Tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm

08:10, 06/10/2015
Dạo quanh các cửa hàng kinh doanh thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng và phụ gia thực phẩm (PGTP) ở Thành phố Nam Định và trung tâm một số xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, sẽ dễ dàng nhận thấy các mặt hàng này được bán lẻ khá nhiều và khá phong phú về chủng loại; từ các thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng như sữa, các sản phẩm từ sữa, muối i-ốt cho đến các PGTP gồm các chất bảo quản, hương liệu, phẩm màu, đường hóa học sử dụng trong chế biến thực phẩm. Bên cạnh các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng còn nhiều cơ sở bày bán các mặt hàng không có nguồn gốc xuất xứ. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát và xét nghiệm thực phẩm của các ngành tham gia quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh, cũng đã phát hiện nhiều sai phạm như: sản xuất muối i-ốt nhưng hàm lượng chưa đúng quy định; nhiều cơ sở sử dụng PGTP trong sản xuất giò chả, bún bánh... Tuy nhiên việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng với 2 loại thực phẩm này không được tiến hành thường xuyên, chỉ tập trung vào các đợt như Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, Tết Trung thu… Mặt khác, do lĩnh vực quản lý chồng chéo nhau dẫn đến khó phân định mặt hàng nào do ngành nào quản lý. Chẳng hạn, mặt hàng muối do ngành NN và PTNT quản lý, nhưng muối trộn i-ốt lại do ngành Y tế quản lý; mặt hàng bánh kẹo do ngành Công thương quản lý, nhưng các chất PGTP có trong bánh kẹo lại do ngành Y tế quản lý… 
Mua bán phụ gia thực phẩm tại chợ Mỹ Tho (TP Nam Định).
Mua bán phụ gia thực phẩm tại chợ Mỹ Tho (TP Nam Định).
Trước thực trạng trên, Chi cục ATVSTP đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, PGTP trên địa bàn tỉnh mỗi năm 2 đợt. Qua đợt thanh tra, kiểm tra gần đây, đã có 10/14 cơ sở sản xuất muối i-ốt trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Các cơ sở bố trí sắp xếp nhà xưởng phù hợp với loại hình sản xuất muối i-ốt, có kho chứa đựng để bảo quản sản phẩm phù hợp. 100% cơ sở sử dụng nguồn nước giếng khoan đã qua xử lý để sản xuất và đã thực hiện khám sức khỏe cho chủ cơ sở và người lao động... Đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa trên địa bàn tỉnh, Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với ngành Công thương thanh tra, kiểm tra 8 cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy các mặt hàng chủ yếu các cơ sở nhập từ các Cty sữa như: Cty CP Giống bò sữa Mộc Châu, Cty CP Sữa Việt Nam Vinamilk, Cty CP Chuỗi thực phẩm TH true milk… và các Cty nhập khẩu sữa như Cty TNHH Thương mại Hùng Phương, Cty CP Đầu tư Nam Dương, Cty CP Tân Úc Việt… Tất cả các sản phẩm sữa và chế biến từ sữa trên đã được Cục ATTP xác nhận công bố hợp quy và các cơ sở kinh doanh được thanh tra, hậu kiểm đều lưu hồ sơ công bố các mặt hàng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa mà cơ sở đang kinh doanh. Đa số các cơ sở đã có ý thức trong việc đảm bảo VSATTP khu vực kinh doanh thực phẩm sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa như: Có giá kệ, sản phẩm được sắp xếp gọn gàng, có hệ thống tủ lạnh, tủ mát để bảo quản sản phẩm đúng theo yêu cầu của nhà sản xuất…, có kho bảo quản thực phẩm đảm bảo... Tuy nhiên 6/8 cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP còn hiệu lực, một vài cơ sở chưa xuất trình được giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP, giấy khám sức khỏe định kỳ chưa đúng theo mẫu quy định. Đối với mặt hàng PGTP, qua kiểm tra, việc kinh doanh PGTP vẫn còn nhiều sản phẩm vi phạm về nhãn hàng hóa (không niêm yết ngày sản xuất, hạn sử dụng, nơi sản xuất…), sản phẩm PGTP được chiết rót ra để bán lẻ tại các chợ thường không có nhãn mác, việc kinh doanh hóa chất còn chung với PGTP, điều kiện bảo quản PGTP không đảm bảo, không công bố chất lượng sản phẩm… Qua thanh tra, kiểm tra, các ngành chức năng đã phát hiện, lập biên bản, xử lý, kiến nghị xử lý những vi phạm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh 2 loại thực phẩm trên theo quy định. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng cũng kết hợp tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm ATTP đối với 2 loại thực phẩm đặc biệt trên nhằm giúp người dân hiểu đúng, sử dụng đúng các sản phẩm và đề xuất các biện pháp tăng cường quản lý Nhà nước về ATTP tại các cơ sở sản xuất kinh doanh. 
 
Tuy nhiên, để quản lý chặt chẽ 2 loại thực phẩm trên, thời gian tới cần có sự phân định cụ thể, rõ ràng và sự phối hợp của nhiều cơ quan, ban, ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATTP đối với các sản phẩm thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng và PGTP; qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về ATTP trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng và PGTP. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm ATTP đối với 2 loại thực phẩm trên nhằm giúp mọi người hiểu đúng, làm đúng và sử dụng đúng các sản phẩm thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, các loại PGTP. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATTP, thực hiện quản lý ATTP; đặc biệt, cần quan tâm củng cố hệ thống quản lý tuyến huyện đến tuyến cơ sở, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan trong quản lý 2 loại thực phẩm trên. Các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng và PGTP cần thực hiện nghiêm Luật ATTP và các văn bản liên quan, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, vật lực cho việc sản xuất, kinh doanh, lưu thông sản phẩm. Người tiêu dùng thực phẩm kiên quyết không mua, không sử dụng các thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng bị nghi ngờ về chất lượng, thực phẩm bị nghi ngờ sử dụng PGTP vượt mức cho phép, cơ sở sử dụng PGTP không rõ nguồn gốc; khi phát hiện nguy cơ gây mất ATTP từ 2 loại sản phẩm thực phẩm trên, cần kịp thời cung cấp thông tin cho chính quyền sở tại và các cơ quan có trách nhiệm để xử lý./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com