Vụ Bản thực hiện tiêu chí bảo hiểm y tế trong xây dựng nông thôn mới

09:05, 07/05/2016
Xã Liên Minh (Vụ Bản) được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015; trong đó, tiêu chí về BHYT đã thực hiện đạt 75% dân số tham gia. Đồng chí Trần Đức Thiện, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thời gian đầu triển khai xây dựng NTM, tỷ lệ người dân tham gia các loại hình BHYT trên địa bàn xã rất thấp. Xác định việc phát triển đối tượng tham gia BHYT là cơ sở để thực hiện tốt chế độ, chính sách BHYT cho nhân dân, góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã về chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác BHYT. Ban Chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân xã Liên Minh đã được thành lập, xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, giao kế hoạch và chỉ tiêu cho 15 thôn, xóm và các cơ sở giáo dục tại địa phương. Các hội, đoàn thể tích cực vào cuộc triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, thống kê chính xác tình hình dân số, xác định số người đang tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng, số người chưa tham gia BHYT theo địa bàn xã để có giải pháp phát triển đối tượng; tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Luật BHYT sửa đổi. Đến nay, xã đã thực hiện tốt việc phát triển 5 nhóm đối tượng tham gia BHYT. Toàn xã có 6.562 người tham gia BHYT; 1.265 học sinh tham gia BHYT; 4.282 người được cấp BHYT các hình thức. Trạm Y tế xã đã được đầu tư trên 2,5 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Năm 2015, Trạm Y tế xã đã khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc cho hơn 8.000 lượt người có thẻ BHYT và khám dự phòng cho hơn 5.000 lượt người trên địa bàn xã.
Khám bệnh cho người dân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Liên Minh.
Khám bệnh cho người dân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Liên Minh.
Thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện Vụ Bản và các xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia phong trào xây dựng NTM; trong đó thực hiện tiêu chí về BHYT toàn dân. Đến tháng 4-2016, toàn huyện đã có 10 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chuẩn xã NTM, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch xây dựng. Trong đó, tỷ lệ bao phủ BHYT tại các xã đạt tiêu chuẩn xã NTM là từ 70 đến 75%. Ngay sau khi Luật BHYT có hiệu lực từ 1-1-2015, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác BHYT toàn dân trên địa bàn huyện được thành lập; xây dựng kế hoạch hoạt động, giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho các xã, thị trấn thực hiện thu BHYT. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật BHYT đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững, đạt mục tiêu đề ra, BHXH huyện Vụ Bản phối hợp với các ngành chức năng tập trung rà soát, tổng hợp và kịp thời lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo; hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình tại 18 xã, thị trấn trong huyện, đồng thời phối hợp với Phòng Y tế, Phòng GD và ĐT huyện thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường; các trường đạt chuẩn quốc gia phải có 100% học sinh tham gia BHYT. Với những giải pháp đồng bộ, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2015, toàn huyện cấp mới 2.016 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, nâng tổng số thẻ BHYT trẻ em là 16.069 thẻ; thực hiện chế độ BHYT cho 21.417 đối tượng là người có công và bảo trợ xã hội, đạt 100% kế hoạch; cấp mới 56.289 thẻ BHYT. Tính đến ngày 15-4-2016, toàn huyện có 92.220 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 71%. Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, mạng lưới y tế trong toàn huyện được củng cố, phát triển cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực. Bệnh viện đa khoa huyện, các phòng khám đa khoa khu vực đều nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đặc biệt ở 10 xã, thị trấn đã đạt NTM đều thực hiện tốt tiêu chí 15 là: có trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia và có tỷ lệ người tham gia các hình thức BHYT đạt trên 70%; trạm có bác sĩ khám, chữa bệnh. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng và thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật theo quy định, thực hiện tốt xử trí ban đầu kịp thời các trường hợp đến khám bệnh. 
 
Năm 2016, huyện Vụ Bản phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 73%, đến năm 2020, toàn huyện phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 85%.  Để thực hiện mục tiêu đặt ra, huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường phối hợp, triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách BHYT giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHYT. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện hệ thống y tế huyện; thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong triển khai lộ trình BHYT toàn dân, đưa chỉ tiêu tỷ lệ phát triển BHYT toàn dân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com