Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

07:09, 03/09/2015

Tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015, Tỉnh ủy Nam Định đã biểu dương, khen thưởng 145 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác, trong đó có tấm gương đảng viên, công nhân trẻ tiêu biểu Trần Văn Lung, Chi bộ Dệt A - Ca A, Đảng bộ Cty CP Dệt - Dệt may (Tổng Cty CP Dệt may Nam Định).

Chúng tôi hẹn gặp anh Lung ngay sau khi ca làm việc sáng vừa kết thúc. Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, anh chia sẻ: “Vào thời điểm này, xưởng dệt thường rất nóng. Nếu nhiệt độ ngoài trời là 37 độ thì trong xưởng phải 40 độ vì hàng trăm máy dệt chạy không ngưng nghỉ, tỏa ra lượng nhiệt rất lớn. Ngoài nhiệt độ thì tiếng ồn cũng là một vấn đề. Tuy nhiên, gắn bó lâu với nghề nên chúng tôi quen rồi, giờ nếu không nghe thấy tiếng máy mỗi ngày, tôi rất nhớ”. Năm 18 tuổi sau khi tốt nghiệp THPT, anh Lung vào làm công nhân tại Cty. Ngày đầu nhận việc, anh xác định phải cố gắng học chăm, làm chăm hơn người khác. Phương pháp học việc của anh là chịu khó quan sát, học hỏi những người đi trước. “Khi vào ca sản xuất, tôi thường chăm chú quan sát hoặc đến với những công nhân có tay nghề cao, năng suất lao động tốt trong tổ để học hỏi thêm cách làm. Tranh thủ những lúc nghỉ ngơi, tôi hỏi họ cách nối sợi, phát hiện sợi hỏng hoặc các trục trặc thông thường trên máy để có cách xử lý. Đối với những “lính mới” như tôi, còn một cách nữa để nhanh tiến bộ là phải liên tục đi tua nhiều trên máy, phát hiện sợi đứt, phát hiện lỗi để kịp thời khắc phục, tránh tình trạng để máy nghỉ ảnh hưởng đến năng suất lao động. Những ngày đầu nhận việc, mỗi khi kết thúc ca, chân tay tôi có cảm giác mỏi rã rời vì đi lại quá nhiều. Chăm chỉ học nghề, dần dà, chính bản thân tôi hình thành được những kỹ năng của một người thợ như: thao tác xử lý nhanh khi các mối sợi bị đứt, nối sợi, thậm chí “bắt bệnh” được cho máy dệt khi gặp các sự cố nho nhỏ”. Theo anh Lung, trung bình một tháng, một công nhân dệt làm khoảng 27 công, riêng anh có khi làm đến 30, 31 công. Có những thời điểm nhà máy nhiều đơn đặt hàng, anh xung phong tăng ca đêm. Thông thường một thợ dệt trong Cty chỉ nhận đứng từ 8-10 máy, năng suất đạt 15-16 nghìn mét vải/tháng. Riêng anh nhận đứng 10-12 máy, năng suất đạt 17-20 nghìn mét vải/tháng. Nhờ đó, tay nghề của anh ngày càng được nâng cao, năng suất thường vượt khoảng 120 đến 130%. Nhiều tháng, anh Lung là người có thu nhập cao nhất trong tổ.
 
Anh Trần Văn Lung, Chi bộ Dệt A - Ca A, Đảng bộ Cty CP Dệt - Dệt may (Tổng Cty CP Dệt may Nam Định) trong ca làm việc.
Anh Trần Văn Lung, Chi bộ Dệt A - Ca A, Đảng bộ Cty CP Dệt - Dệt may (Tổng Cty CP Dệt may Nam Định) trong ca làm việc.
Không chỉ là một người thợ giỏi, anh còn luôn quan tâm kèm cặp thêm cho những thợ trẻ mới vào nghề, tận tình hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm và cùng họ xử lý máy khi hỏng hóc. “Giống như tôi những ngày đầu mới nhận việc, những thợ trẻ sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ và khó khăn. Thời gian đó, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của các anh, chị đi trước. Tôi nghĩ, đây là lúc tôi có thể giúp đỡ những người trẻ khác, tạo cho họ tình yêu nghề, từ đó say nghề và có thu nhập tốt hơn”, anh Lung chia sẻ. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của anh, nhiều thợ trẻ trong tổ, trong ca sản xuất ngày một trưởng thành, vì vậy xưởng máy Dệt A - Ca A được Ban giám đốc Cty đánh giá có số công nhân tay nghề vững, đồng đều, tập hợp được những thợ giỏi của Cty. Đặc biệt, 2 năm qua, xưởng Dệt A - Ca A của anh Lung luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức năng suất lao động từ 5-7%, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của Cty. 
 
Với những nỗ lực, cố gắng trong công việc, anh Trần Văn Lung được đồng nghiệp, Ban giám đốc Cty yêu mến, tin tưởng. Năm 2008, anh được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên trong chi bộ, anh Lung luôn có ý thức tự học, tự rèn, hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Đảm nhiệm vai trò uỷ viên BCH Công đoàn, trong cuộc sống, công việc hằng ngày, anh Lung luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tìm hiểu rõ hoàn cảnh của từng thành viên trong tổ để kịp thời động viên, giúp đỡ anh chị em vượt qua khó khăn, vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ. Sự lao động miệt mài, chăm chỉ của anh Lung đã mang về những thành quả đáng ghi nhận, đoạt giải Khuyến khích tại Hội thi thợ giỏi ngành Dệt may Việt Nam. 15 năm liên tục (2000-2014) anh Lung đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Anh Lung còn tự hào khi được Đảng bộ Tổng Cty tôn vinh là đảng viên xuất sắc làm theo lời Bác và được về Hà Nội báo công dâng Bác./.
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com