Cục Thi hành án Dân sự tỉnh chăm lo đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ

09:10, 06/10/2015
Thực hiện chiến lược cải cách Tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị và Chỉ thị của Ban TVTU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự (THADS), những năm qua, Cục THADS tỉnh đã tăng cường các biện pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác THADS, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. 
Chấp hành viên Cục THADS tỉnh (bên trái) tham gia tiêu hủy tang vật vụ án.
Chấp hành viên Cục THADS tỉnh (bên trái) tham gia tiêu hủy tang vật vụ án.
Hằng năm, Cục THADS tỉnh đều mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng tổ chức thi hành án cho các chấp hành viên, thẩm tra viên, cán bộ thi hành án, phổ biến những quy định của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành để áp dụng thống nhất trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh lựa chọn những chấp hành viên có triển vọng để đưa đi đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ vậy chất lượng công tác thi hành án của các cơ quan THADS trong tỉnh đã được nâng cao, đội ngũ chấp hành viên ngày càng phát huy được năng lực trong việc thi hành các quyết định, bản án của TAND. Từ năm 2014 đến nay, Cục THADS đã cử 2 cán bộ đi học cao học, 5 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị; 12 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị; 14 cán bộ đi học quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên; 5 cán bộ tham dự lớp chấp hành viên trung cấp; 25 cán bộ tham gia các lớp bồi nghiệp vụ THADS. Ngoài ra, Cục THADS tỉnh chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ thi hành án hướng dẫn kịp thời những khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ, về thực hiện các quy định của pháp luật, về xử lý các tình huống phát sinh trong thực tiễn khi thi hành các vụ việc khó, phức tạp tại các Chi cục huyện, thành phố. Trong thời gian qua, toàn ngành đã thực hiện nghiêm túc việc kiện toàn bộ máy cán bộ chủ chốt tại Cục THADS tỉnh và Chi cục THADS các huyện, thành phố. Từ đầu năm đến nay, Cục THADS tỉnh đã thực hiện đầy đủ quy trình và được Bộ Tư pháp bổ nhiệm lại 1 Phó cục trưởng; Tổng cục trưởng bổ nhiệm lại Chi cục trưởng và Chi cục phó Chi cục THADS huyện Nghĩa Hưng và Chi cục trưởng THADS huyện Hải Hậu. Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh thường xuyên chú trọng đến công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ trong ngành nhằm tạo nguồn cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, được rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng đáp ứng yêu cầu công việc. Trên cơ sở đó, các Chi cục THADS các huyện, thành phố đều tiến hành việc chuyển đổi chấp hành viên trong đơn vị, thay đổi địa bàn phụ trách… Từ năm 2014 đến nay, toàn ngành đã điều động và cử 3 chấp hành viên và 1 thư ký giữa các Chi cục THADS cấp huyện và tổ biệt phái tại các cơ quan THADS tỉnh Tây Ninh theo yêu cầu của Tổng cục THADS. 
 
Cùng với việc nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chấp hành viên, Cục THADS luôn coi trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên thông qua việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và công chức đăng ký rèn luyện phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Các quy định về chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được đơn vị trong ngành niêm yết công khai tại nơi làm việc để cán bộ, đảng viên tự giác thực hiện... Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh tổ chức phát động phong trào thi đua gắn với đổi mới các hoạt động nghiệp vụ theo chủ đề: “Ngành THADS tỉnh Nam Định đồng thuận, vượt khó, thi đua hoàn thành xuất sắc, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao”; đồng thời phát động các đợt thi đua cao điểm giảm án tồn đọng gắn với các ngày kỷ niệm lớn trong năm. Từ đầu năm đến nay, Cục THADS tỉnh đã phát động 2 đợt thi đua đẩy nhanh tiến độ tổ chức THADS, ra quyết định đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật; xác minh phân loại án chính xác 100%, khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án. Kết quả phong trào thi đua đợt 1 (từ tháng 2 đến tháng 6-2015), ngành THADS tỉnh đã thi hành trên 70% số vụ, việc, 55% số tiền so với tổng số có điều kiện thi hành; đợt 2 (từ tháng 7 đến tháng 9-2015) đã thi hành xong 80% số vụ, việc, 65% số tiền trên tổng số có điều kiện thi hành. 
 
Với việc thường xuyên củng cố, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đến nay chất lượng đội ngũ cán bộ, chấp hành viên ở cả 2 cấp trong tỉnh đã được nâng cao. Trong tổng số 127 cán bộ, công chức toàn ngành hiện nay có 48 chấp hành viên, 3 thẩm tra viên, 19 thư ký thi hành án; 2 cán bộ có trình độ thạc sĩ, 103 cán bộ có trình độ đại học, từ đó đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp và bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Tỷ lệ án thi hành năm sau cao hơn năm trước. Trong 10 tháng đầu năm 2015, toàn ngành đã thụ lý 5.477 vụ việc./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com