Chung tay hành động làm giảm tai nạn giao thông

07:11, 12/11/2015
Đã nửa năm trôi qua, nhưng chị Trần Thị Na, xã Hải Anh (Hải Hậu) vẫn chưa vơi bớt nỗi đau mất người thân vì tai nạn giao thông (TNGT). Chồng chị, anh Vương Văn Sơn, đột ngột ra đi trong một TNGT vào chiều tối ngày 20-2-2015, khi xe mô tô do anh điều khiển va chạm với xe khác chạy ngược chiều trên tuyến Quốc lộ 37B thuộc địa phận Thị trấn Yên Định (Hải Hậu). Thiếu vắng người trụ cột gia đình, cuộc sống của ba mẹ con trở nên chống chếnh, lao đao. Người vợ trẻ không chỉ bươn chải mưu sinh mà còn phải đảm trách vai trò người bố để chăm lo cho 2 con, cháu lớn 3 tuổi, cháu nhỏ mới gần 1 tuổi. Vụ TNGT nghiêm trọng do xe khách gây ra tại tỉnh lộ 489 xã Xuân Hồng (Xuân Trường) ngày 15-9-2015 làm cháu Nguyễn Hồng Minh, sinh năm 2005, xóm 32, xã Xuân Hồng tử vong tại chỗ; cháu Nguyễn Trung Kiên, sinh năm 2002 là anh ruột cháu Minh bị thương. Nỗi đau mất con cứ đeo bám không nguôi trong lòng vợ chồng anh Nguyễn Cao Cường, bố mẹ cháu Minh, cứ ai nhắc đến con là anh chị lại khóc cạn nước mắt vì thương nhớ!
 
Đó chỉ là hai trong số hàng trăm vụ TNGT xảy ra hằng ngày trên cả nước gây ra nỗi đau đớn, mất mát cho nhiều gia đình, tổn hại nặng nề về kinh tế bởi những hệ lụy xã hội lâu dài. Sau mỗi vụ TNGT, cuộc sống của nhiều gia đình đảo lộn, thậm chí rơi vào bi kịch, nhiều gia đình khá giả lâm vào cảnh cùng quẫn, trắng tay; nhiều đứa trẻ trở thành trẻ mồ côi. Theo Báo cáo An toàn đường bộ toàn cầu năm 2015, trên thế giới, mỗi năm có 1,3 triệu người chết vì TNGT. Dự báo, nếu không có giải pháp tích cực, quyết liệt thì đến năm 2020 sẽ có khoảng 2 triệu người tử vong và hàng trăm triệu người bị thương vì TNGT. Ở Việt Nam, mỗi ngày, TNGT cướp đi sinh mạng hơn 20 người và làm cho gần 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Riêng tỉnh ta, trong 10 tháng đầu năm 2015 đã xảy ra 129 vụ TNGT,  làm chết 64 người, bị thương 118 người; đây là một con số báo động đối với tình hình trật tự ATGT. Qua phân tích các vụ TNGT, ngoài nguyên nhân do mật độ người, phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, công tác bảo đảm trật tự ATGT ở một số địa phương chưa thực sự được chú trọng thì nguyên nhân chính vẫn do ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là người điều khiển phương tiện cơ giới với các lỗi chủ yếu như: phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, phần đường, lạng lách, đánh võng, thiếu chú ý quan sát, uống rượu, bia mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông.
Các tăng, ni, phật tử, nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia cầu siêu cho những nạn nhân tử vong vì TNGT, tổ chức ngày 8-11, tại Thiền viện Trúc Lâm Thiên Trường (TP Nam Định).
Các tăng, ni, phật tử, nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia cầu siêu cho những nạn nhân tử vong vì TNGT, tổ chức ngày 8-11, tại Thiền viện Trúc Lâm Thiên Trường (TP Nam Định).
Để hạn chế đau thương, mất mát do TNGT, từ nhiều năm nay, các cấp, ngành chức năng trên toàn quốc đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều chương trình hành động, biện pháp thiết thực. Năm nay là năm thứ 4 Việt Nam đã phát động và tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” trên phạm vi cả nước nhằm tiếp tục cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh TNGT, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần giảm TNGT trên toàn quốc. Năm nay, với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, các hoạt động chính được tổ chức trên cả nước để hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” 15-11 gồm: Tuyên truyền các nội dung bảo đảm ATGT thông qua các ấn phẩm truyền thông; Tiến hành thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT trực tiếp trên kênh truyền hình VTV1 vào ngày 15-11 thông qua hình thức sân khấu hóa nhằm tăng cường hiệu ứng truyền thông về thảm họa TNGT tới cộng đồng. Ngày 8-11, tại Thiền viện Trúc Lâm Thiên Trường (TP Nam Định), Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức đại lễ cầu siêu cho nạn nhân tử vong do TNGT với hơn 6.000 tăng, ni, phật tử, tín đồ và nhân dân thập phương tham dự. Thông qua buổi đại lễ cầu siêu đã kêu gọi mọi người hành động tưởng nhớ nạn nhân bị tử vong do TNGT, cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người thân của họ. Đồng thời chuyển tải thông điệp cảnh báo đến tất cả mọi người trong xã hội về sự thật đau thương do bất cẩn trong việc tham gia giao thông; tạo cơ hội để mỗi người tự nhắc nhở bản thân và mọi người phải trân trọng cuộc sống và có những hành động cụ thể góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cộng đồng. 
 
Tại tỉnh ta, thiết thực hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, hoạt động tuyên truyền đã được đẩy mạnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, những buổi đối thoại, tọa đàm, tuyên truyền trực quan... giúp cho người dân hiểu thêm về mục đích, ý nghĩa của sự kiện này. Khẩu hiệu tuyên truyền gắn liền với hoạt động giao thông như “3 phải 3 không” gồm: phải đi đúng làn đường; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; phải đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy; không điều khiển xe sau khi đã uống rượu, bia; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định. Tất cả các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường THCS, THPT trên toàn tỉnh dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp về tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT trong giờ chào cờ vào sáng thứ hai, ngày 9-11. Cùng với đó, phát thanh thông điệp về ATGT trên hệ thống phát thanh của nhà trường, vào đầu giờ học và giờ tan học trong 1 tuần từ ngày 9 đến 13-11. Các hoạt động như: tọa đàm, triển lãm, thi vẽ tranh, bài viết về chủ đề ATGT cũng sẽ được tổ chức. Ban ATGT tỉnh, các huyện, thành phố cũng như lãnh đạo các địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp với các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngành Giao thông tập trung rà soát và tổ chức sửa chữa, khắc phục bất cập của hệ thống biển báo, chú trọng những điểm có nguy cơ xảy ra TNGT cao; tăng cường quản lý Nhà nước về vận tải hành khách, bến xe, cầu phao, công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm và kiên quyết xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT trong Tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thuý


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com