Thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành, các địa phương đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm trật tự ATGT nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và trật tự ATGT vẫn còn nhiều bức xúc, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững. Thực trạng trên đòi hỏi cả hệ thống chính trị tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu lực thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT của các lực lượng nòng cốt.
|
Thanh tra giao thông (Sở GTVT) phối hợp cùng các lực lượng chức năng điều phối, bảo đảm trật tự ATGT. |
Để nâng cao hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT), Sở GTVT luôn tạo các điều kiện bảo đảm 100% cán bộ thanh tra được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận và nghiệp vụ, nắm vững quy trình thanh tra chuyên ngành; nắm chắc các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT, ATGT để việc xử phạt được thực hiện theo đúng quy định, áp dụng đúng đối tượng và đúng lỗi vi phạm. Thường xuyên rà soát, sắp xếp cán bộ, thanh tra viên bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đúng chức danh theo quy định, phù hợp năng lực, trình độ của từng người. Trong điều kiện khó khăn về nhân lực, toàn lực lượng chỉ có 21 cán bộ, thanh tra viên, Sở GTVT đã bố trí, cân đối thực hiện tăng giờ, tăng ca để bảo đảm lực lượng có mặt ở tất cả các “điểm nóng” về ATGT 24/24h nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Để xóa bỏ vấn nạn xe quá khổ, quá tải làm ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, là nguyên nhân gia tăng nguy cơ va chạm và TNGT, Sở GTVT đã thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động gồm 19 cán bộ, phối hợp với các lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát bảo vệ và cơ động, TTGT duy trì hoạt động 24/24h. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT luôn được Sở GTVT nghiêm túc quán triệt, áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. Sở yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết không để xảy ra tiêu cực khi thực thi nhiệm vụ, duy trì trật tự, kỷ cương luật pháp. Những năm qua, công tác thanh tra chuyên ngành GTVT đã đạt những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành GTVT. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nhiều vi phạm, cũng như kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về GTVT. Ngành Công an cũng tăng cường quản lý, giáo dục, nâng cao phẩm chất, năng lực của cán bộ, chiến sĩ CSGT. Không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tổ chức hướng dẫn giao thông, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm. Trong xử lý vi phạm trật tự ATGT, ngành Công an yêu cầu cán bộ, chiến sĩ CSGT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, xử lý vi phạm đúng pháp luật, kết hợp với việc kiên trì vận động, giáo dục, hướng dẫn người dân tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Ngành thực hiện nhiều biện pháp về công tác chính trị tư tưởng và nghiệp vụ để ngăn chặn, phòng ngừa cán bộ, chiến sĩ CSGT suy thoái về đạo đức, lối sống, nhận hối lộ, tiêu cực, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, vi phạm quy trình, quy chế, kỷ luật công tác. Cấp ủy lãnh đạo chỉ huy, trước hết là bí thư cấp ủy và thủ trưởng đơn vị thực hiện tốt việc nêu gương. Tổ chức thực hiện các cuộc vận động xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, nhất là cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống vì nhân dân phục vụ”, xây dựng văn hóa ứng xử trong lực lượng CSGT theo khẩu hiệu hành động “Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”. Sử dụng hợp lý các nguồn kinh phí để đầu tư hiện đại hóa, trang cấp những thiết bị cần thiết để nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT như: máy đo tốc độ, đo nồng độ cồn trong khí thở, đo thử ma túy, cân tải trọng, lắp đặt camera tại một số điểm nút giao thông phức tạp để giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm. Tăng cường phối hợp các lực lượng theo quy định và phối hợp với các ngành chức năng khắc phục những bất cập, thiếu đồng bộ, sự thay đổi của tình hình giao thông thực tiễn để nâng cao hiệu quả, hiệu lực bảo đảm trật tự ATGT. Các lực lượng Công an, TTGT tăng cường xây dựng và tổ chức các đợt phối hợp đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, tập trung chủ yếu vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, gây ùn tắc giao thông. Lực lượng TTGT và CSGT phối hợp lực lượng cảnh sát khác và Công an xã tham gia bảo đảm trật tự ATGT theo Nghị định 27/CP của Chính phủ và Thông tư 47 của Bộ Công an; tăng cường công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản về trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ, đường sắt, điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ dân sinh, tuyến đường thủy nội địa và các tuyến giao thông trọng điểm, xác định các “điểm đen” về TNGT, ùn tắc giao thông, để có kế hoạch khắc phục. Tăng cường công tác điều hành, chỉ huy giao thông, đảm bảo an toàn, thông suốt, nhất là vào các giờ cao điểm, tại các điểm giao nút thường xuyên xảy ra tai nạn, ùn tắc ở các tuyến đường nội đô và cửa ngõ ra vào các huyện, thành phố.
Nhằm góp phần nâng cao hơn nữa năng lực của lực lượng thực thi nhiệm vụ duy trì trật tự, kỷ cương về trật tự ATGT, thời gian tới tiếp tục cải tiến cơ chế phối hợp của các lực lượng trong công tác điều tra cơ bản, chủ động nắm tình hình trật tự ATGT trên địa bàn quản lý để tham mưu, đề xuất kịp thời các phương án đảm bảo trật tự giao thông. Chú trọng tổ chức lực lượng như: Tăng cường biên chế cho lực lượng TTGT, CSGT chuyên trách làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ chỉ huy, điều khiển giao thông cho lực lượng CSGT và các lực lượng khác tham gia phối hợp chỉ huy, điều khiển giao thông. Công an tỉnh, Sở GTVT tập trung chăm lo công tác hậu cần, cung cấp đầy đủ thiết bị, công cụ hỗ trợ... cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện công tác chỉ huy, điều khiển giao thông. Tăng cường ứng dụng đồng bộ khoa học công nghệ trong công tác quản lý trật tự ATGT và phục vụ hoạt động chỉ huy, điều khiển giao thông. Nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại cho trung tâm chỉ huy, điều khiển giao thông và trang thiết bị cá nhân, thông tin liên lạc cho lực lượng CSGT để phục vụ trao đổi thông tin hai chiều giữa trung tâm và lực lượng trực tiếp tham gia đảm bảo trật tự ATGT./.
Bài và ảnh:
Thanh Thuý