Ươm mầm tương lai cho thế hệ trẻ

09:09, 04/09/2015
Những ngày cuối tháng 8-2015, chúng tôi có dịp dự lễ tuyên dương và trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên là con cựu chiến binh (CCB) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích cao trong học tập do Hội CCB tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao tặng. Những phần thưởng tuy không lớn song thể hiện được sự quan tâm và tình cảm của các cấp Hội CCB trong tỉnh, là nguồn động viên khích lệ các em tiếp tục phấn đấu, vượt lên khó khăn, trở thành con ngoan, trò giỏi, những công dân có ích. 
Em Nguyễn Thị Lan Anh, con CCB Nguyễn Công Liêm (xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản), học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) luôn đạt thành tích cao trong học tập.
Em Nguyễn Thị Lan Anh, con CCB Nguyễn Công Liêm (xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản), học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) luôn đạt thành tích cao trong học tập.
Tại buổi trao thưởng, nhiều em đã không giấu được xúc động khi nhận được sự quan tâm của các bác CCB. Em Trần Thị Thảo, con CCB Trần Văn Chính, xóm 8, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) cho biết: Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng bố mẹ luôn động viên em phải chăm chỉ học tập, trở thành người con ngoan giúp ích cho xã hội sau này. Món quà hôm nay em nhận được cũng là phần thưởng vô cùng quý giá mà em dành tặng cho người bố kính yêu đang bị bệnh suy thận, hằng tháng phải chạy thận nhân tạo. Từ đó giúp em có động lực vượt qua mọi khó khăn trên con đường sắp tới. Em Nguyễn Thị Lan Anh, con CCB Nguyễn Công Liêm (hội viên Hội CCB xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản), đang học lớp 12 chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định). 11 năm qua, em luôn đạt thành tích cao trong học tập, năm nào cũng được tuyên dương là học sinh giỏi. Lan Anh tâm sự: Dù điều kiện kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn nhưng em luôn cố gắng và phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ. Em Đặng Thu Hằng, sinh năm 2002, con của CCB Đặng Văn Hòa (phường Trần Quang Khải), học sinh lớp 8 của Trường THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định). Trong những năm qua, mặc dù gia đình em còn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế nhưng em đã vượt qua khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của nhà trường. Trong buổi lễ trao tặng học bổng khuyến học năm học 2014-2015 của Hội CCB tỉnh, em đã đại diện cho 40 học sinh, sinh viên là con CCB có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh lên phát biểu cảm tưởng: Là con của một CCB, em luôn nhận thức sâu sắc rằng, chúng em sinh ra và lớn lên trong hòa bình, được học tập rèn luyện dưới mái trường xã hội chủ nghĩa như ngày nay là nhờ công ơn của Đảng, Bác Hồ kính yêu và các thế hệ cha ông đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Vì vậy chúng em sẽ cố gắng khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong học tập, để mai sau góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục noi gương, tiếp bước truyền thống cha anh.
 
Hiện nay, Hội CCB tỉnh có 105.010 hội viên, trong đó có 9.672 hội viên là thương binh, 10.172 hội viên là bệnh binh, 8.732 hội viên là nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, 1.514 con của CCB, 190 cháu của CCB bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin. Trong số đó còn rất nhiều gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người còn mang trong người vết thương chiến tranh, bởi vậy những học sinh, sinh viên con của các CCB cũng chịu nhiều thiệt thòi cả về vật chất và tinh thần. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và nghị quyết Đại hội Hội CCB lần thứ V (nhiệm kỳ 2012-2017), ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội CCB tỉnh đã phát động tới toàn thể hội viên xây dựng Quỹ “Vòng tay đồng đội” nhằm xây dựng, tu sửa nhà dột nát, không an toàn cho hội viên và hằng năm tổ chức phát thưởng cho các học sinh, sinh viên con hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Phong trào đã được đông đảo cán bộ, hội viên trong tỉnh hưởng ứng. Trong 4 năm qua (2011-2015), Quỹ “Vòng tay đồng đội” của Hội CCB tỉnh đã thu được số tiền hơn 2 tỷ đồng, đồng thời huy động các nguồn vốn khác được hơn 1 tỷ 600 triệu đồng để xây dựng mới 29 nhà và sửa chữa 136 nhà ở không an toàn cho hội viên CCB. Phối hợp với ngành Y tế khám và cấp thuốc miễn phí cho 1.500 CCB nghèo, gần 4.000 cán bộ Hội các cấp, tổ chức cho 2.165 cán bộ, hội viên đi điều dưỡng, 205 CCB và 8 con, cháu của CCB bị nhiễm chất độc da cam đi chữa bệnh, phục hồi sức khỏe tại làng Hữu Nghị (Hà Nội), tổ chức cho 4.200 lượt cán bộ, hội viên đi thăm lại chiến trường xưa, thăm hỏi 12 nghìn lượt hội viên ốm đau… Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao tặng Quỹ “Vòng tay đồng đội” cho 796 học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá gần 400 triệu đồng.
 
Những việc làm của Hội CCB tỉnh trong thời gian qua là nguồn động viên khích lệ tinh thần lớn lao, thể hiện sự quan tâm của các cấp Hội CCB với thế hệ tương lai, động viên các em tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập, sau này trở thành những người hiền tài giúp ích cho quê hương, đất nước./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com