Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên

08:05, 09/05/2016
Với vai trò, chức năng là “trường học” xã hội chủ nghĩa của thanh niên, thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp đã đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, là mục tiêu hướng đến trong tất cả các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi toàn tỉnh. 
 
Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh và chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với những việc làm cụ thể: tuyên truyền, giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua cuộc vận động “Tuổi trẻ Nam Định học tập và làm theo lời Bác”, tổ chức cho cán bộ Đoàn ký cam kết thực hiện 10 hành động nên làm và 5 hành động không nên làm; cụ thể hóa các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” thành các tiêu chí về chuẩn mực đạo đức, lối sống cho các đối tượng ĐVTN gắn liền với chương trình Rèn luyện đoàn viên và tuyên dương, biểu dương các điển hình tiên tiến. Đặc biệt, từ đầu năm 2016 đến nay, thực hiện chủ đề công tác năm “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, tổ chức Đoàn các cấp thường xuyên tổ chức các diễn đàn, tọa đàm “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, từ đó nâng cao nhận thức về Đảng, lý tưởng cách mạng cho thanh niên; 100% các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã chủ động phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thành phố tổ chức các lớp học 6 bài học lý luận chính trị cho ĐVTN, thanh niên và học sinh, sinh viên. Chú trọng đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên thông qua các phong trào tình nguyện thiết thực, ý nghĩa như: “Hành trình xanh”, “Tình nguyện mùa hè”, “Thắp sáng đường quê”, Thắp nến tri ân, tri ân các đối tượng chính sách, hướng về biển, đảo quê hương... Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp chú trọng nghiên cứu, tìm tòi những mô hình mới, qua đó giáo dục, rèn luyện lý tưởng cách mạng trong thanh, thiếu niên như: “Học kỳ quân đội” nhằm giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước; tinh thần đoàn kết, ý chí vượt qua khó khăn, thử thách của thế hệ trẻ; đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN thông qua các chuyến về nguồn, thăm địa chỉ đỏ nhân các ngày lễ lớn. Từ đầu năm 2016 đến nay, các cấp bộ Đoàn tổ chức 5 chuyến thực tế thăm các địa danh lịch sử, căn cứ kháng chiến thu hút 2.000 ĐVTN tham gia. Qua đó góp phần tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng, phấn đấu trở thành người đoàn viên tốt. Ngoài ra, để tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, Tỉnh Đoàn chỉ đạo các  cấp bộ Đoàn thường xuyên chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng ĐVTN, quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, thành lập các CLB tổ, đội, nhóm nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên. Hiện, toàn tỉnh có 29 báo cáo viên cấp tỉnh và 34 cộng tác viên dư luận xã hội. 
ĐVTN khối lực lượng vũ trang tham gia hiến máu trong Ngày chủ nhật đỏ lần thứ 8-2016.
ĐVTN khối lực lượng vũ trang tham gia hiến máu trong Ngày chủ nhật đỏ lần thứ 8-2016.
Bên cạnh những mặt tích cực, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Việc đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa phát huy hết các điều kiện, nguồn lực, thiết chế văn hóa phục vụ cho công tác giáo dục thanh niên. Nhiều tổ chức Đoàn chưa nhận thức đúng và đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Việc cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục cách mạng thanh niên chưa kịp thời và hiệu quả. Để công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên đạt kết quả tốt, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thanh niên thông qua các phong trào như “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội”, “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, khuyến khích thanh niên đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”, tăng cường giáo dục truyền thống thông qua các phong trào “Tô thắm màu cờ Tổ quốc”; chương trình “Tuổi trẻ Nam Định hành trình theo dấu ấn lịch sử”, “Địa chỉ đỏ tri ân”; chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN. Qua đó kịp thời định hướng giải quyết những vấn đề được ĐVTN phản ánh, tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống, nghề nghiệp và các nhu cầu thiết yếu của thanh, thiếu nhi, chăm lo tạo điều kiện việc làm cho thanh niên, giúp họ ổn định cuộc sống; phát huy tính tích cực trong tự học, tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của thanh, thiếu nhi; kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống, bồi dưỡng mục tiêu lý tưởng cho thanh, thiếu nhi./.
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com