Trong những năm qua, ngành GD và ĐT đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo tiền đề cho việc thực hiện phổ cập giáo dục bậc trung học của tỉnh.
|
Học sinh Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh) trong giờ thực hành môn Hóa học. |
Để thực hiện được mục tiêu này, Sở GD và ĐT tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia công tác phổ cập giáo dục THCS. Triển khai thực hiện tốt ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học, làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề ngoại khóa để tăng khả năng hiểu biết về truyền thống văn hóa địa phương, phòng chống các tệ nạn xã hội, ma túy học đường, giáo dục pháp luật, giáo dục ATGT và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tạo môi trường giáo dục thân thiện, thu hút học sinh tới trường. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục đổi mới công tác quản lý, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học như: Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, đổi mới giờ sinh hoạt lớp, giờ chào cờ đầu tuần, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, nâng cao trách nhiệm của cán bộ quản lý và giáo viên trong quản lý, giáo dục học sinh, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống, rèn kỹ năng sống, khơi dậy tinh thần hiếu học. Xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức, gương mẫu và tâm huyết với nghề nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, thực hiện đổi mới sinh hoạt cụm chuyên môn, tổ chuyên môn, tổ chức các hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng giáo dục THCS. Đối với các bậc học, ngành cũng phối hợp với các địa phương và nhân dân trên địa bàn tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em. Đến hết năm học 2014-2015, toàn ngành đã có 139 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 8 trường đạt chuẩn mức độ 2), 283 trường tiểu học (trong đó có 110 trường đạt chuẩn mức độ 2), 150 trường THCS và 17 trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Hàng trăm phòng học, phòng chức năng ở bậc THCS đã và đang tiếp tục được xây dựng. Các cơ sở giáo dục tích cực sử dụng thiết bị dạy học được trang bị và thiết bị tự làm để nâng cao chất lượng giáo dục. Số trường học được quan tâm đầu tư xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn ở các cấp học ngày càng tăng đã góp phần thu hút học sinh đến trường. Hằng năm, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Sở GD và ĐT, phòng GD và ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua, giao đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp quan tâm đến hoàn cảnh của học sinh, kịp thời động viên, giúp đỡ, vận động các em có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng đi học. Ban giám hiệu các trường tăng cường các biện pháp quản lý học sinh, góp phần duy trì sĩ số và giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, động viên học sinh khuyết tật đến trường... Năm học 2014-2015, tỷ lệ học sinh THCS bỏ học chỉ còn 0,11%. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt đạt 81,48%, xếp hạnh kiểm khá đạt 15,93%, xếp loại trung bình còn 2,5%. Tỷ lệ học sinh học lực giỏi đạt 25,06%, học lực khá đạt 41,67%, loại yếu chỉ còn 4,35%. Bên cạnh việc huy động học sinh đến trường, duy trì sĩ số học sinh, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được các phòng GD và ĐT và các trường chỉ đạo tổ chức thực hiện. Với chất lượng học sinh giỏi ổn định và vững chắc từ các cấp học dưới nên việc tuyển chọn đội tuyển, bồi dưỡng học sinh giỏi THPT thi quốc gia hằng năm được thực hiện có hiệu quả với thành tích nhiều năm liền đứng đầu toàn quốc về tỷ lệ và chất lượng học sinh giỏi quốc gia. Chất lượng học sinh đại trà cũng từng bước được nâng cao. Công tác phụ đạo học sinh yếu, kém đã được các nhà trường quan tâm thực hiện. Sở GD và ĐT đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho giáo viên bộ môn và triển khai dạy thêm, học thêm theo tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đại trà và đánh giá kết quả thi tuyển sinh đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ được triển khai thường xuyên và hiệu quả. Các phòng GD và ĐT đã tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn như hội thảo, hội giảng các cấp, tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ để trao đổi, rút kinh nghiệm và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giảng dạy. Bên cạnh đó, các trường đã chú trọng và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới ngày càng cao của cấp học. Đến nay, toàn tỉnh có 100% giáo viên tiểu học đạt chuẩn, trong đó có 90,93% giáo viên có trình độ trên chuẩn; 99,3% giáo viên THCS đạt chuẩn, trong đó có 57,8% trên chuẩn.
Với những nỗ lực, cố gắng của ngành GD và ĐT trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện công tác phổ cập THCS, sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân trong việc thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và sự tích cực vào cuộc của các đoàn thể tham gia vào sự nghiệp giáo dục, đến nay, toàn tỉnh đã duy trì tốt công tác phổ cập với 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh