Với mục tiêu nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ em, Bộ GD và ĐT đã xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non giai đoạn 2013-2016”. Sau 2 năm thực hiện chuyên đề, đến nay, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư thêm các phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ nội dung giáo dục phát triển thể chất của trẻ và đã đạt được những kết quả bước đầu.
Trường Mầm non Hải Châu là một trong những trường có chất lượng cao của huyện Hải Hậu trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Là đơn vị được Phòng GD và ĐT huyện chọn làm điểm cho chuyên đề, nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ, nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo nâng cấp sân chơi, trồng thêm 500m
2 cỏ “xanh hóa” sân trường, làm sân bóng đá mi-ni, xây dựng khu nhà thể chất và tăng cường bổ sung mua sắm thêm đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị, sắp xếp, bố trí các khu vực chơi, khu vực hoạt động hợp lý, tạo nhiều không gian xanh cho trẻ hoạt động. Nhà trường còn khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo nhiều đồ chơi mới làm bằng nguyên liệu tự nhiên, vừa để đa dạng hóa đồ chơi, vừa kích thích trẻ vận động. Trẻ được chú ý phát triển các tố chất vận động nhanh, mạnh, khéo, bền thông qua các trò chơi vận động. Trên sân trường, với những chiếc cổng chui làm bằng lốp xe, các ván dốc được rải sỏi, trẻ được rèn các vận động như đi, bò, trườn, trèo và rèn cảm giác của đôi bàn chân... Bên cạnh đó, các vận động tinh cũng được tăng cường rèn luyện cho trẻ qua các hoạt động như: xâu hoa, luồn dây, buộc dây, cài cúc áo, xếp chồng, tháo nắp hộp, tập cầm bút tô vẽ… để tập trung các cử động của bàn tay, ngón tay và phối hợp mắt khi sử dụng đồ dùng, dụng cụ. Các trò chơi này giúp trẻ có những kỹ năng vận động cơ bản, là nền tảng để tiếp tục phát triển những kỹ năng vận động cao hơn ở các lứa tuổi tiếp theo. Nhà trường cũng xây dựng, phân bố nhiều khu vực chơi hợp lý dành cho các hoạt động của trẻ trên sân trường theo khả năng và từng sở thích. Bên cạnh việc tạo khu vực hoạt động ngoài sân chơi, việc giáo dục vận động cho trẻ cũng được chú ý trong những giờ thể dục hay những giờ học hoạt động chung để trẻ củng cố những vận động cơ bản. Việc tạo ra môi trường học tập với không gian xanh và an toàn không chỉ kích thích trẻ sự hứng thú, niềm đam mê với các môn thể thao mà còn giúp trẻ tâm thế vận động nhanh, bền, dẻo dai và khéo léo, nâng cao kỹ năng và rèn luyện tính kỷ luật, tự tin cho trẻ khi tham gia các hoạt động tập thể. Với những nỗ lực trong đẩy mạnh xây dựng, thiết kế, tạo môi trường học tập và tăng cường các hoạt động vận động cho trẻ, Trường Mầm non Hải Châu đã đạt giải Nhất của huyện, giải xuất sắc của tỉnh trong cuộc thi Video clip phát triển vận động cho trẻ.
|
Học sinh Trường Mầm non Sao Vàng (TP Nam Định) chơi kéo co. |
Phát triển thể chất là một trong 5 mặt phát triển toàn diện của trẻ ở độ tuổi mầm non; đó không chỉ là sự phát triển về hình thái cơ thể bên ngoài mà còn là yếu tố giúp trẻ phát triển toàn diện về nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm. Thực hiện chuyên đề “Phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, ngành GD và ĐT tỉnh đã triển khai, áp dụng cho trẻ từ 24-36 tháng và trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Đối với trẻ 24-36 tháng sẽ tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp như các động tác thở, động tác tay, cơ, bả vai, chân…; các vận động cơ bản: bò, trườn, đi, chạy, ném, bắt... Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, ngoài tập vận động như trẻ 24-36 tháng còn tập các cử động bàn tay, ngón tay phát triển hoàn thiện, khéo léo. Cùng với các bài tập vận động thì vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh thân thể, vệ sinh thiết bị… cũng được chú trọng trong nội dung chuyên đề đặt ra. Mục đích của chuyên đề là ngoài rèn luyện thể lực, tăng cường khả năng vận động, trẻ sẽ được rèn tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm, tự tin và khả năng tự quản, tự lập. Thực tế, từ nhiều năm qua hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ đã được thực hiện thường xuyên trong các trường mầm non. Tuy nhiên, từ năm học 2013-2014, chuyên đề đã được các trường triển khai một cách chuyên sâu và bài bản. Để nâng cao kiến thức trong tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động, đội ngũ giáo viên các trường mầm non thường xuyên học hỏi, bồi dưỡng về nghiệp vụ để có phương pháp giảng dạy hiệu quả. Bên cạnh đó, các trường đã đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ chơi cho trẻ. Thực hiện chuyên đề, nhiều trường mầm non đã sáng tạo, đa dạng hoá hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Giáo viên tích cực làm đồ dùng, đồ chơi, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương, gần gũi với trẻ để tạo các đồ chơi phục vụ cho các tiết học thể chất đạt hiệu quả cao. Hằng năm, các trường còn tổ chức các hội thi của cô và trẻ lồng ghép với chuyên đề giáo dục phát triển vận động, qua đó không chỉ đánh giá chất lượng giáo dục mà còn tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh ý nghĩa và tầm quan trọng của phát triển vận động cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Tuy nhiên, đến nay việc triển khai thực hiện chuyên đề vẫn gặp khó khăn; đặc biệt là trang thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động cho trẻ còn thiếu, diện tích ở nhiều trường, lớp chật hẹp... Do vậy, các trường học thường phải tận dụng tối đa các khoảng trống, không gian quanh các lớp học để bố trí, tổ chức lắp đặt thiết bị, góc vận động. Năm học 2015-2016, Sở GD và ĐT tiếp tục khảo sát và hỗ trợ các đơn vị khó khăn trong triển khai thực hiện chuyên đề, tạo điều kiện để 100% trẻ đến trường được vận động, vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá; từ đó, rút kinh nghiệm, tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục ở các cơ sở giáo dục mầm non. Đây cũng là cơ sở để các trường mầm non trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời và đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh