Huyện Đoàn Hải Hậu với công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên ưu tú

07:10, 15/10/2015
Xác định công tác phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đóng vai trò quan trọng nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng; tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của tổ chức Đoàn, thời gian qua được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương, Huyện Đoàn Hải Hậu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thanh niên. Theo đó, từ đầu năm 2015 đến nay, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã bồi dưỡng, giới thiệu được 200 đoàn viên ưu tú, trong đó có 141 đoàn viên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.
ĐVTN huyện Hải Hậu tham quan Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Nhà văn hóa huyện.
ĐVTN huyện Hải Hậu tham quan Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Nhà văn hóa huyện.
Từ đầu năm 2015 đến nay, Ban thường vụ Huyện Đoàn đã tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong huyện tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN thông qua các đợt sinh hoạt chính trị: “Tuổi trẻ Hải Hậu tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”, “Tiếp lửa truyền thống mãi mãi tuổi hai mươi”; các diễn đàn: “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, “Nói cho thanh niên nghe - nghe thanh niên nói”; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, học tập 6 bài học lý luận chính trị, sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tìm hiểu truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… thu hút trên 5.000 ĐVTN tham gia. Thông qua đó, đã góp phần tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, động viên ĐVTN ra sức phấn đấu trở thành đảng viên Đảng CSVN. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được các cấp bộ Đoàn toàn huyện triển khai đồng bộ, nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo các quy trình theo quy định. Việc đánh giá, phân loại đoàn viên được tiến hành định kỳ, kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú xuất sắc trong lao động, học tập, công tác từ đó giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; xây dựng và đề xuất chỉ tiêu phát triển Đảng cho từng năm; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên, nhất là đảng viên trẻ trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên… Do đó, đoàn viên được kết nạp Đảng hằng năm đều tăng, chất lượng có sự chuyển biến rõ nét. 3 năm trở lại đây, các tổ chức cơ sở Đoàn trong huyện đã giới thiệu được 628 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, trong đó có 433 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, tỷ lệ đảng viên trẻ trong toàn Đảng bộ huyện được nâng lên. Các đơn vị lực lượng vũ trang, khối các cơ quan… giữ vững tỷ lệ đảng viên trẻ được kết nạp hằng năm. Một số đơn vị trước đây có tỷ lệ đảng viên trẻ được kết nạp hằng năm thấp như các xã có đông đồng bào Công giáo thì hiện nay tỷ lệ đã tăng lên đáng kể. Nhiều đoàn viên sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức tác phong của người đảng viên và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội ngũ đảng viên là đoàn viên đã trở thành hạt nhân quan trọng trong việc củng cố tổ chức Đoàn ở các cấp. Nhiều cán bộ Đoàn là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, vị trí trên các lĩnh vực được giao, tạo được uy tín với cấp ủy Đảng, được quy hoạch, phân công giữ các chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở. Năm 2015, toàn huyện có 33/35 Bí thư Đoàn Thanh niên tham gia cấp ủy và HĐND cấp cơ sở, trong đó nhiều đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp được thuyên chuyển sang các cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể…
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, công tác phát triển Đảng trong ĐVTN huyện Hải Hậu hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Thực tế tại địa phương cho thấy, ĐVTN sau khi tốt nghiệp THPT có xu hướng theo học các trường chuyên nghiệp hoặc đi làm ăn xa, số còn lại ở địa phương thì lo tập trung phát triển kinh tế, khi được vận động tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn thường có tâm lý e ngại, nhiều trường hợp còn lấy lý do để né tránh, vì vậy nguồn để phát triển Đảng rất hạn chế. Bên cạnh đó, việc phát triển Đảng trong ĐVTN thanh niên Công giáo tuy tăng lên nhưng so với tỷ lệ chung vẫn còn thấp; ngoài ra, hoạt động Đoàn ở một số nơi, số chỗ chưa sôi nổi, chưa tạo được môi trường để tập hợp, rèn luyện ĐVTN; 1 bộ phận thanh niên hiện có xu hướng xa rời lý tưởng cách mạng, thiếu ý chí phấn đấu… Để công tác phát triển Đảng trong ĐVTN đạt hiệu quả, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt và năng lực tập hợp, giáo dục thanh niên ở các tổ chức Đoàn; vận dụng sáng tạo, triệt để tinh thần chỉ đạo trong các nghị quyết của Đảng về công tác đoàn kết tập hợp thanh niên; kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo công tác phát triển Đảng trong ĐVTN; tăng cường bồi dưỡng lý luận chính trị, nhận thức về Đảng cho ĐVTN, đặc biệt là ĐVTN Công giáo; quy hoạch tạo nguồn phát triển cán bộ nòng cốt từ đảng viên trẻ; tạo mọi điều kiện để các đảng viên trẻ phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm, xung kích, sáng tạo trong các hoạt động của địa phương./.
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com