Những "mái ấm" nghĩa tình

08:11, 16/11/2015

Những năm qua, nhờ có chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước, đời sống của đại bộ phận nông dân trong tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn đang phải ở trong những căn nhà xập xệ. Với trách nhiệm của mình, HND tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp, ủng hộ xây dựng mái ấm cho các hộ nông dân nghèo, giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Đến thăm gia đình hội viên nông dân Trần Văn Khai, xóm 5, thôn Hưng Đễ, xã Trực Hưng (Trực Ninh), đây là ngôi nhà đầu tiên trong 8 ngôi nhà do HND tỉnh phát động được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập HND Việt Nam (14-10-2015). Chúng tôi cảm nhận được niềm vui và sự xúc động của gia đình anh được ở trong ngôi nhà mới ấm cúng, khang trang. Anh Khai chia sẻ, gia đình anh là hộ nông dân thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Trực Hưng. Năm 2003, khi anh lập gia đình, được bố mẹ chia cho một mảnh đất để anh dựng nhà, ở riêng nhưng do yếu đau thường xuyên nên không có điều kiện để xây sửa lại ngôi nhà đã xuống cấp. Đầu tháng 8-2015, gia đình anh được HND huyện và xã lựa chọn để hỗ trợ xây dựng, nâng cấp ngôi nhà cấp 4 trên diện tích 50m 2 với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng; trong đó có 30 triệu đồng do cán bộ, hội viên nông dân trong huyện Trực Ninh đóng góp; còn lại là nguồn kinh phí do cán bộ, hội viên nông dân chi hội xóm 5 và anh em trong gia đình ủng hộ. Sau 2 tháng thi công xây dựng, đến nay, công trình đã hoàn thiện và đi vào sử dụng. Ngôi nhà hoàn thành đã giúp cho gia đình anh sớm ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.
 
Cán bộ Hội Nông dân huyện Trực Ninh (bên trái) trao tặng Nhà Tình nghĩa cho gia đình anh Trần Văn Khai, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn ở xóm 5, thôn Hưng Đễ, xã Trực Hưng.
Cán bộ Hội Nông dân huyện Trực Ninh (bên trái) trao tặng Nhà Tình nghĩa cho gia đình anh Trần Văn Khai, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn ở xóm 5, thôn Hưng Đễ, xã Trực Hưng.
Bà Phạm Thị Cư, thôn Quế, xã Trung Thành (Vụ Bản) đón chúng tôi bằng những cái xiết tay trong sự xúc động, bà Cư bộc bạch: “Chồng mất từ khi tôi còn trẻ, tôi ở vậy nuôi con, bản thân hay đau ốm nên kinh tế rất khó khăn. Mong muốn lớn nhất của tôi là có được một căn nhà để ổn định cuộc sống”. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà, đầu tháng 10 vừa qua, bà được HND huyện Vụ Bản hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp ngôi nhà. Ngoài ra, với sự phát động của HND xã, anh em, họ hàng, bà con chòm xóm góp công, góp của… đã chung tay giúp bà xây dựng ngôi nhà với diện tích xây dựng gần 40m 2, tổng trị giá xây dựng trên 90 triệu đồng. Với hoàn cảnh gia đình anh Phạm Văn Hợp, 43 tuổi, ở xóm Xuân Phương Đông, xã Hải Xuân (Hải Hậu) lại càng éo le hơn. Là gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân anh Hợp bị tai nạn và bị mù cả 2 mắt. Không chịu được gian khó, vợ anh bỏ bố con anh đi khi 2 con còn nhỏ. Cuộc sống của 3 bố con phụ thuộc vào sự trợ giúp của anh em, họ hàng. Đầu tháng 10-2015, được HND huyện Hải Hậu hỗ trợ 30 triệu đồng, các đoàn thể trong xóm hỗ trợ 5 triệu đồng… đã giúp gia đình anh sửa lại căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, giúp bố con anh vơi bớt đi khó khăn, hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.
 
Đồng chí Bùi Thị Thơm, Chủ tịch HND tỉnh cho biết, từ nhiều năm qua, HND tỉnh đã nỗ lực cùng với các cấp, các ngành để hỗ trợ và nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân. Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận hội viên nông dân vẫn còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy hằng năm, HND tỉnh luôn phát động các cấp HND trong tỉnh tích cực hỗ trợ, nâng cao mức sống cho hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập HND Việt Nam, HND tỉnh đã phát động mỗi huyện tổ chức vận động cán bộ và hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đóng góp ủng hộ để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 1 ngôi nhà cho hộ nông dân nghèo. Mức hỗ trợ tối thiểu 30 triệu đồng/ngôi nhà. Hưởng ứng đợt phát động này, HND các huyện, thành phố đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân đóng góp, ủng hộ. Trong đó, HND các huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Giao Thủy, Nam Trực, Vụ Bản…, mỗi huyện hỗ trợ nâng cấp, xây dựng 1 Nhà Tình nghĩa; HND huyện Nghĩa Hưng hỗ trợ nâng cấp, xây dựng 2 Nhà Tình nghĩa… mỗi ngôi nhà được hỗ trợ trị giá 30 triệu đồng. Đây là những hoạt động thực sự có ý nghĩa, góp phần hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn nâng cao mức sống, giảm nghèo, vươn lên phát triển kinh tế, đóng góp vào công cuộc xây dựng NTM ở địa phương./.
 
Bài và ảnh:  Thanh Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com