Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp

07:10, 29/10/2015
Thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Ý Yên đã tăng cường hoạt động kiểm sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục các vi phạm, đảm bảo cho các hoạt động tố tụng tuân theo đúng pháp luật, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.
Cán bộ Viện KSND huyện Ý Yên trao đổi nghiệp vụ kiểm sát điều tra các vụ án hình sự.
Cán bộ Viện KSND huyện Ý Yên trao đổi nghiệp vụ kiểm sát điều tra các vụ án hình sự.
Cùng với việc phân công cán bộ, kiểm sát viên trực 24/24 giờ để tiếp nhận các nguồn thông tin tố giác tội phạm, Viện KSND huyện chủ động phối hợp với cơ quan điều tra Công an huyện trong việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đội ngũ kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ kết quả giải quyết của cơ quan điều tra, tăng cường phối hợp với cơ quan điều tra khi kết thúc việc xác minh, yêu cầu cơ quan điều tra gửi hồ sơ xác minh cùng văn bản kết thúc xác minh đến Viện KSND huyện để thống nhất quan điểm xử lý trước khi ra quyết định cuối cùng, tránh tình trạng Viện KSND huyện phải ra quyết định hủy kết quả giải quyết của cơ quan điều tra. Hằng tháng, Viện KSND huyện tiến hành tổng kết, rà soát số liệu tin báo, tố giác tội phạm để xác định những việc cơ quan điều tra đã làm và chưa làm để yêu cầu cơ quan điều tra thực hiện, hạn chế để xảy ra tình trạng vi phạm thời hạn giải quyết mà không có lý do chính đáng. Từ tháng 10 năm 2014 đến nay, Viện KSND huyện Ý Yên đã thụ lý kiểm sát 149 tin báo, tố giác tội phạm; đã giải quyết 133 tin, đạt tỷ lệ 89,26%. Thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, Viện KSND huyện đã duy trì tốt quy chế phối hợp với cơ quan điều tra Công an huyện trong việc xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm; kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng, thay đổi các biện pháp ngăn chặn; đảm bảo việc khởi tố của cơ quan điều tra có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Trước mỗi phiên tòa, Viện KSND huyện chỉ đạo kiểm sát viên nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, lập hồ sơ kiểm sát án hình sự. Việc xây dựng đề cương xét hỏi luôn gắn với nội dung tranh luận tại phiên tòa và chuẩn bị các văn bản pháp luật có liên quan đến việc xác định tội danh, điều, khoản để áp dụng hình phạt; trách nhiệm dân sự đối với bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án được nâng lên. Qua đó, chất lượng xét xử các vụ án được nâng cao, tỷ lệ án trả hồ sơ thấp, không để xảy ra tình trạng Viện KSND truy tố mà TAND huyện tuyên không phạm tội hoặc xét xử khác tội danh; các vụ án luôn bảo đảm xét xử chính xác, đúng pháp luật, không có vụ án xét xử oan, sai, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ngoài ra, Viện KSND huyện phối hợp với TAND huyện thường xuyên tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa; thường xuyên phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án xác định các vụ án điểm để tổ chức điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân. 
 
Trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện KSND huyện thường xuyên duy trì kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam hằng ngày tại nhà tạm giữ Công an huyện, kịp thời báo cáo Viện KSND tỉnh theo quy định. Qua kiểm sát, Viện KSND huyện đã kịp thời phát hiện một số tồn tại cần khắc phục như: việc cấp phát dụng cụ đồ dùng chưa được theo dõi, quản lý chặt chẽ; một số hồ sơ thi hành án treo, cải tạo không giam giữ bàn giao cho UBND xã chưa bảo đảm thời hạn luật định. Ngoài ra, Viện KSND huyện đã tăng cường kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ tại các xã, thị trấn. Thông qua công tác kiểm sát đã hướng dẫn các địa phương trong việc làm thủ tục xét miễn giảm thời hạn; các biện pháp giáo dục, phòng ngừa khi bị án trong thời gian thử thách có biểu hiện vi phạm pháp luật; việc ra quyết định phân công người quản lý, giám sát các bị án; đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát giáo dục, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Thi hành án hình sự. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Viện KSND huyện Ý Yên đã kiểm sát tại 11 xã, thị trấn với 70 bị án. Đối với công tác kiểm sát thi hành án dân sự, Viện KSND huyện duy trì kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành án, các trường hợp ủy thác và nhận ủy thác thi hành án, các trường hợp xét miễn giảm thi hành án; tham gia 100% số vụ tiêu hủy vật chứng, kiểm sát chặt chẽ việc kê khai tài sản thi hành án; qua đó đã phát hiện các vi phạm và ban hành kiến nghị khắc phục vi phạm.
 
Từ năm 2014 đến nay, Viện KSND huyện Ý Yên đã thụ lý 137 vụ án với 235 bị can; đã giải quyết 125 vụ, với 224 bị can. Thông qua kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện KSND huyện đã góp phần quan trọng bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com