vững kết quả học sinh giỏi các môn văn hóa. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Học sinh trung học trong tỉnh cơ bản nắm được chuẩn kiến thức kỹ năng môn học. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa, đoàn học sinh giỏi của tỉnh tham dự đã có 72/83 em học sinh đạt giải, trong đó có 4 giải nhất, 25 giải nhì, 24 giải ba và 19 giải khuyến khích. Em Đinh Thị Hương Thảo học sinh lớp 12 chuyên Lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là nữ sinh duy nhất đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Ô-lim-pích Vật lý quốc tế. Tại kỳ thi Ô-lim-pích Vật lý quốc tế còn có em Phạm Ngọc Nam, học sinh lớp 12 chuyên Lý đoạt Huy chương Đồng. Tại kỳ thi Ô-lim-pích Toán quốc tế, em Vũ Đức Tài, học sinh lớp 12 chuyên Toán đoạt Huy chương Đồng. Chất lượng dạy và học tại các trung tâm GDTX được nâng cao. Các trung tâm đã thực hiện tốt công tác liên kết dạy văn hóa - nghề với các trường chuyên nghiệp và trung tâm dạy nghề các huyện, thành phố. Trong năm học đã có hàng nghìn lớp học chuyên đề được tổ chức tại các trung tâm học tập cộng đồng trong tỉnh, thu hút hàng trăm nghìn lượt người đến học tập, góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, các đơn vị, trường học cũng đã tích cực làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đầu tư về cơ sở vật chất, mở rộng khuôn viên diện tích trường học, xây dựng mới, tu sửa, nâng cấp phòng học, phòng chức năng, mua sắm thêm thiết bị và phương tiện dụng cụ học tập đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tính đến tháng 5-2016, toàn tỉnh đã có 604 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 69,6%.
Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và với nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, năm học 2015-2016, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học, đáp ứng tốt các mục tiêu giáo dục, khẳng định vị thế dẫn đầu về GD và ĐT trong toàn quốc./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh