Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" trong công nhân, viên chức, người lao động huyện Nghĩa Hưng

03:11, 14/11/2015
Những năm học vừa qua, Công đoàn Trường THCS Nghĩa Hưng đã đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do LĐLĐ tỉnh và huyện phát động, trong đó có phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Theo đó nhà trường đã xây dựng kế hoạch, nội dung, các biện pháp đẩy mạnh phong trào thi đua theo từng chủ đề, chủ điểm. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, phổ biến các tiêu chí thi đua tới cán bộ, giáo viên gắn với nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Hằng năm, nhà trường đẩy mạnh phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy, triển khai đồng bộ các giải pháp giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với việc dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất, đánh giá thực chất. Nhà trường còn chỉ đạo đội ngũ giáo viên xây dựng, thực hiện tốt chương trình, kế hoạch giảng dạy các môn học; tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường, tăng cường trao đổi chuyên môn; nghiệp vụ sư phạm. Ban thi đua nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn bình xét theo đúng tiêu chuẩn nhằm đánh giá đúng kết quả dạy và học của giáo viên, học sinh. Từ phong trào thi đua, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích trong công tác dạy và học. Năm học 2014-2015, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, nhà trường đạt 341 giải, trong đó có 47 giải Nhất, 76 giải Nhì, 98 giải Ba, 120 giải Khuyến khích. Các môn thuộc các khối có học sinh đạt giải và tỷ lệ giải cao từ 40-64% trong toàn huyện và có học sinh đạt điểm cao nhất; trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nhà trường đạt 52 giải cá nhân và đạt giải Ba toàn đoàn. Các môn có thành tích xuất sắc là: môn Vật lý, môn Lịch sử, môn Tin học. Đặc biệt, trong kỳ thi Olimpic Tiếng Anh cấp quốc gia, em Dương Bảo Ngọc đạt Huy chương Vàng toàn quốc. Trong kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh, em Đinh Hoàng Tuấn đạt giải Nhì toàn tỉnh. Để động viên các phong trào thi đua nói chung, phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo” nói riêng, trong những năm học vừa qua, nhà trường đã tiết kiệm chi, dành một phần kinh phí để khen thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc, đặc biệt là đội tuyển học sinh giỏi tỉnh, quốc gia. Tổng số tiền thưởng cho giáo viên và học sinh mỗi năm từ 40 đến 60 triệu đồng. Đây chỉ là một trong các đơn vị điển hình trong phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo” của huyện Nghĩa Hưng.
 
Công đoàn Cty CP Xây lắp và Vật liệu xây dựng Nghĩa Hưng nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh.
Công đoàn Cty CP Xây lắp và Vật liệu xây dựng Nghĩa Hưng nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh.
Những năm qua, các cấp công đoàn trong huyện đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là tập trung vận động cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Để phong trào đạt hiệu quả, các cấp công đoàn trong huyện đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc thù hoạt động của từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực nhằm khuyến khích CNVCLĐ thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, học tập. Đối với khối CBCNVC, phong trào thi đua gắn với cải cách hành chính và cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Ngành GD và ĐT gắn phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tiếp tục thực hiện đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” giai đoạn 2011-2020, phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đối với khối doanh nghiệp đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên liệu, chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”. Để động viên phong trào, những mô hình hay, những cách làm hiệu quả của các tập thể, cá nhân còn được phổ biến trong các hội nghị sơ kết, tổng kết phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó cổ vũ phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Từ năm 2013 đến nay, toàn huyện có khoảng 70 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học được các cấp công nhận và áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tiêu biểu là sáng kiến “Sản xuất vụ đông bằng lúa tái sinh” của tác giả Trần Đức Vượng thuộc UBND huyện. Sáng kiến nhằm góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên 1 ha canh tác và đã được một số xã trong huyện triển khai thực hiện mô hình lúa tái sinh sau khi gặt. Riêng vụ xuân năm 2015 có khoảng 70ha lúa chết tái sinh bước đầu ghi nhận hiệu quả và sẽ được mở rộng trong thời gian tới… Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã xuất hiện nhiều điển hình, tiêu biểu như: Cty CP Vật liệu và xây lắp Nghĩa Hưng, Cty THHH một thành viên KTCTTL, công đoàn ngành GD và ĐT. Năm 2014, có 2 sáng kiến của CNVCLĐ tại Cty TNHH một thành viên KTCTTL và Công đoàn GD được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng “Lao động sáng tạo”. Năm học 2014-2015, Trường THPT A Nghĩa Hưng được nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tổng kết phong trào thi đua 5 năm (2010-2014), các cấp công đoàn trong huyện đã được các cấp, các ngành ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ cho 5 tập thể, tặng Bằng khen cho 24 lượt tập thể, cá nhân. UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể, cá nhân. LĐLĐ tỉnh tặng Cờ cho 11 tập thể, cá nhân, tặng Bằng khen cho 153 lượt tập thể, cá nhân. 5 CNVCLĐ được LĐLĐ tỉnh tôn vinh, trao giải thưởng Nguyễn Đức Thuận.
 
Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở huyện Nghĩa Hưng đã khơi dậy ý thức trách nhiệm và tài năng sáng tạo của CNVCLĐ ở các vị trí công tác, mang lại hiệu quả thiết thực trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Nhờ đó, kinh tế của huyện ngày càng ổn định và phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com