Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy

07:10, 03/10/2015

Theo số liệu thống kê của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ cháy, trong đó có 10 vụ cháy nhà dân, 2 vụ cháy ở khu, CCN, 1 vụ cháy phương tiện giao thông… làm 1 người bị thương và thiệt hại tài sản ước tính khoảng trên 500 triệu đồng. Điển hình như: Khoảng 3 giờ sáng ngày 4-7-2015, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng sơn, hóa chất Sơn Thủy của gia đình ông Trần Minh Sơn và bà Trần Thị Thủy, ở số nhà 21, đường Thành Chung, phường Cửa Bắc (TP Nam Định). Ngọn lửa bùng phát ở khu vực để sơn, hóa chất trong kho tại tầng 1 của ngôi nhà và nhanh chóng lan nhanh; nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng có mặt, khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời dập tắt đám cháy và đến 7 giờ cùng ngày, đám cháy được dập tắt. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng toàn bộ tài sản và hàng hóa trong cửa hàng ước tính hàng trăm triệu đồng đã bị thiêu rụi… Theo kết quả điều tra của lực lượng chức năng, phần lớn các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua đều do sơ suất trong sử dụng nguồn điện và nguồn nhiệt trong sinh hoạt, sản xuất.
Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác PCCC trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm qua, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm và tăng cường công tác PCCC, góp phần hạn chế, ngăn chặn và làm giảm nguy cơ, tai nạn cháy nổ, đảm bảo an toàn cho sản xuất và đời sống. Hằng năm, căn cứ tình hình thực tế công tác PCCC, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo PCCC tỉnh thường xuyên có văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện những quy định của pháp luật về PCCC và các biện pháp công tác PCCC phù hợp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực PCCC và phát động toàn dân tích cực tham gia các hoạt động PCCC. Trong đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản, nội dung của Luật PCCC và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: mít tinh, diễu hành, hội thi, hội diễn, hội thao nghiệp vụ PCCC… nhân dịp hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC”, “Tháng an toàn PCCC”, “Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ” và tổ chức cho các hộ dân ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC… Bên cạnh đó, với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an tỉnh đã thường xuyên làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật PCCC đồng thời thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực PCCC, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Trong công tác nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn chủ động xây dựng, tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, phối hợp các lực lượng tại các cơ sở trọng điểm nhằm nâng cao kỹ, chiến thuật và khả năng xử lý nhanh chóng, kịp thời các tình huống xảy ra; chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phát động phong trào quần chúng tham gia công tác PCCC gắn với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ quan, doanh nghiệp nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những thiếu sót, sai phạm về an toàn cháy, nổ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) diễn tập phương án chữa cháy tại Cty TNHH một thành viên Kinh doanh khí hóa lỏng Nam Định.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) diễn tập phương án chữa cháy tại Cty TNHH một thành viên Kinh doanh khí hóa lỏng Nam Định.

Ngoài việc kiểm tra định kỳ, đột xuất, Công an tỉnh còn phối hợp với các ngành hữu quan kiểm tra theo chuyên đề, chuyên ngành tập trung vào những mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao như: Dệt may, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà cao tầng, khu tập trung đông dân cư... Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và hướng dẫn các đơn vị, cơ sở khắc phục triệt để những sơ hở thiếu sót về PCCC, nhắc nhở các đơn vị trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị chữa cháy để có thể nhanh chóng xử lý ban đầu các sự cố xảy ra ở cơ sở đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn PCCC… Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với các đơn vị, cơ sở tổ chức mở 55 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 4.571 lượt người; đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại 750 lượt cơ sở, quá trình kiểm tra đã hướng dẫn thực hiện ngay 650 biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; xử lý vi phạm hành chính 28 trường hợp, phạt tiền trên 130 triệu đồng; trong đó phát hiện, triệt phá 1 cơ sở san chiết khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) trái phép tại Thành phố Nam Định…

Do triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành chức năng nên công tác PCCC trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân được nâng cao, các cơ quan, doanh nghiệp đã quan tâm, coi trọng công tác PCCC và chấp hành tốt các biện pháp phòng ngừa. Công tác chữa cháy được triển khai kịp thời, hiệu quả, hạn chế xảy ra các vụ cháy, nổ đồng thời giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố… Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức lực lượng, phương tiện thực hiện chế độ thường trực chiến đấu, tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy chính xác, kịp thời dập tắt 14 vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng ngừa và tích cực tham gia công tác PCCC. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh chấp hành quy định của Luật PCCC ở các đơn vị theo từng lĩnh vực, chuyên đề, chuyên ngành gắn với xử lý nghiêm các vi phạm, khắc phục những vấn đề bất cập, tồn tại nhằm hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tích cực chăm lo, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, đầu tư, bổ sung các thiết bị, phương tiện chữa cháy để sẵn sàng, kịp thời chữa cháy tại chỗ; phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com