Các trường trung học phổ thông tích cực chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia năm 2016

08:03, 05/03/2016
Mặc dù còn hơn 4 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, nhưng hiện tại, không khí ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tại các trường THPT trên toàn tỉnh đã rất tích cực, khẩn trương. Theo Bộ GD và ĐT, việc tổ chức kỳ thi năm nay tuy có điều chỉnh, nhưng về cơ bản vẫn giữ ổn định so với năm 2015 nhằm tạo thuận lợi nhất cho các thí sinh tham dự.
Cô và trò Trường THPT A Trực Ninh trong một giờ học.
Cô và trò Trường THPT A Trực Ninh trong một giờ học.
Ngay sau khi Bộ GD và ĐT có thông báo chính thức về phương án thi THPT quốc gia năm 2016, Sở GD và ĐT đã có công văn chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX triển khai thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục, trong đó chú trọng đảm bảo việc dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành. Không để xảy ra tư tưởng dạy lệch, học lệch trong quá trình dạy và học, đồng thời tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh. Khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học. Tổ chức ra đề, coi, chấm thi, kiểm tra đúng quy chế. Đánh giá kết quả học tập của học sinh đúng thực chất, khách quan, công bằng, hướng tới phát triển năng lực của học sinh, kết hợp đánh giá trong quá trình giáo dục với đánh giá tổng kết cuối học kỳ, cuối năm học. Bên cạnh đó các trường cũng tổ chức tư vấn đầy đủ, kỹ lưỡng cho học sinh trong việc xác định môn thi tự chọn (trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý) với năng lực, sở trường, trình độ của học sinh và căn cứ vào trình độ và nguyện vọng của học sinh để sắp xếp lớp học phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho dạy học phân loại theo nhóm đối tượng, chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của người học, yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó. Theo định hướng của Bộ GD và ĐT, đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, nhất là đề thi các môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý sẽ tiếp tục được ra theo hướng mở để khắc phục tình trạng học sinh học thuộc lòng, đồng thời huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài. Trên cơ sở kết quả kiểm tra 8 tuần, thi học kỳ I cùng với việc triển khai khảo sát chất lượng ở 8 môn thi, ngành GD và ĐT, các trường THPT, các trung tâm GDTX sẽ điều chỉnh kế hoạch, nội dung, phương pháp dạy - học và ôn tập, giúp học sinh làm quen với quy chế thi, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức, kỹ năng trình bày, kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, đồng thời tạo động lực giúp học sinh phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập và giúp cho giáo viên có cơ sở để tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh lựa chọn môn thi phù hợp với nguyện vọng và năng lực của bản thân. Ngoài tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường còn chú trọng tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh khối 12 những thông tin cần biết về kỳ thi này; đặc biệt dựa trên quy chế kỳ thi THPT quốc gia, các trường cũng nhấn mạnh việc lựa chọn môn thi và cụm thi sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, do kỳ thi có 2 mục đích vừa thi tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng nên tránh tình trạng chủ quan chỉ tập trung vào các môn xét tuyển đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, trên cơ sở phân tích kết quả thi của năm 2015, các trường đã đánh giá và phân tích để tập trung ôn luyện nhằm bổ sung cho các em khối 12 những kiến thức mở rộng ngoài chương trình học chính khóa. Năm nay, ngay từ đầu năm học, với sự định hướng của nhà trường, các em đã có sự chuẩn bị tốt cho việc học tập, ôn luyện. Bên cạnh việc giảng dạy kiến thức đúng theo phân phối chương trình, các trường chủ động tăng tiết dạy cho phù hợp và dành thời gian cho các em ôn tập dài hơn cho kỳ thi sắp tới, đồng thời bố trí giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy khối 12 và đảm bảo dạy đúng theo chương trình quy định, nâng cao khả năng tiếp thu của học sinh thông qua việc rèn luyện các kỹ năng để các em thi tốt hơn. Đối với những học sinh chỉ có nguyện vọng tốt nghiệp, các nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn củng cố, ôn luyện để các em có kiến thức kỹ năng cơ bản, vững chắc, có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Đối với học sinh có nguyện vọng thi để dự tuyển vào đại học, cao đẳng chú trọng dạy học nâng cao, tăng cường hướng dẫn kỹ năng thực hành, giúp các em trả lời tốt câu hỏi, bài tập ở mức độ vận dụng, vận dụng cao. Đến nay, các nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát kết quả học tập của học sinh theo định dạng tương tự đề thi THPT quốc gia năm 2015 theo hướng đánh giá năng lực người học ở cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao; đáp ứng yêu cầu cơ bản và nâng cao, đảm bảo phân hóa trình độ nhằm rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh. Với học sinh khối 12, do đã nắm được những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia, nên đa số các em đều có sự chuẩn bị tích cực, định hướng việc học ngay từ đầu năm để đạt kết quả tốt. Em Trần Thanh Đức, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Nam Định) cho biết: “Em cũng đã theo dõi, tìm hiểu về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 nên đã có định hướng cho mình ngay từ năm học lớp 11 và tập trung ôn tập những môn mình chọn thi. Hiện tại bên cạnh việc nắm bắt những thông tin về kỳ thi từ nhà trường, em thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, đài để cập nhật những thay đổi của kỳ thi THPT năm nay”. Còn em Nguyễn Thị Hiền, Trường THPT Tô Hiến Thành (Hải Hậu) cho biết: “Ngay từ đầu năm học, được thầy, cô tư vấn, trang bị kiến thức về kỳ thi THPT quốc gia nên em đã sớm xác định chọn môn thi tự chọn theo khả năng của mình. Hiện tại, ngoài những tiết học chính khóa, em còn được nhà trường tổ chức học các lớp ôn tập nâng cao ở những môn đã chọn thi”. 
 
Là năm thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức, tuy có một số thuận lợi nhưng kỳ thi năm nay vẫn có nhiều đổi mới nên ngành GD và ĐT yêu cầu các trường phải chủ động theo dõi nắm bắt thông tin và quan trọng nhất là tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy để các em yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng này./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com