Hải Hậu làm tốt công tác vệ sinh nông thôn, góp phần phòng chống dịch bệnh

09:11, 09/11/2015
Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong huyện Hải Hậu luôn tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn để phòng chống dịch bệnh như: Thực hiện ăn sạch, uống sạch, ở sạch; thu gom rác thải, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường; xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh… Hiện tại cả 35 xã, thị trấn của huyện đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung đảm bảo tiêu chuẩn, trong đó 24 xã, thị trấn xử lý theo công nghệ lò đốt rác thải bằng khí tự nhiên; 72.916/84.012 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh (đạt 86,8%); 100% trạm y tế xã có công trình nước sạch và vệ sinh; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch trong sinh hoạt đạt 98%. 
Cán bộ Trạm Y tế xã Hải Vân hướng dẫn người dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt góp phần phòng chống dịch bệnh.
Cán bộ Trạm Y tế xã Hải Vân hướng dẫn người dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt góp phần phòng chống dịch bệnh.
Có được kết quả trên, công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền cổ động trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu; lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB, Đoàn Thanh niên, MTTQ... Đặc biệt, đội ngũ truyền thông trực tiếp là cán bộ y tế cơ sở hằng ngày gắn bó với cộng đồng tuyên truyền vận động người dân nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường như không vứt rác, đổ chất thải bừa bãi; sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, bảo đảm ATTP bằng cách sử dụng nguồn thực phẩm, rau quả đảm bảo chất lượng, bảo vệ nguồn nước, thực hiện các thói quen hợp vệ sinh. Các xóm nếu có người vi phạm vệ sinh môi trường, đổ rác thải không đúng chỗ đều bị nhắc nhở kịp thời. Hằng năm, Ban Chỉ đạo VSATTP từ huyện đến cơ sở được kiện toàn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác ATTP, tổ chức cho các hộ kinh doanh ăn uống, giết mổ gia súc gia cầm trên địa bàn ký cam kết thực hiện ATTP, định kỳ tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo ATTP… Tại hầu hết các xóm trên địa bàn huyện đều bố trí các khu tập kết rác và thành lập các tổ thu gom, vận chuyển rác về bãi rác tập trung của xã để xử lý. Các địa phương làm tốt công tác xử lý rác thải là Thị trấn Thịnh Long, các xã Hải Thanh, Hải Nam, Hải Sơn. Tại các xã này đã thành lập đội thu gom rác thải, hoạt động nền nếp, hiệu quả. Huyện cũng khuyến khích hình thành các hợp tác xã hoạt động dịch vụ thu gom rác thải, giải phóng dòng chảy, vệ sinh môi trường các tuyến kênh mương; xây dựng khu xử lý rác thải theo quy mô cụm xã, quy mô cấp huyện. Duy trì thường xuyên các đợt cao điểm giải tỏa hành lang giao thông, làm vệ sinh môi trường các tuyến đường giao thông, tuyến kênh và khuôn viên hộ gia đình vào các dịp 30-4, 2-9 và Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các làng nghề, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… Đặc biệt, trong việc vận động người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, cùng với đa dạng hóa các mô hình tuyên truyền, huyện chỉ đạo ngành Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn về kỹ thuật xây dựng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình, giám sát chất lượng nước và thống kê báo cáo các công trình vệ sinh. Trung tâm Y tế huyện thường xuyên chỉ đạo các trạm y tế giám sát công trình nước sạch và vệ sinh, hằng quý báo cáo số lượng công trình đạt, công trình xuống cấp, công trình cần làm mới… 
 
Việc triển khai mạnh mẽ công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã góp phần khơi dậy ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân trong huyện thông qua việc người dân thay đổi hành vi trong xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom xử lý rác thải, tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu dân cư, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom xử lý rác thải và các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh nơi công cộng, quanh nhà, tạo cảnh quan môi trường vệ sinh xanh - sạch - đẹp, thực hành vệ sinh cá nhân. Với những hoạt động thiết thực trong cải thiện vệ sinh môi trường, vệ sinh hộ gia đình, vệ sinh cá nhân, điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe của người dân trên địa bàn huyện được cải thiện. Hiện nay, tỷ lệ mắc một số bệnh tại cộng đồng như giun sán, tiêu chảy, lỵ, viêm da, đau mắt đỏ… đã giảm đáng kể. Nhiều năm trở lại đây trên địa bàn toàn huyện không có dịch bệnh xảy ra./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com