Năm học 2015-2016, Phòng GD và ĐT huyện Trực Ninh tiếp tục chỉ đạo các trường học triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) có chiều sâu trong các hoạt động. Hiện tại, 100% các trường học trên địa bàn huyện đã được kết nối internet tốc độ cao, có email, website và thực hiện ứng dụng các phần mềm trong quản lý và hoạt động dạy - học.
|
Học sinh Trường THCS Trực Nội trong một giờ học. |
Nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, giảng dạy và học tập, từ nhiều năm qua phòng GD và ĐT huyện đã tập trung xây dựng cơ sở vật chất, hệ thống CNTT tới các cơ sở giáo dục bằng mọi nguồn lực. Các trường đều được trang bị máy tính nối mạng nội bộ và internet, bảo đảm mỗi trường ở tất cả các cấp học, bậc học có ít nhất 2 máy tính, 1 máy in, webcam, điện thoại và kết nối internet tốc độ cao phục vụ việc quản lý, điều hành giáo dục. Phòng GD và ĐT huyện khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT trong soạn giảng và giảng dạy các môn học. Trong năm học này, ngoài trang thông tin điện tử hiện hành, Phòng GD và ĐT huyện phấn đấu xây dựng cho 100% trường học có trang website riêng với cơ sở dữ liệu tập trung. Đồng thời triển khai hệ thống quản lý và điều hành văn bản tới các đơn vị cơ sở, thực hiện công tác văn phòng điện tử đối với tất cả các nhà trường. Hiện tại, toàn ngành có 59 phòng học tin học ở bậc tiểu học và THCS, 1.323 máy tính, trong đó 996 máy tính phục vụ việc học tập, 382 máy tính phục vụ cho công tác quản lý. Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đều sử dụng thành thạo máy tính, biết khai thác thông tin trên mạng internet để phục vụ công việc chuyên môn. 100% các trường sử dụng hiệu quả các phần mềm do Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT cung cấp như: phần mềm thống kê giáo dục, phần mềm thống kê chất lượng giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục, trường học trực tuyến, kiểm định chất lượng, kê khai BHXH, quản lý nhân sự, kế toán… Ngoài ra các trường còn sử dụng phần mềm xếp thời khóa biểu, các phần mềm phục vụ công tác quản lý và học tập. Bên cạnh đó, ngành tích cực tăng cường trang bị các thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT trong giảng dạy như máy chiếu đa năng, bảng thông minh tương tác, đầu tư trang thiết bị tổ chức hội thảo, phổ biến công tác trực tuyến giữa Sở GD và ĐT với các phòng GD và ĐT. Để làm tốt việc ứng dụng CNTT, phòng GD và ĐT huyện đã thành lập tổ chuyên trách CNTT; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và đội ngũ chuyên trách về CNTT. Cùng với việc tiếp tục hoàn thiện bộ máy quản lý CNTT từ phòng đến các trường, Phòng GD và ĐT khuyến khích giáo viên tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài giảng E-Learning, khai thác thư viện bài giảng điện tử vào giờ dạy và trong các hoạt động khác trong nhà trường nhằm xây dựng môi trường học tập hấp dẫn, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Với cách làm khoa học, sáng tạo và các biện pháp hỗ trợ phù hợp cùng nhận thức đúng đắn từ cán bộ quản lý đến giáo viên các trường, đến nay đa số giáo viên có thể sử dụng tin học tối thiểu trình độ A vào công tác giảng dạy và soạn giáo án bằng CNTT. Trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT, bài giảng của giáo viên được thể hiện sinh động. Các hình ảnh, sơ đồ, mô hình giúp học sinh hứng thú, dễ hiểu, dễ nhớ. Sử dụng CNTT, nhiều giáo viên đã thực hiện thành công đổi mới phương pháp dạy học… Nhiều trường học đã khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên học và nâng cao trình độ tin học, đồng thời trang bị máy vi tính cho các hoạt động văn phòng nhà trường và dành cho giáo viên học tập, sử dụng, khai thác, trao đổi, chia sẻ bài giảng trên mạng internet… Bên cạnh đó, tạo điều kiện và khuyến khích giáo viên xây dựng giáo trình điện tử, tập hợp sưu tầm các kho tư liệu để chia sẻ, trao đổi với nhau; thống nhất phần mềm soạn giảng hợp chuẩn. Đối với mỗi giáo viên, khi sử dụng CNTT phải học cách tự khai thác, tìm tòi ứng dụng sáng tạo vào bài giảng, không rập khuôn theo bài mẫu. Từ sự chỉ đạo sát sao của phòng GD và ĐT, các nhà trường, nhiều giáo viên đã đổi mới phương pháp dạy học thành công qua việc ứng dụng CNTT, đồng thời bồi dưỡng nhiều học sinh tham gia các cuộc thi trên mạng internet. Năm học 2014-2015, ở bậc tiểu học, huyện có 16/20 học sinh đạt giải trong kỳ thi Ô-lim-pích tiếng Anh qua mạng internet cấp tỉnh, tại kỳ thi ở cấp quốc gia có 1 học sinh đoạt Huy chương Đồng và 1 học sinh đoạt giải khuyến khích. Ở cấp THCS có 20/21 học sinh đoạt giải trong kỳ thi Ô-lim-pích tiếng Anh trên mạng internet cấp tỉnh, 5 học sinh đoạt giải trong kỳ thi cấp quốc gia, trong đó có 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, 3 giải khuyến khích. Trong các hội thi giáo viên giỏi cấp mầm non, tiểu học và THCS, các giáo viên tham dự đều đạt loại giỏi, toàn đoàn xếp thứ 3 và 4 trong số 10 huyện, thành phố.
Với những nỗ lực trong các hoạt động giáo dục, trong đó có việc ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy, những năm qua, ngành GD và ĐT huyện Trực Ninh đã vươn lên đứng tốp đầu về chất lượng GD và ĐT của tỉnh./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh