Tạo nguồn lực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

08:10, 12/10/2015
Với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Mỹ Lộc đã có nhiều hoạt động nhằm huy động mọi nguồn lực để tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ, coi đây là động lực thúc đẩy phong trào của Hội ngày càng phát triển.
 
Chị Trần Thị Thủy, hội viên chi hội xóm 1, xã Mỹ Hà cho biết: “Được Hội Phụ nữ xã bảo lãnh, gia đình tôi được vay vốn từ các nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, Quỹ TYM với tổng số tiền trên 30 triệu đồng. Ngoài ra, tôi được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT, dạy nghề do Hội Phụ nữ xã phối hợp tổ chức. Cùng với số vốn và kinh nghiệm thực tế của mình, gia đình tôi đã áp dụng vào phát triển mô hình vườn, ao, chuồng, nâng cao thu nhập gia đình”. Năm 2005, trên diện tích 4 mẫu ruộng trũng, trồng lúa kém hiệu quả, chị Thủy đã bàn bạc với chồng đầu tư quy hoạch thành 4 ao nuôi cá truyền thống, trong đó chủ yếu là các loại cá trắm, trôi, mè, chép. Nhờ được hỗ trợ vốn vay kịp thời cộng với số vốn tích cóp được, năm 2007, gia đình chị mở rộng diện tích trang trại lên trên 6 mẫu, chuyển đổi sang nuôi cá trắm đen, cá sộp với diện tích trên 4 mẫu; xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi 5 con lợn nái sinh sản, nuôi lợn thịt thương phẩm và trồng rau màu, cây ăn quả, cây cảnh với tổng diện tích 2 mẫu. Nhờ tích cực áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiếp thu được qua các lớp tập huấn, trang trại vườn, ao, chuồng của gia đình chị ngày càng phát triển. Đến nay, bình quân, mỗi năm, gia đình chị xuất bán gần 20 tấn cá trắm đen, cá sộp; 2-3 lứa lợn; hàng tấn chè tươi, hoa quả, rau màu; mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Chị Tạ Thị Trang, hội viên chi hội xóm Nghĩa Hưng, xã Mỹ Tân trước kia thuộc diện hộ nghèo. Nhờ được Hội Phụ nữ xã bảo lãnh, năm 2011, chị được Quỹ TYM hỗ trợ vay 7 triệu đồng, cùng với số vốn vay mượn được, gia đình chị đầu tư trồng vài sào cúc, đào ao thả cá trắm. Sau khi trả xong vốn vòng trước, chị tiếp tục được tạo điều kiện vay vốn các vòng tiếp với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Mỗi lần vay vốn, chị lại đầu tư mua các loại giống hoa về trồng và mở rộng diện tích trồng hoa. Đến nay, gia đình chị có 1,5 mẫu hoa cúc, 5 sào ao thả cá và diện tích bờ ao trồng các loại rau sạch cung cấp ra thị trường. Không những được hỗ trợ vay vốn, chị Trang cùng nhiều hội viên khác được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc hoa... để nâng cao chất lượng, năng suất cây trồng do Hội Phụ nữ xã phối hợp tổ chức. Nhờ đó, diện tích hoa và ao cá của gia đình chị phát triển cho năng suất tốt. Bình quân gia đình chị thu lãi từ 200-250 triệu đồng/năm. Nhờ mô hình phát triển kinh tế trang trại, những năm trở lại đây gia đình chị có “đồng ra, đồng vào”, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Anh chị có điều kiện chăm lo cho 2 con ăn học. Hiệu quả kinh tế từ mô hình trang trại đã giúp anh chị nuôi hy vọng phấn đấu vươn lên làm giàu. Không những vậy, chị còn tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên, 4-5 người lao động mùa vụ với mức thu nhập mỗi lao động từ 3-5 triệu đồng/tháng. Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều gương phụ nữ các cấp Hội Phụ nữ huyện Mỹ Lộc hỗ trợ giúp đỡ vay vốn ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu trong thời gian qua. 
Nhờ được hỗ trợ vay vốn và tham gia tập huấn chuyển giao KHKT, chị Tạ Thị Trang, xóm Nghĩa Hưng, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) đã áp dụng vào phát triển mô hình trồng hoa cúc cho thu nhập cao.
Nhờ được hỗ trợ vay vốn và tham gia tập huấn chuyển giao KHKT, chị Tạ Thị Trang, xóm Nghĩa Hưng, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) đã áp dụng vào phát triển mô hình trồng hoa cúc cho thu nhập cao.
Với nhiều hoạt động thiết thực như tập huấn khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hỗ trợ hội viên vay vốn... phát triển sản xuất, kinh doanh, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Mỹ Lộc đã giúp đỡ hàng trăm hội viên phụ nữ thoát nghèo. Hội Phụ nữ các cấp trong huyện thường xuyên phối hợp Phòng NN và PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật huyện... mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên. Riêng 6 tháng đầu năm đã tổ chức 45 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 2.000 lượt  hội viên, phụ nữ tham gia. Tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả, từ đó ứng dụng vào điều kiện thực tế của gia đình. Đối với hộ nghèo thiếu vốn phát triển sản xuất, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã chủ động phối hợp với các Ngân hàng: CSXH, NN và PTNT, Quỹ TYM, Quỹ quay vòng vốn... tạo nguồn vốn giúp hội viên có nhu cầu. Hiện nay, các cấp Hội trong toàn huyện đang quản lý và điều hành trên 114 tỷ đồng giúp cho gần 12 nghìn hội viên vay. Để đồng vốn phát huy hiệu quả, hằng năm, các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho các tổ trưởng vay vốn, kiểm tra định kỳ hệ thống sổ sách tại các Hội cơ sở, tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, tăng cường kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ vay. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ còn triển khai phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, giúp phụ nữ nghèo được vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 325 nhóm phụ nữ tiết kiệm, thu hút trên 22 nghìn lượt phụ nữ tham gia, dư nợ tiết kiệm 8,777 tỷ đồng cho gần 7.000 chị em vay vốn phát triển sản xuất. Cùng với hoạt động vay vốn, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện, các HTX nông nghiệp tổ chức 7 lớp dạy nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, nghề may… cho cán bộ, hội viên phụ nữ, tạo việc làm mới cho 120 hộ gia đình phụ nữ và 945 lao động là hội viên trong thời gian nông nhàn với mức thu nhập từ 2-2,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam xây dựng 45 ngôi nhà mái ấm tình thương tặng 45 phụ nữ nghèo với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng; tặng 267 suất quà cho 267 phụ nữ đơn thân, tàn tật trên toàn huyện, góp phần động viên, giúp hội viên phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
 
Với những hoạt động thiết thực, các cấp Hội Phụ nữ Mỹ Lộc đã tạo nguồn lực giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
 
Bài và ảnh:  Hoàng Dung


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com