Tăng cường phối hợp trong công tác kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố

08:10, 03/10/2015
Thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ NN và PTNT, Viện KSND Tối cao, thời gian qua, Viện KSND tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh làm tốt công tác kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; đảm bảo việc ra quyết định khởi tố vụ án được kịp thời, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
Các cơ quan Khối Nội chính của tỉnh ký Quy chế phối hợp trong công tác kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố.
Các cơ quan Khối Nội chính của tỉnh ký Quy chế phối hợp trong công tác kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố.
Theo đó, Viện KSND 2 cấp trong tỉnh đã chủ động mở hòm thư tố giác tội phạm, công khai số điện thoại, phân công cán bộ trực 24/24h để tiếp nhận tin tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố và chuyển đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để thụ lý. Đối với công tác quản lý, xử lý tin báo tố giác tội phạm, Viện KSND 2 cấp đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; đảm bảo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can kịp thời, đúng pháp luật, không oan sai, hạn chế bỏ lọt tội phạm; đồng thời thành lập tổ kiểm sát tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, phối hợp với cơ quan điều tra ngay từ đầu. Định kỳ hằng tuần, kiểm sát viên thực hiện kiểm sát điều tra nhà tạm giữ của cơ quan công an để kiểm tra số lượng người bị tạm giam, tạm giữ, qua đó nắm thông tin hành vi vi phạm của các đối tượng. Hằng ngày, điều tra viên và kiểm sát viên được phân công trao đổi kết quả thụ lý, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, trên cơ sở đó, kiểm sát viên tổng hợp tình hình báo cáo với Viện trưởng thông tin cụ thể về hành vi vi phạm và tội phạm mà cơ quan công an đang theo dõi, quản lý. Đối với những vụ phức tạp thì tổ chức họp giữa hai cơ quan hoặc TAND cùng cấp tham gia bàn bạc, đánh giá chứng cứ, giải quyết tin báo, tố giác trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Một số vụ, Viện KSND đề nghị cơ quan điều tra xác minh thu thập thêm chứng cứ; các vụ việc không khởi tố hình sự hay các vụ án chưa tìm ra đối tượng phạm tội đều được thiết lập hồ sơ đầy đủ, có yêu cầu điều tra của kiểm sát viên, có công văn trả lời thể hiện quan điểm, ý kiến của Viện Kiểm sát về cách giải quyết vụ việc… nên đã hạn chế được nhiều tin báo, tố giác về tội phạm tồn đọng, kéo dài. Tại huyện Giao Thuỷ, công tác phối hợp trong tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện nghiêm túc. Đồng chí Bùi Văn Tú, Viện trưởng Viện KSND huyện cho biết: Để đảm bảo các tin báo tố giác tội phạm được giải quyết kịp thời, Viện KSND huyện đã phân công kiểm sát viên hằng ngày trực, tiếp nhận các tố giác tin báo tội phạm. Hằng tháng, Công an huyện và các Đồn Biên phòng Ba Lạt, Quất Lâm trao đổi thông tin và kết quả việc giải quyết các tin báo, tố giác tội phạm; hằng năm Viện KSND huyện cũng tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật của cơ quan điều tra Công an huyện và 2 đồn biên phòng về giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Nhờ đó, những năm gần đây, mặc dù tình hình tội phạm khu vực biên giới biển có nhiều yếu tố phức tạp như tội phạm buôn bán ma túy, tội phạm hình sự, buôn lậu và buôn bán hàng cấm nhưng mọi hành vi phạm tội được phát hiện kịp thời, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 
 
Bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh cũng đã chủ trì xây dựng quy chế phối hợp và tổ chức ký kết liên ngành 5 cơ quan gồm: Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh, BĐBP tỉnh, Chi cục Hải quan tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh trong việc tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Theo đó, các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết mọi tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố do cá nhân, cơ quan, tổ chức cung cấp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Trường hợp xét thấy cần thiết, cơ quan tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có trách nhiệm áp dụng hoặc đề nghị áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm cho cơ quan, tổ chức đã báo tin; kiến nghị khởi tố, người đã bị tố giác tội phạm và những người thân thích của họ. Mọi trường hợp không làm hoặc làm trái các quy định về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố dẫn đến không kịp thời ngăn chặn, khắc phục hậu quả của hành vi phạm tội, người phạm tội bỏ trốn, tiêu hủy chứng cứ, xóa dấu vết phải bị xử lý theo quy định của pháp luật… 
 
Với sự phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của các cơ quan, đơn vị chức năng trong tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Từ năm 2013 đến nay, Viện KSND 2 cấp trong tỉnh đã thụ lý kiểm sát 2.929 tin; đã giải quyết 2.522 tin, gồm: khởi tố vụ án hình sự 1.853 tin; không khởi tố do không có dấu hiệu phạm tội 570 tin; chưa có căn cứ để xử lý 99 tin, số tin báo còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Kết quả  trên đã góp phần đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chống bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội./.
 
Bài và ảnh: Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com