Phường Cửa Nam với công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng

08:11, 17/11/2015
Phường Cửa Nam (TP Nam Định) có trên 1.800 hộ với trên 6.000 khẩu. Trong những năm 2000-2005, địa bàn phường là một trong những trọng điểm phức tạp về ANTT với 2 điểm nóng về ma túy là khu Thủy Cơ và khu Đò Bái, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, Đảng uỷ, UBND phường đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các khu dân cư trên địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh truy quét, triệt xóa các tụ điểm ma túy, đồng thời triển khai mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, từng bước làm giảm số người nghiện trên địa bàn.
Công an phường Cửa Nam (TP Nam Định) giao ban tình hình ANTT và công tác giáo dục, quản lý người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
Công an phường Cửa Nam (TP Nam Định) giao ban tình hình ANTT và công tác giáo dục, quản lý người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
Hằng năm, Đảng ủy phường đều ra nghị quyết chuyên đề về công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy; UBND phường xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống ma tuý; xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện hiệu quả mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Trong đó, công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy đối với sức khỏe, kinh tế, hạnh phúc gia đình, trật tự xã hội; thông tin những thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy, những biểu hiện của đối tượng nghiện ma túy, nội dung và hiệu quả của mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng… được đẩy mạnh trong các tầng lớp nhân dân, nhất là gia đình có người nghiện và đối tượng nghiện. Qua đó đã nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm cũng như quan tâm giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại cộng đồng của cán bộ và nhân dân trong phường. Các hộ dân tăng cường quản lý, giáo dục con em không liên quan đến tệ nạn ma túy. Hằng năm, lực lượng cảnh sát khu vực phối hợp với tổ trưởng dân phố tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng người nghiện trên địa bàn, thống kê số người nghiện, phân loại và lập danh sách đối tượng cai nghiện tại cộng đồng. Xác định việc cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng chỉ có hiệu quả khi người mắc nghiện quyết tâm cao và tự giác thực hiện, lực lượng cảnh sát khu vực phối hợp với tổ trưởng dân phố, cán bộ y tế phường, các đoàn thể ở cơ sở và những người có uy tín tại khu dân cư vận động đối tượng nghiện vượt qua mặc cảm, tự giác đăng ký và thực hiện cai nghiện tại gia đình; vận động gia đình có người nghiện quan tâm hỗ trợ việc cai nghiện. Nhờ đó, nhiều người nghiện ma túy đã tự giác đăng ký và thực hiện cai nghiện tại gia đình. Trong quá trình cai nghiện, đối tượng được cung cấp thuốc hỗ trợ cắt cơn, được cán bộ y tế phường chăm sóc sức khỏe, điều trị hỗ trợ cắt cơn theo phác đồ điều trị và hướng dẫn của Trung tâm Y tế thành phố. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể thực hiện các biện pháp đồng bộ, mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng ở phường Cửa Nam trong những năm qua đã đạt được kết quả tích cực. Từ năm 2012-2014, mỗi năm trên địa bàn phường có 4 người nghiện ma túy được hỗ trợ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; riêng từ đầu năm 2015 đến nay có 3 người nghiện được hỗ trợ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đã cai nghiện thành công. Kết quả này đã góp phần làm giảm số người nghiện trên địa bàn từ 32 người nghiện (năm 2012) đến nay giảm còn 25 người nghiện.
 
Cùng với công tác cai nghiện, Công an Phường Cửa Nam tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Năm 2014, Công an phường đã bắt, đề nghị truy tố 12 vụ, 14 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý 18 vụ, 18 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Từ đầu năm 2015 đến nay, đã bắt, đề nghị truy tố 6 vụ, 6 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý hành chính 23 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Vào lúc 11h ngày 2-10-2015, tại đường Vũ Hữu Lợi tổ công tác Công an phường Cửa Nam bắt quả tang đối tượng Vũ Văn Thơm (SN 1982), trú quán xã Bình Minh (Nam Trực) tàng trữ trái phép chất ma túy (0,2 gam). Ngày 27-10-2015, tổ công tác Công an phường bắt quả tang đối tượng Trịnh Bá M (SN 1981), trú quán xã Tân Thịnh (Nam Trực), đang sử dụng trái phép chất ma túy tại vệ đê đường Lạc Long Quân. Cũng trong ngày 27-10-2015, tổ công tác Công an phường bắt quả tang đối tượng Phan Danh Đ (SN 1980), trú quán xã Nam Vân (TP Nam Định) đang sử dụng trái phép chất ma túy tại nghĩa trang Phong Lộc...
 
Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng ở phường Cửa Nam vẫn còn nhiều bất cập: Trên địa bàn phường chưa loại bỏ hoàn toàn được tệ nạn ma tuý, vẫn còn đối tượng mua bán, sử dụng ma tuý, nên việc cách ly người sau cai nghiện với người nghiện ngoài cộng đồng rất khó khăn. Để phát huy hiệu quả mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng, thời gian tới, phường Cửa Nam tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng nghiện và gia đình có người nghiện tự giác đăng ký và thực hiện tại gia đình. Đẩy mạnh phong trào xây dựng môi trường xã hội lành mạnh; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn quan tâm, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, giúp người sau cai nghiện đảm bảo cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng./.
 
Bài và ảnh: Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com