Thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ GD và ĐT ban hành, những năm qua tại các trường mầm non trong tỉnh, giáo viên đã tích cực làm đồ dùng, đồ chơi, nghiên cứu bài soạn, bài giảng phù hợp với lứa tuổi của trẻ và đặc điểm của vùng, miền; học sinh đã được khám phá, trải nghiệm từ hoạt động học tập đến hoạt động góc vui chơi trong lớp. Nhờ đó, trẻ đã tự tin, mạnh dạn, chủ động tiếp cận kiến thức giáo viên truyền đạt và biết cách tư duy, có kỹ năng tự giải quyết một số việc đơn giản trong học tập và sinh hoạt hằng ngày.
Tại Trường Mầm non 8-3 (TP Nam Định), 100% các lớp đã thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Cùng với việc xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, nhà trường đã xây dựng khuôn viên theo hướng xanh - sạch - đẹp - an toàn để học sinh thỏa thích vui chơi, học tập. Từ năm học 2014-2015, nhà trường triển khai chuyên đề mới “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động của trẻ trong trường mầm non”. Thực hiện chuyên đề này, nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường phát triển vận động, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn thông qua tổ chức hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố; thi đồ dùng, đồ chơi tự làm theo chuyên đề... Nhà trường tạo điều kiện cho 100% giáo viên tham dự các lớp tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chuyên đề, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền sâu, rộng giúp các bậc phụ huynh, cộng đồng xã hội nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tăng cường cho trẻ vận động. Đến nay, nhà trường đã làm mái che khu để đồ chơi ngoài trời đáp ứng nhu cầu vui chơi, vận động của trẻ; bổ sung cơ sở vật chất, trồng thêm cây xanh, cây hoa trong vườn trường, xây dựng các góc thiên nhiên, cải tạo nhà vệ sinh, tạo cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp. Thực hiện kế hoạch trong chương trình giáo dục, nhà trường tổ chức cho các cháu lớp 5 tuổi tham quan di tích lịch sử, xem biểu diễn múa rối nước, chơi các trò chơi dân gian, nghe các bài hát ru, các bài hát dân ca nhằm giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh và phần nào cảm thụ được truyền thống lịch sử - văn hóa của quê hương. Đặc biệt, nhà trường chú ý lựa chọn những hoạt động gần gũi, thiết thực với cuộc sống của trẻ như: Dạy kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng giao tiếp - ứng xử, kỹ năng giải quyết xung đột, kiềm chế cảm xúc. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã đạt giải xuất sắc tại cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh về xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ. Nhà trường có 15 nhóm lớp với trên 800 học sinh, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của trường giảm còn 2,6%, tỷ lệ “Bé chăm, ngoan” của các lớp đạt trên 96%. Các cháu đều được theo dõi, đánh giá, phát triển tốt và đạt yêu cầu về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội.
|
Giáo viên Trường Mầm non Trực Nội (Trực Ninh) hướng dẫn học sinh nhận biết sự vật. |
Hiện tại, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo cả 266 trường mầm non trong tỉnh thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, trong đó có trên 30 nghìn trẻ ở tất cả các lớp mầm non 5 tuổi đã được học chương trình theo quy định với chất lượng và hiệu quả cao. Trên cơ sở chương trình khung của Bộ GD và ĐT, ngành đã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công nghệ thông tin, làm đồ dùng, đồ chơi… và chỉ đạo các nhà trường khuyến khích đội ngũ giáo viên học tin học, ngoại ngữ, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mới. Các trường mầm non đều chú trọng xây dựng kế hoạch hoạt động của các tổ chuyên môn, lựa chọn, kiểm tra bài giảng của giáo viên và kịp thời bổ sung những thiếu sót trong quá trình giảng dạy, từ đó rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Trẻ đến trường đều được theo dõi, đánh giá sự phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội. Với nội dung xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với từng chủ đề, các trường đã tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; tạo góc chơi phù hợp, nội dung phong phú, trò chơi hấp dẫn theo từng chủ đề. Trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường đầy đủ đồ chơi, thiết bị phục vụ học tập bảo đảm an toàn, thẩm mỹ, đa dạng, giúp trẻ tìm tòi khám phá theo chủ đề, được thực hành, trải nghiệm bằng các giác quan, được rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm, bộc lộ khả năng của bản thân, từ đó ngày càng mạnh dạn, tự tin. Để tổ chức các hoạt động này, giáo viên trong các nhà trường đã xác định rõ mục đích, tác dụng của mỗi loại tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi để giúp trẻ tích cực khai thác, tìm tòi, nghĩ ra nhiều cách chơi, đáp ứng việc cung cấp và củng cố kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Các trường mầm non, các phòng GD và ĐT và Sở GD và ĐT thường xuyên tổ chức các hội thi: Giáo viên nuôi dạy giỏi, Trang trí môi trường giáo dục theo chủ đề, nhóm lớp, Thi đồ dùng, đồ chơi tự làm, “Bé khỏe”, Thi phát triển vận động cho trẻ… để tạo điều kiện cho giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhiều trường đã trích kinh phí, vận động phụ huynh đóng góp xây dựng bồn hoa, cây cảnh, mua sắm trang thiết bị, đồ chơi, sân khấu ngoài trời…, tạo cho trẻ môi trường giáo dục “học mà chơi, chơi mà học”, giúp trẻ “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với những kiến thức từ cuộc sống và phát huy tối đa tinh thần học nhóm của trẻ, kích thích trẻ khám phá, trải nghiệm từ đó giúp trẻ tự tin, sáng tạo. Để đáp ứng chương trình giáo dục mầm non mới, ngành GD và ĐT đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị giáo dục phục vụ bậc học. Công tác quản lý mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được các trường quan tâm, chú trọng thực hiện có hiệu quả. Sở GD và ĐT đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với tỉnh tiếp tục đầu tư 8,098 tỷ đồng trang bị 47 bộ đồ chơi ngoài trời cho các nhà trường. Bên cạnh đó, các trường mầm non cũng đã phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.
Hiện tại, với tổng số 3.649 nhóm, lớp trong các trường mầm non của tỉnh, tỷ lệ huy động trẻ đến nhà trẻ đạt 45,5%, trẻ đến lớp mẫu giáo đạt 98,1%, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Hầu hết trẻ học chương trình giáo dục mầm non mới đạt kết quả tốt về phát triển nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất…; ngày càng tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong hoạt động, đáp ứng tốt chương trình giáo dục mầm non mới./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh