Yên Phong kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số

06:11, 07/11/2015
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, xã Yên Phong (Ý Yên) luôn quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh các biện pháp thực hiện các chỉ tiêu Dân số - KHHGĐ; trong đó có việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách dân số.
Cán bộ chuyên trách dân số xã Yên Phong tuyên truyền chính sách dân số đến chị em phụ nữ thôn Hưng Xá.
Cán bộ chuyên trách dân số xã Yên Phong tuyên truyền chính sách dân số đến chị em phụ nữ thôn Hưng Xá.
Để tạo thuận lợi cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, xã đã đầu tư xây dựng trạm y tế khang trang với đầy đủ các phòng chức năng và đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đủ tiêu chuẩn về y đức, trình độ chuyên môn, vì vậy đã đáp ứng tốt nhu cầu của chị em phụ nữ đến sinh đẻ và thực hiện KHHGĐ. Hằng năm, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ xã mời cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện về nói chuyện chuyên đề, giới thiệu các nội dung cơ bản của công tác dân số trong năm, đồng thời hỗ trợ kinh phí mỗi năm từ 3-5 triệu đồng cho các đợt truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ trên địa bàn xã. Nhờ đó, ngày càng có nhiều phụ nữ trong xã được tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS một cách thuận lợi; qua đó đã phát hiện được những trường hợp chị em bị mắc bệnh hiểm nghèo để tư vấn, chữa trị kịp thời, trong đó có 1 người bị ung thư vú, 1 người bị u nang buồng trứng, 1 người bị u xơ cổ tử cung. Hằng tuần, cán bộ chuyên trách dân số xã tổ chức giao ban với các ban, ngành của xã để nghe báo cáo kết quả hoạt động về công tác Dân số - KHHGĐ, từ đó có định hướng cụ thể cho các hoạt động trong tuần tới. Bên cạnh việc quan tâm chỉ đạo, đầu tư kinh phí cho công tác dân số, xã thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm chính sách dân số. Xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác Dân số - KHHGĐ, đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về việc thực hiện giảm sinh, giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3, giảm sự chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và quy định các biện pháp xử lý cụ thể đối với tập thể, cá nhân vi phạm chính sách dân số trên cơ sở Pháp lệnh Dân số và các quy định trong hương ước, quy ước nếp sống văn hóa của các thôn. Theo đó, đối với cán bộ, công chức, viên chức sinh con thứ 3 trở lên bị kiểm điểm nghiêm khắc trước chi bộ, tập thể cơ quan, bị xếp loại, đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ trong năm, không xét thi đua khen thưởng trong 2 năm, chậm lên lương trong một kỳ; không xét đề bạt vào các vị trí lãnh đạo. Chi bộ có đảng viên vi phạm chính sách Dân số không được xếp loại chi bộ trong sạch vững mạnh. Đối với trường học có người vi phạm, trường không được bình xét xếp loại, không được công nhận là cơ quan có nếp sống văn hóa; cá nhân vi phạm không xét thi đua khen thưởng trong 2 năm, chậm lên lương một kỳ. Đối với thôn có người sinh con thứ 3 trở lên không được công nhận làng văn hóa, không được công nhận thôn, xóm đạt tiêu chuẩn NTM; gia đình sinh con thứ 3 trở lên không được công nhận “Gia đình văn hóa”, chi hội phụ nữ của thôn không được xếp loại tiên tiến. Riêng năm 2013, xã đã xử lý 2 trường hợp sinh con thứ 3 là các cô Nguyễn Thị P, Nguyễn Thị H là giáo viên trường tiểu học với hình thức chậm tăng lương trong một kỳ, trong đó cô H là đảng viên bị chi bộ Đảng thi hành kỷ luật.
 
Nhờ sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo trong việc thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ, nhất là việc xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân vi phạm chính sách Dân số nên những năm qua, công tác Dân số - KHHGĐ của xã Yên Phong đã đạt được những kết quả quan trọng. Năm 2013, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã là 19,3%, năm 2014 là 18,3%, những tháng đầu năm 2015 là 15,3%. Tỷ số giới tính khi sinh chỉ còn 105 cháu trai/100 cháu gái, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên chỉ còn 0,9%. Hằng năm, xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu về truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Năm 2014, xã đã được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com