Cựu thanh niên xung phong huyện Ý Yên quan tâm, chăm lo đời sống hội viên

07:11, 12/11/2015
Những năm qua, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Ý Yên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Đến thôn Đinh Khu, xã Yên Phong, chúng tôi không khỏi xót xa trước hoàn cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Lý. Năm 1968, khi tuổi vừa tròn 19, bà tình nguyện viết đơn đi TNXP, được phân công tham gia làm nhiệm vụ san lấp và mở đường ở tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình… Đến năm 1972, khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, bà lập gia đình, sức khỏe của hai vợ chồng bà đều yếu và ốm đau liên miên nên cuộc sống vô cùng vất vả. Chồng bà bị nhiễm chất độc da cam nên cũng không lao động nặng được, con cái đều khó khăn nên cũng không giúp đỡ được ông bà, bà phải làm thuê kiếm sống qua ngày với tình trạng sức khỏe ngày càng yếu dần. Năm 2014, Hội Cựu TNXP xã, huyện đã lập hồ sơ đề nghị cho bà được hưởng trợ cấp 1 lần với số tiền 2,5 triệu đồng. Bà Lý tâm sự: Được Hội Cựu TNXP xã, huyện hướng dẫn làm hồ sơ, giải quyết các thủ tục giúp tôi có được khoản trợ cấp, góp phần san sẻ những khó khăn trước mắt để vợ chồng tôi có thể yên tâm chữa bệnh. Còn bà Dương Thị Chảo, sinh năm 1950, ở xóm 3, xã Yên Nhân, tham gia TNXP từ năm 1968 thuộc đơn vị 227 tỉnh Bắc Giang, đến năm 1971 bà trở về địa phương. Không chồng, không con, hiện tại cuộc sống của bà rất vất vả, sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, bà lại thường xuyên ốm đau bệnh tật. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội Cựu TNXP xã, huyện đã quan tâm hướng dẫn bà làm các thủ tục cần thiết để giải quyết các chế độ cho cựu TNXP, đến nay bà được hưởng chế độ trợ cấp với số tiền 360 nghìn đồng/tháng. Không chỉ riêng trường hợp của bà Lý, bà Chảo, nhiều hội viên cựu TNXP hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp Hội Cựu TNXP quan tâm, tạo điều kiện về nhà ở cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, bà Nguyễn Thị Lý, sinh năm 1948 ở thôn Bồ Đề, xã Yên Phong không giấu được niềm vui, niềm xúc động khi trước đây bà không có nhà phải đi ở nhờ nhà họ hàng. Năm 2015, Quỹ xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã tài trợ số tiền 60 triệu đồng, Hội Cựu TNXP xã, huyện, các cấp chính quyền đã vận động các nhà hảo tâm và anh em họ hàng đã giúp đỡ bà xây ngôi nhà mới. Được khởi công từ tháng 4-2015 đến tháng 7-2015, ngôi nhà lợp mái tôn khang trang thoáng mát rộng khoảng 30m2 đã hoàn thành với số tiền trị giá 110 triệu đồng. Bà xúc động chia sẻ: Ngôi Nhà Tình nghĩa là niềm mong ước bấy lâu nay của tôi. Ngôi nhà ấm áp tình cảm đồng đội đã giúp tôi yên tâm an dưỡng tuổi già, không còn phải lo về chỗ ở nữa.
Ngôi Nhà Tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Bồ Đề, xã Yên Phong do Quỹ xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam hỗ trợ xây dựng.
Ngôi Nhà Tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Bồ Đề, xã Yên Phong do Quỹ xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam hỗ trợ xây dựng.
Thực hiện Quyết định số 104/1999/QĐ-TTg ngày 14-4-1999 và Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Trong những năm qua, Hội Cựu TNXP huyện Ý Yên và các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội huyện nắm bắt hoàn cảnh, đời sống của từng hội viên để có phương thức động viên, hỗ trợ kịp thời, trong 10 năm qua, toàn huyện đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện, tỉnh thẩm định, xét duyệt 1.024 trường hợp được hưởng chế độ, trong đó trợ cấp hằng tháng 13 trường hợp, trợ cấp 1 lần cho 545 trường hợp, 428 cựu TNXP được hưởng chế độ như thương binh, 38 cựu TNXP được hưởng chế độ chất độc da cam… Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức chính trị, đoàn thể hỗ trợ kinh phí để xây dựng 22 căn Nhà Tình nghĩa cho cựu TNXP với số tiền 900 triệu đồng, vào các dịp lễ, Tết đã tổ chức tặng sổ tiết kiệm cho 90 cựu TNXP với mỗi sổ trị giá từ 3-5 triệu đồng, Hội LHPN huyện đã tặng 47 suất quà cho 47 nữ cựu TNXP trị giá 4 triệu 700 nghìn đồng… Trong năm 2014, Hội Cựu TNXP huyện đã phối hợp với Cty TNHH Xây dựng hạ tầng Đại Phong (Ý Yên) tặng 22 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng và Cty TNHH Thắng Lợi (Ý Yên) tặng 57 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng… Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27-7), Hội Cựu TNXP huyện phối hợp với Bộ GTVT đã trao 30 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng cho các hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn… Mặt khác, Hội Cựu TNXP huyện còn chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, vừa tạo nguồn cho hội viên làm kinh tế vừa có nguồn chi cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Hiện nay, các cấp Hội Cựu TNXP đã xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với số dư 298 triệu đồng. Tiêu biểu như các xã có số dư cao như: Thị trấn Lâm 37 triệu đồng, xã Yên Cường 20 triệu đồng, xã Yên Phong 15 triệu đồng… Ngoài ra, Hội Cựu TNXP huyện còn phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH xác minh những trường hợp chưa được hưởng chế độ diện TNXP để xem xét và giải quyết. Đồng chí Nhữ Luyện Luyến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện cho biết: Thời gian qua, với nhiều chính sách ưu đãi đã giúp đỡ cựu TNXP vơi đi những khó khăn để ổn định cuộc sống… Thời gian tới, các cấp Hội Cựu TNXP trong huyện tiếp tục tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền phối hợp với các cơ quan chức năng, thẩm định giải quyết chế độ đối với cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, đối với số hồ sơ đề nghị trợ cấp còn lại, Hội Cựu TNXP huyện sẽ phối hợp với các cấp Hội thẩm tra xác minh để đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết, đồng thời rà soát những đối tượng chưa lập hồ sơ đề nghị trợ cấp.
 
Với sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội Cựu TNXP huyện đã mang lại nhiều quyền lợi chính đáng cho các cựu TNXP, giúp họ yên tâm ổn định cuộc sống./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com