Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ GD và ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo; qua đó đã xuất hiện thêm nhiều tấm gương nhà giáo vượt khó vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi được học sinh tin yêu, kính trọng.
|
Học sinh Trường THCS Quang Trung (TP Nam Định) chúc mừng cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. |
Cô giáo trẻ Vũ Thị Ngọc, giáo viên Trường THCS xã Trực Khang (Trực Ninh) là tấm gương tiêu biểu về ý chí rèn luyện, nghị lực phấn đấu vươn lên trên bước đường lập thân, lập nghiệp, hết lòng thương yêu học sinh. Là giáo viên dạy giỏi của trường, được chọn về dạy ở trường THCS xây dựng chất lượng cao Đào Sư Tích, nhưng cô Ngọc xin ở lại công tác tại xã nhà với mong muốn được trả nghĩa các “thầy giáo, cô giáo làng” đã từng dạy cô từ khi còn nhỏ. Từ khi ra trường tới nay, với sự không ngừng vươn lên trong học tập và rèn luyện, cô đã tranh thủ đi học để nâng cao trình độ chuyên môn đạt tiêu chuẩn và hằng năm đều có sáng kiến kinh nghiệm được nhà trường và Phòng GD và ĐT huyện đánh giá cao. Nhiều năm liền cô được công nhận đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Các lớp học cô trực tiếp giảng dạy năm học nào cũng có những học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Cô chia sẻ: “Cuộc sống của người dân trong xã tuy còn nghèo nhưng mọi người, mọi nhà đều chăm lo cho sự học của con em mình để các em có kiến thức, vững tin trên con đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai. Từ khi ngành GD và ĐT triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, tôi cũng như tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn xác định “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt” theo lời dạy của Bác Hồ và không phụ lòng tin của các bậc phụ huynh”. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên cơ sở cụ thể hóa các nội dung phù hợp với thực tiễn của ngành, Sở GD và ĐT cùng Công đoàn Giáo dục tỉnh đã triển khai lồng ghép cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với cuộc vận động “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý”, cuộc vận động “Hai không”, các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Thực hiện cuộc vận động, nhiều đơn vị đã xây dựng quy định chuẩn mực về phong cách nhà giáo. Điển hình là ngành GD và ĐT Thành phố Nam Định xây dựng tiêu chuẩn “Nhà giáo Ưu tú Thành Nam”. Ngành GD và ĐT Nam Trực xây dựng 5 quy định phong cách nhà giáo: Phong cách sống - tình thương, danh dự; phong cách làm việc - kỷ cương - sáng tạo; phong cách học tập - tự học thường xuyên; phong cách gia đình - hòa thuận, hiếu đễ; phong cách ứng xử - tôn trọng, biết điều. Ngành GD và ĐT Giao Thủy phát động đoàn viên thực hiện khẩu hiệu: “Sống yêu thương đức độ, nói văn minh lịch sự, làm kỷ cương trách nhiệm, học chăm chỉ siêng năng”. Ngành GD và ĐT Xuân Trường với khẩu hiệu “Tâm huyết - trí tuệ - hiệu quả - nghĩa tình”… Do có sự gắn kết với các cuộc vận động, các phong trào thi đua, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đến nay, đội ngũ nhà giáo trong toàn ngành đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động, thấy rõ được trách nhiệm của mình trong công việc hằng ngày, không chỉ ở trên lớp mà còn ở gia đình và xã hội. Mối quan hệ đồng nghiệp giữa các thầy, cô giáo đã mang màu sắc mới. Không chỉ giúp nhau trong công tác chuyên môn, ở nhiều trường, nhiều địa phương, công đoàn giáo dục đã tổ chức vận động đội ngũ giáo viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống như: lúc ốm đau nhận dạy thay, giúp nhau làm kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Mỗi năm học, toàn ngành đã có từ 600 đến 800 giáo viên được kết nạp Đảng. Mỗi thầy, cô giáo đều xác định, để trở thành người “dạy chữ - dạy người” thì người thầy không chỉ học kiến thức trong nhà trường mà còn phải học kiến thức trong xã hội và rèn luyện trong cuộc sống. Các đơn vị, trường học yêu cầu từng cán bộ và từng giáo viên trong mỗi năm học phải có chuyên đề đăng ký cụ thể tự học cái gì và được tính vào điểm thi đua nhằm bảo đảm thiết thực việc “tự học” của mỗi đơn vị, cá nhân. Sở GD và ĐT cũng đã quan tâm, trang bị cho các trường hệ thống nối mạng internet, đầu tư xây dựng thư viện điện tử, trước hết là cho các trường THPT đạt chuẩn quốc gia để tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tra cứu tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy, học tập, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên trẻ đi học cao học, nghiên cứu sinh… Đối với việc “sáng tạo”, các trường học và đơn vị giáo dục trong tỉnh đẩy mạnh phong trào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý, phát huy sáng kiến, nghiên cứu khoa học. Hằng năm, các sáng kiến kinh nghiệm của các nhà giáo dự thi ở cấp ngành và cấp tỉnh đều tăng về số lượng và chất lượng. Trong 5 năm qua, toàn ngành đã có 1.714 sáng kiến được đánh giá, xếp loại cấp ngành trong đó có 26 sáng kiến xếp loại xuất sắc, 245 sáng kiến xếp loại tốt, 835 sáng kiến xếp loại khá và 539 sáng kiến xếp loại khuyến khích; có 171/305 sáng kiến được Hội đồng khoa học cấp tỉnh thẩm định và công nhận sáng kiến cấp tỉnh, 1 đề tài khoa học cấp tỉnh được Hội đồng khoa học của tỉnh thẩm định, đánh giá xuất sắc.
Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, ngành GD và ĐT tỉnh đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó nhiều năm liền dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, số lượng và chất lượng học sinh giỏi quốc gia và kết quả học sinh thi đỗ vào đại học. Năm học 2015-2016, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục đưa nội dung cuộc vận động vào chiều sâu, với những nội dung cụ thể, thiết thực hơn nhằm nâng cao hơn nữa việc rèn luyện, giữ gìn trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, góp phần đưa GD và ĐT tỉnh nhà ngày càng phát triển./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh