Xuân Trường xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh

08:10, 12/10/2015
Hội Nông dân (HND) huyện Xuân Trường có trên 42 nghìn hội viên đang sinh hoạt ở 20 cơ sở HND xã, thị trấn, với 312 chi hội và 624 tổ hội, chiếm tỷ lệ 92,8% so với tổng số hộ nông thôn. Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HNDTW của BCH Trung ương HND Việt Nam (khóa V) về “Tiếp tục xây dựng tổ chức HND các cấp vững mạnh”, những năm qua, các cấp HND huyện Xuân Trường đã tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh từ huyện đến cơ sở; phát huy sức mạnh, trí tuệ, nguồn lực của hội viên, nông dân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM.
 
Đồng chí Trần Đức Mạnh, Chủ tịch HND huyện Xuân Trường cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết 06, HND huyện gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, chương trình công tác hội theo phương châm hướng về cơ sở. HND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị quán triệt, học tập nghị quyết tới cán bộ chủ chốt của hội, gồm BCH HND huyện, chủ tịch, phó chủ tịch HND các xã, thị trấn. Ngoài ra, HND huyện còn chỉ đạo HND các xã, thị trấn triển khai quán triệt, học tập nghị quyết tới 100% cán bộ, hội viên các chi hội cơ sở. Qua học tập, quán triệt nghị quyết, cán bộ, hội viên trong huyện đã hiểu rõ tôn chỉ, mục đích cũng như vai trò, vị trí, quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của hội viên nông dân trong công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Để thu hút nông dân vào tổ chức hội, cũng như giúp đỡ nông dân phát triển kinh tế gia đình, các cấp HND trong huyện đã chú trọng việc phát triển hội viên đi đôi với việc tìm các giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi, phát triển ngành nghề, tạo việc làm, thu nhập cho hội viên nông dân. Bên cạnh đó, các cấp HND trong huyện đã đổi mới nội dung hoạt động của Hội để thu hút hội viên tự nguyện tham gia tổ chức hội. Từ năm 2010 đến năm 2014, toàn huyện đã kết nạp 2.334 hội viên; tổ chức phát thẻ 100% hội viên mới. Đội ngũ cán bộ hội viên tham gia tổ chức hội ngày một nâng cao về chất lượng; phương thức hoạt động của tổ chức hội ngày càng sinh động. Việc thực hiện Nghị quyết 06 của HND Việt Nam về xây dựng tổ chức HND các cấp vững mạnh đã góp phần đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi hội. Các buổi sinh hoạt của các chi hội đều có chất lượng, hiệu quả hơn; số hội viên tham gia sinh hoạt đông hơn; nhiều ý kiến tham gia đóng góp xây dựng có chất lượng hiệu quả. Qua đánh giá hằng năm, chất lượng cơ sở hội được nâng lên. Đến nay, toàn huyện có 18/20 cơ sở hội đạt vững mạnh, chiếm 90%; 2/20 cơ sở hội đạt loại khá, chiếm 10%; số chi hội đạt danh hiệu vững mạnh có 277/312 chi hội, chiếm 89%; 35/312 chi hội đạt loại khá, chiếm 11%.
Cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến gỗ của hộ ông Nguyễn Viết Hiền, xóm 10, xã Xuân Bắc tạo việc làm cho 10 lao động, mức lương 5-6 triệu đồng/người/tháng.
Cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến gỗ của hộ ông Nguyễn Viết Hiền, xóm 10, xã Xuân Bắc tạo việc làm cho 10 lao động, mức lương 5-6 triệu đồng/người/tháng.
Từ hiệu quả của việc xây dựng tổ chức hội gắn với các phong trào thi đua, tham gia các chương trình dự án, đề án trong phát triển kinh tế, HND huyện đã chỉ đạo các cấp HND trong huyện vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Đến nay, toàn huyện đã có tổng nguồn vốn gần 2,3 tỷ đồng ở 21 Quỹ (trong đó nguồn vốn của Trung ương và tỉnh có 1,3 tỷ đồng; quỹ huyện 130 triệu đồng; quỹ các xã, thị trấn 858 triệu đồng) tạo điều kiện cho 112 hộ nông dân được vay vốn phát triển kinh tế. Các mô hình vay từ Quỹ HTND các cấp đều đã tập trung giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động để người nông dân có thu nhập ổn định. Nhiều HND có số quỹ cao cơ bản từ nguồn vốn ủng hộ; tiêu biểu như HND các xã: Xuân Trung 117,5 triệu đồng, Xuân Kiên 113,5 triệu đồng, Xuân Vinh 88 triệu đồng, Xuân Tiến 85 triệu đồng, Xuân Tân 55 triệu đồng, Xuân Bắc 55 triệu đồng… Nhằm thu hút, tập hợp hội viên, các cấp HND trong huyện còn tích cực hỗ trợ hội viên nông dân thông qua việc đào tạo nghề. Hằng năm, HND huyện đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn huyện tổ chức hàng chục lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; 85% số lao động sau đào tạo có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, các phong trào thi đua trong nông dân được đẩy mạnh, trong đó trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”. Bình quân hằng năm, toàn huyện có 17.417 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 76% so với số hộ đăng ký. Phong trào đã phát huy được các nguồn lực, khích lệ, động viên nông dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, khai thác hiệu quả tiềm năng nội lực, phát triển sản xuất, tăng giá trị ngày công và thu nhập cho nông dân. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình và mô hình mới với quy mô sản xuất lớn, thu hút hàng trăm lao động vào làm việc và có mức thu nhập bình quân từ 4,5 đến 5 triệu đồng/tháng. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, kết quả, hằng năm có trên 80% hội viên tham gia sinh hoạt hội; từ năm 2010 đến 2014, đã có trên 385 tập thể, cá nhân hội viên HND các cấp trong huyện được khen thưởng. 
 
Với việc chăm lo xây dựng tổ chức HND vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 06 của BCH Trung ương HND Việt Nam, HND Xuân Trường xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chung tay xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức./.
 
Bài và ảnh: Vũ Hoàng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com