Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định hiện có 324 cán bộ viên chức, trong đó có 211 giảng viên, số giảng viên có trình độ sau đại học là 114 người, chiếm 54%. Nhận thức rõ vai trò của công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, những năm qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đầu tư, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giảng viên NCKH. Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện về nguồn lực tài chính, động viên khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân tích cực trong NCKH.
|
Một buổi thực hành của sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. |
Từ năm 2010 đến nay, trường đã có khoảng 100 đề tài, dự án NCKH cấp tỉnh, cấp cơ sở. Nội dung các đề tài NCKH tập trung vào các lĩnh vực: Phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo; hỗ trợ công tác đào tạo và chăm sóc sức khỏe người bệnh ở cộng đồng. Hoạt động NCKH tại trường ngày càng được triển khai bài bản, chất lượng, hiệu quả. Nhà trường tổ chức sinh hoạt khoa học thường kỳ hằng quý, mời các chuyên gia NCKH đầu ngành về nói chuyện. Mỗi năm trường tổ chức từ 4-6 buổi tập huấn nâng cao năng lực NCKH cho cán bộ giảng viên và sinh viên. Đề cương NCKH của cán bộ giảng viên và sinh viên nhà trường được lên kế hoạch xét duyệt mỗi năm 2 đợt. Trên cơ sở đó, nhà trường lựa chọn những đề tài có ý nghĩa khoa học và ứng dụng trong thực tiễn để cho phép tiến hành nghiên cứu. Thực tế, đã có nhiều công trình NCKH của nhà trường được ứng dụng hiệu quả vào hoạt động giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngành y, dược trong cả nước, được ứng dụng vào thực tế tại các cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Kết quả NCKH của nhiều đề tài đã cung cấp bằng chứng cho các hoạt động thực tiễn chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành Y tế nói chung, cho công tác giảng dạy nói riêng. Với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường, số lượng, chất lượng các đề tài khoa học của cán bộ, giáo viên và sinh viên không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, công tác NCKH đã thu hút nhiều cán bộ giảng dạy trẻ và sinh viên tham gia; xu hướng lựa chọn đề tài NCKH đã có sự đổi mới. Nếu như trước đây các đề tài NCKH thiên về quan tâm chăm sóc sức khỏe người bệnh thì hiện tại tập trung đề cập tới vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường. Tiêu biểu như các đề tài “Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hoạt động học thực hành tại bệnh viện của sinh viên điều dưỡng”, “Thay đổi nhận thức về đột quỵ của sinh viên Đại học Điều dưỡng chính quy sau can thiệp giáo dục”, “Nghiên cứu năng lực chăm sóc chấn thương cốt lõi của điều dưỡng viên tại các bệnh viện đa khoa”. Từ kết quả nghiên cứu, nhà trường có những đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, hỗ trợ đào tạo và nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh. Các đề tài, dự án NCKH được thực hiện đồng đều ở các lĩnh vực: Nội, Ngoại, Sản, Nhi. Tiêu biểu là các đề tài, dự án: “Áp dụng mô hình sàng lọc đái tháo đường thai kỳ của Tổ chức Y tế thế giới cho phụ nữ mang thai tỉnh Nam Định”, “Đánh giá hiệu quả của can thiệp điều dưỡng nâng cao kiến thức, hành vi tự chăm sóc để kiểm soát đường huyết ở người bệnh đái tháo đường typ 2”, “Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành nuôi con bằng sữa mẹ của các bà mẹ có con dưới 6 tháng tuổi trước và sau tư vấn tại Bệnh viện Nhi tỉnh Nam Định”, “Xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng”, “Thực trạng thương tích do tai nạn giao thông đường bộ ở người bệnh điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định”… Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu, các đề tài, dự án, sáng kiến kinh nghiệm đã góp phần kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, NCKH và chuyển giao tri thức, giúp sinh viên áp dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, đào tạo các kỹ năng để áp dụng vào thực tế cuộc sống. Ngoài các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mỗi năm nhà trường có khoảng 10-15 bài báo đăng trên Tạp chí Y học thực hành, Tạp chí Y học dự phòng, Tạp chí Y học Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu Y học… Để tạo điều kiện, cơ hội cho các cán bộ nghiên cứu trẻ tiếp cận và học hỏi trong môi trường khoa học thuộc các trường khối ngành sức khoẻ, nhà trường tổ chức hội nghị khoa học tuổi trẻ để tuyển chọn những đề tài xuất sắc nhất tham gia hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường y dược toàn quốc được tổ chức định kỳ. Nhà trường còn tạo điều kiện cho các cán bộ đi dự các hội nghị khoa học các chuyên ngành trong toàn quốc để học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn và phương pháp NCKH. Hằng năm, nhà trường tổ chức biên tập các công trình nghiên cứu của cán bộ giảng viên, sinh viên trong toàn trường để in thành nội san “Nghiên cứu khoa học” (nay là đặc san “Nghiên cứu và đào tạo điều dưỡng”) phát hành trên toàn quốc mỗi năm 3 số.
Công tác NCKH ở Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Đây cũng là một hình thức nâng cao chất lượng và sự đổi mới căn bản trong hoạt động đào tạo ở giáo dục đại học./.
Bài và ảnh:
Minh Thuận