Những năm gần đây, Trường THPT Xuân Trường B đã trở thành niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh vì đã có tới 4 thủ khoa đại học. Trong điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học còn gặp nhiều khó khăn, để đạt được thành tích này là sự cố gắng vươn lên của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.
|
Thầy và trò Trường THPT Xuân Trường B trong một giờ thực hành môn Vật lý. |
Đối với nhà trường, từ lâu việc “thực dạy, thực học” được triển khai nghiêm túc và đã hạn chế tối đa việc dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Những giáo viên các trường khác đã từng coi thi tại Trường THPT Xuân Trường B đều công nhận học sinh nhà trường hầu như không có hiện tượng quay cóp, gian lận trong thi cử. Thay vì dạy thêm, học thêm và chiếu cố cho học sinh lên lớp, để tốt nghiệp thì ngay từ học kỳ I đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu giáo viên bộ môn phải báo cáo danh sách số học sinh học kém ở từng lớp, đồng thời yêu cầu giáo viên bộ môn phải trực tiếp cùng với một số học sinh khá, giỏi ở trong lớp giúp đỡ để học sinh yếu vươn lên. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên của nhà trường 100% đạt trình độ chuẩn đào tạo, trong đó có 5 thạc sĩ đều xác định, con đường ngắn nhất để một học sinh đạt được kết quả học tập tốt nhất phải là tự học, tự nghiên cứu. Và để làm được điều đó, giáo viên phải thắp lên được trong học sinh sự say mê, hứng thú đối với môn học. Vì vậy, ngoài những kiến thức truyền dạy, giáo viên còn tìm cách hướng dẫn, định hướng trong quá trình tự học của học sinh. Nhà trường phê bình hoặc khen thưởng kịp thời về ý thức, thái độ học tập của học sinh, nhất là với những học sinh có học lực yếu. Với những học sinh khá, giỏi, ngay từ khi mới bước vào lớp 10, giáo viên đã nghiên cứu học bạ từ lớp dưới và trong quá trình giảng dạy sẽ xem xét cụ thể từng em có khả năng học các môn học tự nhiên hay xã hội, có năng khiếu ở môn học nào để từ đó xác lập phương án nâng cao, bồi dưỡng thành học sinh giỏi. Đi đôi với phương án nâng cao, nhà trường hướng học sinh không học lệch. Vì vậy, điểm số của một số bộ môn ở các kỳ thi học kỳ, thi lên lớp, thi tốt nghiệp THPT đến thi đại học của học sinh nhà trường luôn tương đương nhau, phản ánh đúng kiến thức thực học. Cũng từ “thực học” mà trong các kỳ thi tuyển sinh đại học những năm qua, trường có 4 học sinh đạt danh hiệu thủ khoa. Trong đó, kỳ thi tuyển sinh vào đại học vừa qua, em Nguyễn Hoàng Hải, học sinh lớp 12A1 của trường đã là một trong 3 học sinh có số điểm thi vào khối B cao nhất trong cả nước, với 29,75 điểm. Ngoài ra, em còn xếp thứ 5/10 học sinh của cả nước đỗ thủ khoa khối A với tổng số 29 điểm. Hải chia sẻ: “Trong học tập muốn học tốt nhất định phải có đam mê. Ngoài thời gian học ở trường, em dành thời gian để tự học, có khi là học nhóm cùng bạn bè chứ em không đi học thêm”. Dù là học sinh giỏi nổi trội ở các môn khối A, từng đoạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh, nhưng nhìn vào bảng điểm tổng kết của Hải ở năm học lớp 12, với 9,8 điểm mới thấy hết năng lực học tập đồng đều trong tất cả các môn của em. Ở trong lớp, ngoài Hải còn có 2 học sinh cùng đỗ thủ khoa khối A như em. Năm học 2014-2015, nhà trường có 22,3% học sinh đạt học lực giỏi, 66,4% học sinh đạt học lực khá. Xếp loại hạnh kiểm cuối năm học có 84,9% học sinh được xếp loại tốt và 14,8% xếp loại hạnh kiểm khá. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của học sinh khối 12 đạt 99,8%, trong đó điểm khá, giỏi đạt trên 50%. Khối lớp 12 dự kỳ thi THPT quốc gia có kết quả xét đại học cao, với khối A trung bình đạt 19,7 điểm, khối B đạt 19,2 điểm, khối C đạt 18,9, khối D đạt 17,2, khối A1 đạt 17,7 điểm, toàn trường có 7 điểm 10 ở các bộ môn và 11 em đạt từ 27 điểm trở lên. Trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh, nhà trường đã có 27 lượt học sinh dự thi và đã đạt 26 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 11 giải Nhì, 11 giải Ba và 3 giải khuyến khích, xếp thứ 6/44 trường công lập, đoạt giải Nhì toàn đoàn. Song song với các hoạt động giáo dục trí dục, ban giám hiệu nhà trường luôn hướng học sinh đến các chương trình hoạt động ngoại khóa, văn thể, từ thiện giúp các em phát triển hài hòa, vừa bảo đảm kiến thức nền tảng, vừa giúp các em cảm thụ những giá trị tinh thần hữu ích. Trong năm học vừa qua, đội tuyển TDTT của nhà trường tham dự kỳ thi học sinh giỏi TDTT toàn tỉnh đã xếp thứ 6/44, đạt giải Nhì toàn đoàn. Đội văn nghệ của trường tham gia tích cực các hoạt động văn nghệ của nhà trường, địa phương, có nhiều tiết mục được đánh giá cao, được chọn đi biểu diễn ở cấp huyện, cấp tỉnh.
Với các hoạt động giáo dục toàn diện, năm học 2014-2015, nhà trường đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh