Trực Ninh phát triển sự nghiệp giáo dục

07:09, 05/09/2015
Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Sở GD và ĐT, ngành GD và ĐT huyện Trực Ninh đã triển khai có hiệu quả các cuộc vận động lớn và các phong trào thi đua của ngành góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 
Các em học sinh Trường Tiểu học Trực Đại trong một giờ học.
Các em học sinh Trường Tiểu học Trực Đại trong một giờ học.
Điểm nổi bật của ngành GD và ĐT Trực Ninh trong những năm gần đây là đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tập trung các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2015” gắn với Chương trình xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện có nhiều khó khăn, nhất là thực hiện 2 tiêu chuẩn đối với các nhà trường là chất lượng giáo dục và xây dựng cơ sở vật chất trường học. Về chất lượng giáo dục có nhiều nội dung thực hiện, song để đạt được tiêu chuẩn này đòi hỏi phải có sự cố gắng bền bỉ, liên tục của cả hệ thống giáo dục từ mầm non, tiểu học đến THCS. Do vậy, cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên trong huyện đã tích cực thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục; trong đó chú trọng việc theo dõi quá trình tiến bộ của học sinh để thực hiện biện pháp dạy học phù hợp với trình độ, năng lực học sinh. Đối với xây dựng cơ sở vật chất, yêu cầu đặt ra là các trường phải có khuôn viên đủ diện tích, cơ cấu các công trình đạt chuẩn. Do đó, ngành xác định phải có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, cả xã hội. Phòng GD và ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường hoàn thiện xây dựng quy hoạch tổng thể cơ cấu các khối công trình phù hợp với khuôn viên nhà trường, đảm bảo các tiêu chuẩn quy định theo giai đoạn 5 năm, 10 năm và tầm nhìn 20 năm, bao gồm: phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, bồn hoa, hệ thống cây xanh, cây bóng mát và các công trình phụ trợ. Sau hơn 4 năm tổ chức thực hiện, cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của toàn ngành đã được tăng cường theo hướng hiện đại hóa, chất lượng giáo dục có sự chuyển biến tiến bộ, công tác xã hội hóa giáo dục và việc huy động các nguồn lực cho giáo dục đạt được kết quả tốt. Các lực lượng xã hội tham gia ngày càng tích cực vào việc huy động học sinh đến trường, xây dựng cơ sở vật chất trường học. Đến nay, toàn huyện đã có 58/86 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 67,4%; trong đó, bậc học mầm non có 13/28 trường, bậc tiểu học có 14/28 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, bậc THCS có 15/26 trường. Bên cạnh đó, Phòng GD và ĐT huyện đã ứng dụng phần mềm quản lý, thực hiện điều hành trực tuyến từ Phòng GD và ĐT đến các trường học ở vị trí trung tâm các miền trong việc công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và triển khai các hoạt động giáo dục, đồng thời chủ động vận hành hệ thống mạng internet như: Thiết lập mạng nội bộ của ngành GD và ĐT huyện với các thiết bị đảm bảo đồng bộ, cài đặt trang thông tin điện tử của ngành đảm bảo an toàn, phục vụ thiết thực cho công tác quản lý, điều hành, cung cấp, trao đổi thông tin cũng như lưu trữ dữ liệu điện tử; tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Phòng GD và ĐT với các nhà trường, trước mắt là với các trường trung tâm tại 4 miền phục vụ công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và phổ biến công tác, hội thảo, triển khai chương trình công nghệ giáo dục và họp giao ban toàn ngành nhằm giảm chi phí trong quản lý, giao dịch hành chính để đầu tư cho phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục. Với việc triển khai hoạt động quản lý thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ngành đã chủ động luân chuyển, điều động, biệt phái giáo viên trong huyện và quyết định công nhận chức vụ tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn, tổ văn phòng các nhà trường. Từ năm 2013 đến nay, Phòng GD và ĐT huyện đã thực hiện tuyển chọn biệt phái 20 giáo viên trường THCS sang công tác tại 20 Trung tâm học tập cộng đồng xã, thị trấn; luân chuyển giáo viên Trường THCS Đào Sư Tích chất lượng cao về công tác tại trường khó khăn và điều động 5 giáo viên giỏi từ các nhà trường về công tác tại Trường THCS Đào Sư Tích chất lượng cao; cân đối, điều chuyển 17 giáo viên đảm bảo cơ cấu, chủng loại phù hợp với tình hình các nhà trường và các địa phương nhằm hướng tới việc nâng cao chất lượng đồng đều giữa các vùng miền trong huyện; tham mưu thực hiện bổ nhiệm 5 giáo viên mầm non hợp đồng ngoài biên chế giữ chức vụ phó hiệu trưởng trường mầm non và phối hợp tổ chức mở lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục cho 58 cán bộ quản lý các trường mầm non, tiểu học, THCS. Phòng GD và ĐT cũng tham mưu với Huyện ủy mở 3 lớp bồi dưỡng trình độ trung cấp lý luận chính trị cho 100% cán bộ quản lý các nhà trường, hỗ trợ học bổng đối với đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 và thực hiện chính sách đãi ngộ đối với giáo viên mầm non…
 
Do thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục năm học 2014-2015, tỷ lệ học sinh lớp 9 của huyện xếp loại học lực giỏi đạt 27,84%, tăng 4,92%; xếp học lực loại khá đạt 43,2%, tăng 4,42%; học lực loại trung bình đạt 29,13%, giảm 5,02% so với năm học trước. Tỷ lệ học sinh đạt tổng điểm 30 trở lên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt 65,6%. Bước vào năm học mới 2015-2016, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, ngành GD và ĐT huyện Trực Ninh sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích và tạo bước phát triển bền vững trong sự  nghiệp trồng người./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com