Giao Thủy đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo

09:10, 17/10/2015
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) của Đảng và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, thời gian qua, huyện Giao Thủy đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về tư duy, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
 
Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về biển, đảo tới cán bộ, đảng viên và nhân dân với các hình thức phong phú, đa dạng. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ chủ động biên soạn tài liệu tuyên truyền; chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn, các cơ quan, tổ chức các lớp tập huấn về biển, đảo cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn; lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các đợt học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; phối hợp với các đơn vị vũ trang trên địa bàn thông báo tình hình biển, đảo cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hệ thống đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức tham gia bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong các tầng lớp nhân dân. Là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL huyện, Phòng Tư pháp đã tổ chức in sao các văn bản pháp luật về biển, đảo như: Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); Luật Biển Việt Nam; Luật Biên giới quốc gia; Luật An ninh quốc gia; Bộ luật Hàng hải Việt Nam; Luật Thủy sản, Luật Dầu khí; Nghị định 161/2003/NĐ-CP của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới biển... cấp phát đến các xã, thị trấn làm tài liệu tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hằng năm Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã, thị trấn ven biển; trong đó lồng ghép truyền thông các nội dung pháp luật về “Quy chế khu vực biên giới biển” gắn với nhiệm vụ xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, tổ chức tập huấn pháp luật về biển, biên giới quốc gia cho đội ngũ tuyên truyền viên, hoà giải viên cơ sở. 
 
Thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, hải đảo” giai đoạn 2013-2016, thời gian qua, các Đồn Biên phòng Ba Lạt, Quất Lâm đã biên soạn đề cương, đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền về biển, đảo thông qua các hội nghị của các ngành, đoàn thể, các thôn, xóm. Các đồn biên phòng còn phân công cán bộ, chiến sĩ tham gia sinh hoạt cùng các “CLB Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển” để tuyên truyền về biển, đảo đến cán bộ, hội viên phụ nữ. Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Ba Lạt đã phối hợp với Ban quản lý Vườn quốc gia Xuân Thủy, Phòng Tư pháp huyện, Hội Phụ nữ các xã: Giao An, Giao Lạc, Giao Thiện tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, pháp luật về bảo vệ tài nguyên môi trường, chống biến đổi khí hậu trong dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3; phối hợp với Trung tâm DS-KHHGĐ huyện tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân khu vực Cồn Lu. Trong 9 tháng đầu năm 2015, các đồn biên phòng trên địa bàn huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức 55 buổi tuyên truyền cho trên 3.000 lượt người; cấp phát gần 55 nghìn tờ rơi tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho các tổ tự quản, chủ tàu cá và ngư dân các xã ven biển. MTTQ, Hội CCB, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, tổ chức giao lưu, kết nghĩa, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng; tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật Biên giới quốc gia; quan điểm của Đảng, Nhà nước về vấn đề Biển Đông, các tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển cho học sinh, đoàn viên, thanh niên trong huyện. Các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện Giao Thuỷ đã tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền pháp luật về biển, đảo; phát sóng 120 lượt chuyên mục hỏi đáp pháp luật về biển, đảo trên đài phát thanh huyện và hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn; cấp phát gần 55 nghìn tờ gấp pháp luật và thực hiện 6 đợt trợ giúp pháp lý lưu động về biển, đảo trong nhân dân.
 
Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong phát triển kinh tế biển cũng như nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.
 
Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com