Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

10:09, 28/09/2015
Những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Người lao động bị thất nghiệp đã được bù đắp một phần thu nhập, tư vấn, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm miễn phí và được hưởng chế độ BHYT nên họ an tâm, chủ động tìm công việc mới phù hợp với khả năng của mình. 
Người lao động đến làm thủ tục để được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB và XH).
Người lao động đến làm thủ tục để được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB và XH).
Ở tỉnh ta BHTN được triển khai ngay từ năm 2009. Qua 6 năm thực hiện, đến nay BHTN đã giúp trên 10 nghìn lao động giảm bớt khó khăn khi mất việc làm. Đồng chí Đỗ Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB và XH) cho biết: “Từ khi thực hiện đến nay, Luật BHXH về BHTN đã liên tục được sửa đổi, bổ sung những quy định còn bất cập nhằm mang đến cho người lao động quyền lợi thiết thực. Tham gia BHTN, hằng tháng người lao động đóng 1% tiền lương, tiền công nhưng khi nghỉ việc được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tới 60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng đóng BHTN liền kề trước khi thất nghiệp. Người lao động còn được giúp đỡ về tinh thần, không phải lo lắng khi ốm đau, được tư vấn tìm việc làm và hỗ trợ đào tạo nghề…”. Để triển khai thực hiện tốt chế độ BHTN, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của các huyện, thành phố, BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Tỉnh Đoàn, Ban quản lý các KCN tỉnh… tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động bằng các hình thức: gặp mặt, phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động, mở tổng đài tư vấn trực tuyến nhằm đưa các nội dung về quyền, nghĩa vụ của việc tham gia BHTN đến với người lao động và chủ sử dụng lao động để họ nắm rõ và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về BHTN. Sở LĐ-TB và XH tổ chức các lớp tập huấn Luật BHXH, BHTN cho đội ngũ cán bộ LĐ-TB và XH cấp huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn, cán bộ các tổ chức hội, đoàn thể... Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chủ sử dụng lao động và người lao động thực hiện trách nhiệm tham gia BHTN, nắm được các điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi khi chẳng may bị mất việc làm. Cùng với công tác tuyên truyền, Sở LĐ-TB và XH phối hợp với BHXH tỉnh giải quyết chính sách cho người lao động kịp thời và đúng quy định. Người lao động khi mất việc làm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ được hướng dẫn thực hiện những thủ tục cần thiết để hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định. Tất cả các hồ sơ khi đủ thủ tục được giải quyết chế độ trong thời gian ngắn nhất, việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp BHTN nhanh chóng và thuận lợi. Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm, 9 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã tiếp nhận 2.572 hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có 2.500 người được hưởng BHTN hằng tháng. Bên cạnh đó, hằng tháng, người lao động thất nghiệp còn được hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm. Từ đầu năm 2015 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho trên 10.300 lượt người, qua đó nhiều lao động đã tìm được công việc mới phù hợp với khả năng của mình và có thu nhập ổn định, xây dựng được niềm tin cho người lao động khi tham gia BHTN.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách BHTN vẫn còn những bất cập như: Còn một số doanh nghiệp chậm làm thủ tục giải quyết BHTN cho người lao động; một số doanh nghiệp trốn đóng hoặc nợ đọng BHXH, BHTN nên không chốt sổ BHXH, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Bên cạnh đó, chế độ hỗ trợ học nghề cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa thu hút lao động thất nghiệp tham gia. Từ đầu năm 2015 đến nay chỉ có 10 người đăng ký học nghề trong tổng số 2.500 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thực tế hiện nay, đa số người đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ để hưởng trợ cấp, tư vấn tìm việc làm mới, bởi số lao động thất nghiệp này đa số là nữ (chiếm tỷ lệ trên 60%), chủ yếu làm nghề may, trong khi đó, trên địa bàn đại đa số lại là các doanh nghiệp may, nên người lao động ngại học thêm một nghề mới.
 
BHTN là một chính sách mang tính nhân văn sâu sắc, tác động trực tiếp tới đời sống của người lao động và thực sự là cứu cánh của họ trong lúc khó khăn. Để người lao động được hưởng đầy đủ các quyền lợi từ BHTN, các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền để người lao động hiểu rõ về lợi ích của BHTN, qua đó, giúp họ có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình, tham gia đóng bảo hiểm và hưởng quyền lợi nếu không may bị mất việc làm. Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cũng cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ các thủ tục về BHTN, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động; đồng thời làm rõ trách nhiệm pháp lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về BHTN; đẩy mạnh hơn nữa việc ưu tiên trong hỗ trợ, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm mới cho người lao động để họ sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống./.
 
Bài và ảnh: Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com