Tăng cường công tác đấu tranh với các ổ nhóm tội phạm hình sự

09:03, 07/03/2016
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm hình sự có xu hướng cấu kết thành ổ nhóm có tổ chức đơn giản để hoạt động ngày càng rõ nét, số vụ án do ổ nhóm gây án hằng năm chiếm 35-40% tổng số phạm pháp hình sự. Đặc biệt nổi lên hoạt động của 2 loại ổ, nhóm tội phạm hình sự là: ổ nhóm tội phạm côn đồ, thanh, thiếu niên hư và ổ nhóm trộm tài sản. Theo đó hoạt động của các ổ, nhóm tội phạm hình sự khá tinh vi, xảo quyệt và manh động. Các ổ nhóm tội phạm côn đồ, thanh, thiếu niên hư gây án thương tích diễn biến phức tạp, có thời điểm xuất hiện hàng chục ổ nhóm thanh, thiếu niên hư thành lập qua mạng internet có hành vi côn đồ càn quấy. Ổ nhóm trộm cắp tài sản hình thành và gia tăng hoạt động ở hầu hết địa bàn các huyện và Thành phố Nam Định. Các ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp hoạt động với tính chất ngày càng nguy hiểm, lưu động trên nhiều địa bàn, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng nhiều loại phương tiện, công cụ cắt, phá như: vam phá khóa, kìm cộng lực, kìm thủy lực… để thực hiện hành vi phạm tội; nhiều đối tượng trong ổ nhóm đã có nhiều tiền án, tiền sự, có “kinh nghiệm” chống đối lại cơ quan điều tra khiến công tác đấu tranh, triệt phá gặp rất nhiều khó khăn. 
Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) trao đổi kế hoạch đấu tranh triệt xóa ổ nhóm tội phạm hình sự.
Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) trao đổi kế hoạch đấu tranh triệt xóa ổ nhóm tội phạm hình sự.
Xác định việc đấu tranh, giải quyết các ổ nhóm này có tác động mạnh tới tình hình phạm pháp hình sự và công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, những năm qua, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện và Thành phố Nam Định chủ động triển khai và thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh quyết liệt với các ổ nhóm tội phạm hình sự, góp phần giữ vững ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội. Theo đó, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, rà soát, xác lập danh sách các ổ nhóm tội phạm hình sự; từ đó nắm chắc tính chất, hoạt động của từng ổ nhóm và xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để đấu tranh giải quyết. Hằng năm, Công an tỉnh đều tổ chức triển khai hiệu quả các đợt tấn công trấn áp tội phạm, đồng thời tổ chức lực lượng tuần tra phối hợp giữa Cảnh sát Giao thông - Hình sự - Cảnh sát bảo vệ và Cơ động tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là trong các đợt cao điểm để phát hiện, kịp thời ngăn chặn, trấn áp mạnh tội phạm, chặn đứng tình hình hoạt động của các ổ nhóm côn đồ, nhất là hoạt động của đối tượng côn đồ lứa tuổi thanh, thiếu niên với số đông đối tượng tham gia gây rối trật tự công cộng trên đường phố. Cùng với các biện pháp đấu tranh, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đã làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với các ổ nhóm tội phạm, quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên hư, phạm pháp; lập hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng nhằm hạn chế nhân tố gây án gắn với việc thực hiện các mô hình “3 quản”, “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “3 an toàn”…, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ở địa bàn cơ sở… Trong những năm qua, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương xác lập 868 ổ nhóm tội phạm hình sự; trong đó có 158 ổ nhóm tội phạm côn đồ và 278 ổ nhóm tội phạm trộm cắp tài sản với tổng số 1.591 đối tượng; phối hợp với cơ quan chức năng lập hồ sơ đưa 422 đối tượng vào giáo dục tại cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; xác lập đấu tranh 218 chuyên án, triệt xóa 847 ổ nhóm; bắt, xử lý 3.607 đối tượng hình sự, trong đó có 148 ổ nhóm côn đồ, gây thương tích và 268 ổ nhóm trộm tài sản; điều tra làm rõ 1.107 vụ phạm pháp hình sự do các ổ nhóm gây ra. Qua đó tình hình phạm pháp hình sự đã từng bước được kiềm chế, tỷ lệ điều tra án hình sự trung bình hằng năm đạt 79,22%. Các vụ án phức tạp, gây dư luận xấu, do các ổ nhóm tội phạm hình sự gây ra cơ bản được điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; kịp thời ngăn chặn hoạt động của các ổ nhóm tội phạm hình sự, không để xuất hiện tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.
 
Với các biện pháp tích cực, chủ động và đồng bộ, Công an tỉnh đã từng bước đấu tranh hiệu quả, từng bước kiềm chế hoạt động của các ổ nhóm tội phạm hình sự, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Thu Thuỷ


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com