Chuyển biến trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Vụ Bản

09:10, 26/10/2015
Cùng với việc tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện ủy, UBND huyện Vụ bản đã thường xuyên quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Quá trình tiếp công dân và giải quyết KNTC từ cấp huyện đến cơ sở đều bảo đảm dân chủ công khai, đúng trình tự, thủ tục, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
Đối với công tác tiếp dân, Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân; đưa kết quả tổ chức tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị. Thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND huyện duy trì lịch tiếp công dân vào 2 ngày trong tháng; Ban tiếp công dân thực hiện việc tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần, UBND các xã, thị trấn tiếp công dân ít nhất một ngày trong tuần. Trong các buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của UBND huyện thường có sự phối hợp giữa các cơ quan với các xã, thị trấn đối với những vụ việc có liên quan để trao đổi trực tiếp những băn khoăn, vướng mắc của công dân. Nhiều vụ việc người dân sau khi được nghe trao đổi, giải thích đã hiểu rõ sự việc, tự nguyện rút đơn kiến nghị. Hằng  quý, UBND huyện tổ chức giao ban, kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác giải quyết đơn thư KNTC và công tác tổ chức tiếp dân của các xã, thị trấn. Thanh tra huyện với chức năng, nhiệm vụ được giao đã thường xuyên duy trì công tác tiếp công dân; đồng thời phối hợp với văn phòng UBND, các cơ quan chức năng của huyện tiến hành kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong công tác tổ chức tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC theo thẩm quyền. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra huyện đã tiến hành thanh tra trách nhiệm trong công tác tổ chức tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC tại 12 xã, thị trấn và 3 cơ quan đơn vị. Qua đó nêu cao trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác giải quyết đơn thư KNTC của công dân; tạo mọi điều kiện để công dân thực hiện quyền KNTC cũng như thực hiện quyền giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong 9 tháng đầu năm 2015, UBND huyện và các xã, thị trấn đã tiếp 87 lượt người đến phản ánh, đề nghị giải quyết 50 vụ việc.
Cán bộ Thanh tra huyện Vụ Bản chuẩn bị nội dung tuyên truyền pháp luật về KNTC tới cán bộ và nhân dân.
Cán bộ Thanh tra huyện Vụ Bản chuẩn bị nội dung tuyên truyền pháp luật về KNTC tới cán bộ và nhân dân.
Cùng với công tác tiếp dân, việc giải quyết đơn thư KNTC ở Vụ Bản cũng được tập trung chỉ đạo giải quyết tích cực, kịp thời. Huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho cán bộ, nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền trên hệ thống phát thanh; thông qua hội nghị trực tiếp; trợ giúp pháp lý lưu động… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật có liên quan nhiều đến công tác giải quyết KNTC như: Luật Đất đai, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các quy định của pháp luật về công tác đền bù GPMB... Từ năm 2014 đến nay, Thanh tra huyện đã tổ chức 45 hội nghị tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo tới các xã, thị trấn; cấp phát 15 nghìn tờ rơi, mua sách pháp luật KNTC để phát trực tiếp đến tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện cũng tham mưu với UBND huyện trong việc giải quyết KNTC; kiến nghị, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giải quyết đơn thư đảm bảo đúng thời hạn; đồng thời giải quyết được nguyên nhân chính dẫn đến khiếu nại, hạn chế tối đa đơn vượt cấp, khiếu kiện nhiều lần. Công tác kiểm tra trách nhiệm của chủ tịch UBND các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trong giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền được các tổ chức thanh tra các cấp và các ngành coi trọng. Khi có đơn thư, Thanh tra huyện tiến hành phân loại, xác định trách nhiệm thẩm quyền thuộc cấp nào, ngành nào, sau đó tham mưu với lãnh đạo huyện giao cho cấp đó, ngành đó giải quyết. UBND huyện và các phòng, ban chức năng, UBND các xã, thị trấn căn cứ thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao đã giải quyết đơn của các tổ chức, cá nhân kịp thời, đúng pháp luật. Đối với những đơn thư tồn đọng lâu ngày, thường trực huyện ủy, UBND huyện trực tiếp chỉ đạo biện pháp giải quyết. Các vụ việc KNTC phức tạp, huyện giao cho thanh tra phối hợp với các ngành, các địa phương kết luận rõ đúng sai, trên cơ sở đó vận dụng chính sách pháp luật của Nhà nước giải quyết “thấu tình, đạt lý”. Những vụ việc phức tạp kéo dài, huyện kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của Thanh tra tỉnh và các ngành chức năng để thống nhất giải quyết và trả lời công dân. Bên cạnh đó, huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo MTTQ và tổ chức đoàn thể các cấp tích cực tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, chủ động nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để tăng cường công tác hoà giải cũng như giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh của nhân dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh đơn thư khiếu tố. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận 61 đơn KNTC, đề nghị, phản ánh; trong đó UBND huyện tiếp nhận 26 đơn; UBND các xã tiếp nhận 35 đơn. Đến nay toàn huyện đã giải quyết xong 5/6 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt trên 83%; các đơn đề nghị, phản ánh đã được chuyển đến các cơ quan chuyên môn kiểm tra xem xét.
 
Đồng chí Trần Trung Hiếu, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc lịch tiếp dân của cấp xã; tổ chức đối thoại trực tiếp với người khiếu nại về những vấn đề bức xúc, tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra thẩm quyền của chính quyền cơ sở và các ngành của huyện trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân, giải quyết kịp thời các vi phạm pháp luật về KNTC. Tập trung thanh tra, kiểm tra các ngành, các lĩnh vực thường xảy ra lãng phí, tiêu cực tham nhũng như: quản lý đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công, các chương trình mục tiêu dự án...; từ đó củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của huyện phát triển./.
 
Bài và ảnh: Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com