Tăng cường quản lý kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng

08:09, 21/09/2015
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 801 đại lý kinh doanh dịch vụ internet và cung cấp trò chơi điện tử công cộng đang hoạt động cung cấp dịch vụ game online (trò chơi điện tử trực tuyến) tập trung chủ yếu ở Thành phố Nam Định và trung tâm các xã, thị trấn... Các điểm kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng không đáp ứng đủ diện tích, nhiều điểm không bảo đảm khoảng cách với trường học theo quy định. Qua kiểm tra tại các điểm kinh doanh, khách hàng tại các điểm game chủ yếu là học sinh THCS, THPT, ít có người dân đến để tra cứu tài liệu. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, thanh tra đại lý kinh doanh dịch vụ internet, game online tại các huyện, thành phố cũng mới dừng lại ở việc kiểm tra thủ tục hành chính. 
Một cửa hàng internet trên đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định).
Một cửa hàng internet trên đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định).
Để quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động kinh doanh của loại hình này, Sở TT và TT đã tổ chức các hội nghị triển khai văn bản pháp luật về lĩnh vực internet và trò chơi điện tử cho cán bộ lãnh đạo, quản lý về internet cấp huyện, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet và các đại lý cung cấp dịch vụ truy nhập internet và trò chơi điện tử. Từ đó, đưa việc thực hiện các quy định về kinh doanh, cung cấp dịch vụ về internet và trò chơi điện tử dần đi vào nề nếp, hạn chế tối đa những tiêu cực do internet và trò chơi điện tử trong đời sống kinh tế - xã hội. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự bảo vệ mình, biết sàng lọc các thông tin xấu, độc hại và chơi game lành mạnh hướng tới văn hóa internet lành mạnh được các ngành, đoàn thể phối hợp tăng cường. Sở TT và TT đang tập trung rà soát các thủ tục hành chính, các đại lý kinh doanh, cung cấp dịch vụ internet trên địa bàn tỉnh để tăng cường quản lý hoạt động này theo quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet tại điểm truy nhập internet công cộng và điểm truy nhập trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 19/2015/QĐ-UBND ngày 30-6-2015. Cụ thể: đại lý internet phải thiết lập hệ thống thiết bị đầu cuối tại địa điểm được quyền sử dụng cung cấp dịch vụ internet cho người sử dụng dịch vụ. Phải niêm yết công khai nội dung quy định sử dụng dịch vụ internet ở nơi mọi người dễ nhận biết, bao gồm các hành vi bị cấm và nghĩa vụ người sử dụng internet phải thực hiện theo quy định. Không được tổ chức hoặc cho phép người sử dụng internet tại địa điểm kinh doanh để truy nhập, xem, tải các nội dung đồi trụy, cờ bạc, mê tín dị đoan. Phải thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn và an ninh thông tin; không được hoạt động từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau… Đối với người sử dụng internet không được sử dụng các dịch vụ bị cấm theo quy định của pháp luật; phải tuân thủ thời gian hoạt động của điểm truy nhập internet công cộng. Không được kinh doanh lại các dịch vụ internet dưới bất kỳ hình thức nào; phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn an ninh thông tin và các quy định liên quan khác. Riêng về dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, các điểm cung cấp dịch vụ phải đảm bảo khoảng cách từ điểm cung cấp dịch vụ tới cổng trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên từ 200m trở lên. Tổng diện tích các phòng máy tối thiểu là 50m2 tại khu vực Thành phố Nam Định, tối thiểu 40m2 tại khu vực thị trấn các huyện và tối thiểu 30m2 tại các khu vực khác. Phải có thiết bị và nội quy phòng cháy, chữa cháy theo quy định; đảm bảo đủ ánh sáng, độ chiếu sáng đồng đều trong phòng máy. Đối với người chơi các trò chơi điện tử công cộng phải đăng ký thông tin cá nhân theo quy định; lựa chọn trò chơi điện tử phù hợp với độ tuổi. Không được lợi dụng trò chơi điện tử để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; chấp hành quy định quản lý về giờ chơi, thời gian hoạt động của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.
 
Sở TT và TT sẽ thường xuyên cập nhật danh sách các trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau; đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp đã được Bộ TT và TT phê duyệt hoặc quyết định thu hồi, thông báo cho các chủ điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn để niêm yết công khai theo quy định. Sở TT và TT sẽ chủ trì, phối hợp Công an tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet về các biện pháp kỹ thuật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn và an ninh thông tin tại các điểm truy nhập internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Công an tỉnh, ngoài các nhiệm vụ phối hợp với Sở TT và TT sẽ tập trung thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ đảm bảo an ninh thông tin trong hoạt động internet trên địa bàn theo quy định của Bộ Công an. Ngành GD và ĐT sẽ tích cực tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về internet cho học sinh, sinh viên; hướng dẫn, tạo điều kiện, định hướng học sinh, sinh viên sử dụng internet vào các hoạt động có ích, thiết thực. Triển khai các biện pháp cảnh báo, giám sát học sinh, sinh viên nhằm ngăn chặn, hạn chế các tác động tiêu cực của các thông tin, ứng dụng có hại trên internet. Ngành LĐ-TB và XH tuyên truyền, tổ chức các biện pháp nhằm bảo vệ trẻ em tránh những thông tin, ứng dụng có hại trên internet. UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện hiệu quả, chất lượng công tác cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi, gia hạn, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điểm truy nhập internet công cộng, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng cho các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền. Tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động của các điểm truy nhập internet công cộng, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn theo định kỳ, ít nhất 1 lần/năm. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập internet tổ chức đào tạo, tập huấn và hướng dẫn các điểm truy nhập internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn và an ninh thông tin; triển khai hệ thống kỹ thuật ngăn chặn hành vi lợi dụng internet gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật. Kiên quyết ngừng cung cấp dịch vụ và chấm dứt hợp đồng đối với điểm truy nhập, điểm cung cấp dịch vụ vi phạm khi có văn bản yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thuý


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com