Những năm gần đây, Trường Tiểu học Xuân Hòa (Xuân Trường) đã có bước tiến vượt bậc về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3, cấp độ cao nhất cho các tiêu chí đánh giá về các mặt giáo dục và là trường tiểu học duy nhất trong huyện đạt được cùng lúc “3 chuẩn” (trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn và đạt chuẩn thư viện trường học).
|
Học sinh Trường Tiểu học Xuân Hòa được học tập trong một môi trường thân thiện và hiện đại. |
Để có được thành tích đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, nhà trường đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm từng bước đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, đáp ứng các nội dung, tiêu chí của một ngôi trường đạt “3 chuẩn”. Trên diện tích 17.552m2 với 4 dãy nhà kiên cố hai tầng cùng sân chơi, bãi tập rợp bóng cây xanh theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp - thân thiện và hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu của giáo dục hiện nay. Thầy giáo Phạm Thành Công, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc xây dựng trường học thân thiện không ngoài mục tiêu phát huy cao nhất tính chủ động và khả năng của học sinh. Ở đó học sinh luôn giữ vai trò hạt nhân, thầy cô giáo là người đồng hành, giúp đỡ các em tiếp cận, nắm bắt kiến thức, đồng thời gợi mở tư duy sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, yêu cầu đặt ra đối với mỗi giáo viên là triển khai bài giảng một cách hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học trò, giúp các em tự tin hơn trong học tập, giao tiếp, ứng xử. Nội dung này nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm bên cạnh việc duy trì tốt phong trào giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn, từng bước đi vào thực chất và vững chắc. Vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để mỗi cá nhân đều phát huy được năng lực của mình, phấn đấu vươn lên dạy tốt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Hầu hết giáo viên nhà trường đều có ý thức vươn lên trong tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn của khối, của huyện và của tỉnh, mỗi thầy, cô giáo đều tích cực tham gia sinh hoạt trong tổ chuyên môn của trường thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo, hội giảng, các buổi sinh hoạt chuyên đề để thông qua đó rút kinh nghiệm để triển khai trong toàn khối. Với ý thức cao trong nghề nghiệp nên hầu hết giáo viên đều khẳng định năng lực chuyên môn không chỉ ở những tiết dạy mẫu mà còn ở từng giờ lên lớp. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường có trình độ đại học, trong đó có 1 cán bộ có trình độ thạc sĩ; 100% cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong soạn bài và giảng dạy. Năm học vừa qua, cả 9 giáo viên của trường tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đều đoạt giải nhất, xếp thứ nhất toàn đoàn; 2 giáo viên tham dự hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện đều đoạt giải. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ, những năm qua, nhà trường đã được đầu tư gần 8 tỷ đồng để xây dựng 19 phòng học mới, 11 phòng học chức năng, xóa bỏ hoàn toàn nhà học cấp 4 đã xuống cấp, trong đó riêng kinh phí từ công tác xã hội hóa giáo dục, huy động được gần 2 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, những người con quê hương đang sinh sống, làm việc trên khắp mọi miền Tổ quốc và phụ huynh nhà trường đóng góp xây dựng trường. Ngoài các hạng mục công trình chính phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy và học tập, ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện mô hình lớp học kiểu mới, trang trí lớp học theo định hướng của ngành GD và ĐT. Với mô hình này, Hội phụ huynh đã đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây dựng môi trường giáo dục sạch sẽ, hiện đại gồm hòm thư lớp học, các góc học tập, thư viện lớp, góc môi trường lớp học và thay thế hệ thống điện chống lóa, ốp chân tường, lăn sơn lớp học… Từ năm học 2015-2016, nhà trường đã triển khai mô hình trường học kiểu mới Việt Nam VNEN ở 100% lớp học và là trường điểm của huyện thực hiện mô hình này. Hiện tại, nhà trường đang được đầu tư thêm 6 phòng học, một nhà đa năng, một nhà ăn dành cho học sinh bán trú và một bể bơi dành cho học sinh. Trong xây dựng trường lớp thân thiện, nhà trường luôn coi trọng việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng triển khai các giờ học ngoại khoá, rèn luyện khả năng ứng xử hợp lý với các tình huống, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh cũng như tinh thần đoàn kết thân ái, hợp tác và chia sẻ trong cuộc sống. Tăng cường công tác chủ nhiệm lớp, tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh như văn nghệ, thể thao, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. Thường xuyên phát động các phong trào thi đua nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày thành lập Đảng, Ngày thành lập Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh...; kết hợp đưa các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi giải trí phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh vào giờ thể dục hoặc các sinh hoạt tập thể, tạo niềm hứng khởi cho các em. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục củng cố thêm mô hình lớp học kiểu mới, đồng thời xây dựng một số CLB như: CLB thơ - viết văn, CLB toán học, CLB âm nhạc, CLB mỹ thuật… để hướng các em vào các hoạt động ngày thứ 7, tránh mọi hình thức học thêm, dạy thêm ở trong và ngoài nhà trường, giúp học sinh không chỉ lĩnh hội tốt kiến thức trong sách vở mà còn được phát triển toàn diện, được trang bị kỹ năng sống để tiếp tục vững bước lên các cấp học cao hơn, trở thành những con người có ích cho gia đình và xã hội.
Được làm chủ các hoạt động học tập, trong một không gian lớp học thân thiện, sạch sẽ, hiện đại, các em phấn khởi để học tốt. Trong năm học 2014-2015, toàn trường có 567 học sinh đều được đánh giá, xếp loại về năng lực, phẩm chất, 19 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 4 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, một học sinh được đại diện cho học sinh trong huyện tham dự cuộc thi phát triển năng lực dành cho học sinh tiểu học cấp tỉnh đoạt giải nhì./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh