Tăng cường phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

07:10, 15/10/2015
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Nhờ đó, BHXH tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
 
Thực hiện Quyết định số 24, ngày 10-10-2014 về “Quy chế phối hợp công tác trong thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh”, BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch số 39, ngày 17-2-2015 về việc phối hợp trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; tổ chức ký thỏa thuận liên ngành và hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với Ngân hàng Vietinbank, Vietcombank; phối hợp với Cục Thuế tỉnh xây dựng quy chế phối hợp trong thực hiện BHXH, BHYT. Từ năm 2014 đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền hướng dẫn thực hiện Luật BHXH, BHYT cho công nhân tại KCN Hòa Xá; phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức đối thoại trực tiếp về BHXH, BHYT cho công nhân tại CCN An Xá; phối hợp với Sở Y tế, Hội LHPN tỉnh đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho 1.200 cán bộ thuộc Hội Phụ nữ tại các địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT thấp. Vào đầu các năm học, BHXH tỉnh đều phối hợp với Sở GD và ĐT ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện BHYT học sinh sinh viên. Đặc biệt, trước tình trạng chủ sử dụng lao động và người lao động không đóng, đóng không đúng thời gian, mức quy định, đóng không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, xảy ra tình trạng nợ đọng BHXH dây dưa... BHXH tỉnh đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự (THADS). Theo đó, hai bên sẽ phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS có liên quan đến chính sách BHXH; phối hợp trong việc trao đổi, cung cấp thông tin; phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn THADS có liên quan đến chính sách BHXH và trong kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS. Với sự phối hợp này, việc THADS có liên quan đến BHXH trên địa bàn tỉnh thời gian tới sẽ được triển khai thực hiện kịp thời; góp phần giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến BHXH, nhất là trong công tác thu hồi nợ đọng đối với các doanh nghiệp chây ì, cố tình trốn đóng BHXH.
BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT qua hệ thống bưu điện.
BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT qua hệ thống bưu điện.
Nhờ thực hiện hiệu quả công tác phối hợp giữa BHXH tỉnh với các sở, ban, ngành nên thời gian qua, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT của tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT từng bước được nâng cao. Số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tăng nhanh qua các năm. Đến nay, toàn tỉnh có trên 64% dân số tham gia BHYT. Việc giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã đảm bảo quyền lợi chính đáng, tạo niềm tin cho người lao động và nhân dân trong tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2015 đến nay, BHXH tỉnh đã cấp mới trên 205 nghìn thẻ, cấp lại trên 240 nghìn thẻ BHYT cho người dân; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho các đối tượng gần 2.000 tỷ đồng; thực hiện điều chỉnh lương cho trên 3.000 trường hợp nghỉ hưởng từ 1-7-2013 nhưng chưa được tính theo mức lương cơ sở… Công tác khám, chữa bệnh BHYT tiếp tục được BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh. Năm 2013, 2014, tỉnh ta đã đảm bảo an toàn quỹ khám, chữa bệnh BHYT và có kết dư hàng chục tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2015, đã có trên 900 nghìn lượt người được khám, chữa bệnh BHYT với tổng số tiền trên 200 tỷ đồng.
 
Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành nhằm nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác BHXH, BHYT, đồng thời giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com