Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

07:10, 01/10/2015
Toàn tỉnh hiện có khoảng 230 nghìn người cao tuổi (NCT). Hằng năm các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế triển khai các hoạt động chăm sóc sức khoẻ NCT. Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đều ưu tiên khám bệnh cho NCT. Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn NCT kỹ năng phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe tại nhà. Ở các xã, thị trấn thực hiện xây dựng NTM hoặc đã đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã đều có hồ sơ quản lý và theo dõi, khám sức khỏe định kỳ cho NCT. Người đủ từ 80 tuổi trở lên được các bệnh viện ưu tiên khám bệnh trước, bố trí giường nằm phù hợp khi điều trị nội trú, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị, tăng cường áp dụng biện pháp điều trị không dùng thuốc…
Khám bệnh cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Lộc.
Khám bệnh cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Lộc.
Từ năm 2012 đến nay, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Mắt tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”. Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Mắt tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Mắt HITECH Hà Nội tổ chức khám mắt miễn phí cho trên 31 nghìn NCT và chữa mắt miễn phí cho hơn 3.000 NCT. Riêng năm 2014, Bệnh viện Mắt tỉnh đã khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 3.399 hội viên Hội NCT huyện Ý Yên. Từ ngày 3-8 đến 9-9-2015, tại Thành phố Nam Định, Bệnh viện Mắt tỉnh đã khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 4.238 hội viên Hội NCT Thành phố Nam Định, trong đó có 33% số người khám mắc các bệnh về mắt như đục thể thủy tinh, quặm, mộng… được chỉ định điều trị kịp thời. Toàn ngành cũng tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khoẻ cho trên 45 nghìn NCT; hơn 70 nghìn NCT được khám sức khoẻ định kỳ và lập hồ sơ chăm sóc sức khoẻ, 85% số NCT có thẻ BHYT, trong đó có 33.468 người 80 tuổi trở lên được cấp thẻ BHYT theo quy định của Luật NCT. Ngoài ra, quá trình triển khai các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia y tế như: Dự án phòng, chống bệnh Lao, Dự án chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, Dự án phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, phòng, chống bệnh hen, Dự án phòng, chống bệnh tăng huyết áp, Dự án phòng, chống bệnh đái tháo đường… được triển khai sâu rộng tại cộng đồng. Những NCT mắc bệnh qua quá trình triển khai khám sàng lọc tại cộng đồng đều được tư vấn về phòng bệnh, điều trị dự phòng và chuyển đến cơ sở điều trị để điều trị kịp thời và theo dõi định kỳ hằng tháng. Ngoài ra, các bệnh viện trong tỉnh đều bố trí giường ưu tiên cho NCT khi phải vào viện điều trị nội trú. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí 40 giường bệnh của Khoa Nội A để điều trị cho NCT khi phải nhập viện. Đặc biệt, mô hình chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng đang triển khai thí điểm một số hoạt động trên địa bàn 6 xã thuộc 3 huyện: Vụ Bản, Nam Trực, Trực Ninh đã mang lại hiệu quả tích cực như: Đã tư vấn sức khỏe cho hơn 600 NCT; tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc cho 30 tình nguyện viên về chăm sóc, tư vấn NCT; xây dựng, hỗ trợ duy trì 6 CLB “NCT giúp NCT” tại 6 xã triển khai mô hình. Qua việc triển khai thực hiện các hoạt động của mô hình, đã góp phần thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCT, phát huy mạnh mẽ năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm của NCT, đồng thời tạo sự chuyển biến trong từng cá nhân, gia đình và toàn xã hội về ý thức trách nhiệm chăm sóc NCT để các cụ thực sự sống vui, sống khỏe, sống có ích, đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội.
 
Tuy nhiên, công tác chăm sóc sức khỏe NCT ở tỉnh ta vẫn gặp những khó khăn. Chính sách chăm sóc sức khỏe NCT còn thiếu văn bản hướng dẫn, triển khai cụ thể đến đối tượng. Hoạt động kiểm tra công tác chăm sóc NCT còn chưa sâu sát thực tế, chưa nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của NCT để điều chỉnh công tác chăm sóc NCT. Nhân lực y tế thiếu cả về số lượng và chất lượng, chưa có cán bộ y tế được đào tạo riêng về lão khoa. Trình độ cộng tác viên y tế thôn còn hạn chế, ít được cập nhật kiến thức nên việc tư vấn chăm sóc sức khỏe NCT còn hạn chế. Việc chăm sóc sức khỏe NCT cần có sự tham gia của các ngành chức năng và chính quyền các địa phương.
 
Để công tác chăm sóc sức khỏe NCT thực hiện tốt hơn, cần có kinh phí hỗ trợ để khám sức khỏe định kỳ cho NCT. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”; phát triển quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở các xã, phường, thị trấn./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com