Thành công trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ở Nam Hải

09:09, 07/09/2015
Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) đã được Đảng uỷ, UBND xã Nam Hải (Nam Trực) tập trung chỉ đạo, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Đảng ủy, UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các thôn, xóm gắn phong trào TDĐKXDĐSVH với thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Các thành viên Ban chỉ đạo của xã đã đưa các nội dung, tiêu chí của phong trào TDĐKXDĐSVH lồng ghép với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo sự gắn kết của phong trào với đời sống xã hội, quy tụ các lực lượng tham gia. Các thôn, xóm trong xã đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các nội dung, tiêu chuẩn xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hoá, tổ chức tốt việc bình xét, công nhận và biểu dương danh hiệu “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hoá” hằng năm. Đến nay, xã có 80% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá”. Một số thôn, xóm có tỷ lệ gia đình văn hóa đạt cao như: xóm 15 đạt 97%, thôn Thượng đạt 95%, xóm 11 đạt 91%... Phong trào xây dựng “Làng văn hóa” được triển khai đồng bộ, sâu rộng. Nhân dân các xóm đã phát huy nội lực, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Việc tổ chức tang lễ trên địa bàn xã chu đáo, trang trọng, các tập tục lạc hậu bị xoá bỏ; các lễ hội diễn ra lành mạnh, đúng quy định của pháp luật. Cả 21 thôn, xóm và 4 cơ quan (trường học, trạm y tế) trong xã đều đăng ký xây dựng “Làng văn hóa - NTM”, “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”; đã có 7/21 thôn, xóm đạt danh hiệu “Làng văn hóa”. 
 
Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo các đoàn thể trong xã tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng các thiết chế văn hoá. Các hộ dân trong xã đã hiến hàng nghìn m 2 đất thổ cư, đóng góp gần 2 tỷ đồng để xây dựng NVH, sân thể thao. Đến nay, xã đã xây dựng được 1 khu thể thao trung tâm xã, 4 NVH ở xóm 11, xóm 21, thôn Thượng, thôn Trà, với kinh phí khoảng 200-300 triệu đồng/NVH, trên diện tích từ 300-500m 2. Các thôn, xóm còn lại hiện đã quy hoạch xong quỹ đất và đang triển khai xây dựng NVH. Các NVH xóm đều được xây dựng khang trang được trang bị đầy đủ bàn ghế, loa đài, phông bạt… bảo đảm cho việc hội họp và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Tại các NVH nhiều CLB được thành lập tiêu biểu như: CLB thơ, CLB văn nghệ, CLB dưỡng sinh… Khuôn viên các NVH là nơi diễn ra nhiều hoạt động thể thao như: cầu lông, bóng đá, bóng chuyền... Trong các ngày lễ, tết các thôn, xóm trong xã đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi thu hút đông đảo người dân tham gia, cổ vũ. Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT của xã đạt gần 30%. Để đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH, ngoài việc vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động văn hoá, Đảng uỷ, UBND xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn cảnh quan, môi trường, ANTT. Người dân trong các thôn luôn có ý thức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tập kết rác thải tại bãi rác xa khu dân cư; trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh chung; tham gia phòng, chống tội phạm…
 
Đồng chí Cao Văn San, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thành công trong phong trào TDĐKXDĐSVH ở Nam Hải là đã khơi dậy được sức mạnh nội lực trong nhân dân, phát huy được nhân tố con người trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đến nay xã có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ngành nghề. Tỷ lệ hộ giàu, khá giả tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống, còn dưới 3%. Đời sống của nhân dân trong xã đã được cải thiện căn bản và đang hướng tới no ấm, hạnh phúc./.
 
Khánh Dũng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com