Trường Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế học sinh

09:11, 03/11/2015
Là trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh, những năm qua, Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mà còn là điểm sáng về tham gia BHYT học sinh. Nhiều năm liền, trường luôn đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.
Cán bộ y tế của nhà trường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
Cán bộ y tế của nhà trường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
Xác định BHYT là giải pháp cơ bản để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng dạy và học, Ban giám hiệu Trường THCS Trần Đăng Ninh đã tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh tích cực tham gia BHYT học sinh. Vào đầu năm học mới, nhà trường tổ chức tuyên truyền các nội dung về BHYT học sinh theo Luật BHYT, phổ biến những quy định về mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước đối với nhóm đối tượng này để phụ huynh và học sinh thấy được trách nhiệm của bản thân và sự cần thiết phải tham gia BHYT, phòng khi các em không may bị ốm đau, bệnh tật cũng như góp phần chia sẻ rủi ro với những người khác không may bị bệnh. Nội dung tuyên truyền còn được nhà trường lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần. Do vậy, phụ huynh và học sinh của nhà trường luôn nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT nên đã tích cực tham gia. Nhà trường cũng luôn thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ BHYT để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; phối hợp với BHXH thành phố trong việc thu phí, phát hành thẻ BHYT kịp thời, hạn chế sai sót, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHYT cũng như khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Nguồn kinh phí được trích lại được sử dụng vào việc mua thuốc, vật tư y tế, tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ cho học sinh. Phòng y tế của trường được đầu tư mua sắm đầy đủ tủ thuốc, giường nằm, các trang thiết bị y tế dành cho việc sơ cấp cứu ban đầu; có cán bộ y tế phục vụ công tác theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Với những học sinh có biểu hiện khác lạ về sức khỏe, cán bộ y tế của nhà trường thông báo kịp thời để gia đình chữa bệnh cho các em. Ở các lớp có những học sinh chớm mắc bệnh vào mùa dịch, nhà trường chủ động cho nghỉ để tránh lây lan sang các em khác. Nhà trường còn có bếp ăn nội trú để các học sinh nhà ở xa được chăm lo bữa ăn. Ngoài ra, công tác y tế trường học cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm, từ việc nhắc nhở học sinh ăn sáng trước khi đến lớp, không ăn quà vặt ở các hàng rong ngoài cổng trường đến việc bố trí hợp lý giờ học văn hóa riêng, học giáo dục thể chất riêng để đảm bảo sức khỏe cho các em. Việc giữ gìn lớp học phong quang, vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp trong và xung quanh khu vực nhà trường cũng được giáo viên nhắc nhở thường xuyên, trở thành nền nếp, ý thức cho học sinh. Thực hiện tốt công tác BHYT học sinh đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, giúp các em nâng cao thể lực để học tập tốt, đạt kết quả cao. Tổng kết năm học 2014-2015, có 99,7% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 96,5% học sinh đạt loại giỏi về học lực; trên 400/1.226 học sinh đạt điểm tổng kết từ 9,0 trở lên. Nhà trường đã được BHXH Việt Nam tặng Bằng khen về thực hiện tốt BHYT học sinh.
 
Năm học 2015-2016, mức đóng BHYT của đối tượng học sinh, sinh viên tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở. Để giảm bớt khó khăn cho phụ huynh học sinh khi bước vào năm học mới do phải lo toan nhiều khoản đóng góp, mua sắm đồ dùng học tập cho con em, nhà trường đã ưu tiên thu BHYT đầu tiên và không thu thêm bất cứ khoản gì đầu năm học. Với cách làm này, Trường THCS Trần Đăng Ninh tiếp tục duy trì là điểm sáng về tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trong khối các trường học trên địa bàn tỉnh./.                                                                                   
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com