Sức mạnh từ phong trào thi đua yêu nước

08:09, 14/09/2015

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua (2010-2015), phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục được đổi mới, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia, góp phần tạo bước chuyển biến vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Để phong trào thi đua đi vào chiều sâu và phát huy sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế - xã hội trọng tâm tổ chức thành các phong trào, các cuộc vận động phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất trong các phong trào thi đua và công tác khen thưởng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả với nhiều hình thức và nội dung phong phú, phát huy cao độ tinh thần thi đua yêu nước. Các khối thi đua của tỉnh hoạt động tích cực, có nhiều đổi mới, sáng tạo, chất lượng hoạt động của khối thi đua ngày càng được nâng cao. Hằng năm các khối đều xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể, phát động phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay của các đơn vị... tạo sự gắn kết, thi đua, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Điểm nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua là phong trào đã được phát động sâu rộng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực với nhiều hoạt động sôi nổi, lôi cuốn mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, trở thành động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. Trong phong trào thi đua thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nhiều phong trào thi đua sôi nổi đã được phát động, tổ chức thực hiện có kết quả; nổi bật là phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, phong trào “Thi đua vì một nền nông nghiệp Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm ATVSTP”, ứng dụng công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất gắn với các phong trào: “Gia đình nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu”, phong trào “Nông dân thi đua xây dựng NTM”... tạo bước chuyển tích cực trong sản xuất nông nghiệp. Trong 5 năm qua, giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân tăng 3,1%/năm; giá trị thu nhập bình quân trên 1ha canh tác tăng từ 75,6 triệu đồng/ha (năm 2010) lên 100 triệu đồng/ha (năm 2015); cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng; tiêu biểu trong phong trào sản xuất thâm canh giỏi là các huyện: Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thuỷ, Xuân Trường, Trực Ninh. Trên lĩnh vực CN-TTCN và xây dựng với các phong trào thi đua tiêu biểu như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật", "Năng suất, chất lượng, hiệu quả”, “Đổi mới quản lý, công nghệ, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm”... được phát động liên tục trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, góp phần mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng với giá trị tăng bình quân 22,3%/năm. Các cụm, KCN của tỉnh được mở rộng, thu hút mạnh vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Các doanh nghiệp đã tập trung khai thác tốt nguồn lực, tiết kiệm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiêu biểu là các doanh nghiệp: Tổng Cty CP Dệt may Nam Định, Cty CP May Sông Hồng, Cty CP Xây dựng TASCO, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP Tập đoàn Xuân Trường…

LLVT huyện Xuân Trường thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua trong huấn luyện SSCĐ, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ QP-QSĐP hằng năm.
LLVT huyện Xuân Trường thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua trong huấn luyện SSCĐ, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ QP-QSĐP hằng năm.

Phong trào thi đua yêu nước cũng được phát động rộng khắp, hiệu quả trong lĩnh vực văn hoá - xã hội. Lĩnh vực GD và ĐT các phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”... được triển khai sâu rộng gắn với các cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… đã góp phần nâng cao chất lượng GD và ĐT của tỉnh, giữ vững và phát huy thành tích 20 năm liên tục là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc. Chất lượng thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi quốc gia, thi đại học, cao đẳng đạt tỷ lệ cao góp phần đưa phong trào thi đua của tỉnh liên tục nhiều năm được Bộ GD và ĐT công nhận “Đơn vị thi đua xuất sắc”. Trên lĩnh vực văn hoá, thông tin, thể thao, tuyên truyền, các phong trào thi đua đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của địa phương như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng đời sống văn hoá cơ sở; xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, cơ quan văn hóa, được đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 2.067/3.516 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 58,7%; có 446.854 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 78,3%... Bên cạnh đó, phong trào thi đua trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nội chính được phát động sâu rộng với các phong trào thi đua: “Tuổi trẻ Quân đội học tập và làm theo Bác”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Vì chủ quyền an ninh biên giới, biển, đảo”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”… tạo động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo và giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn... Phong trào thi đua trong lĩnh vực xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ngày càng có chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng đã được Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng nội dung vào thực hiện các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, như: “Xây dựng chỉnh đốn Đảng”, “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Một trong những phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn toàn tỉnh và đem lại hiệu quả thiết thực trong những năm qua đó là phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Với cách làm sáng tạo đúc rút từ kinh nghiệm các xã làm điểm và các xã làm tốt, các huyện, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả huy động sức dân các nguồn lực đầu tư xây dựng NTM. Phát huy tốt vai trò của các đoàn thể, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự hưởng ứng tích cực của các chức sắc tôn giáo và vai trò chủ thể của người dân, vai trò giám sát của cộng đồng trong tham gia xây dựng NTM… Đến nay tổng số vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh đạt 10.253 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 81 xã hoàn thành 19 tiêu chí, chiếm 38,8% so với tổng số xã trong tỉnh; bình quân toàn tỉnh đạt 15,7 tiêu chí/xã, tăng 9,9 tiêu chí/xã so với năm 2010… Trong 96 xã xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, có 65 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tiêu biểu như các xã: Hải Phương, Hải Thanh, Hải Hà, Hải Tân (Hải Hậu); Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng); Xuân Thượng, Xuân Kiên (Xuân Trường); Hiển Khánh (Vụ Bản); Trực Hùng (Trực Ninh); Yên Lương (Ý Yên)… Đặc biệt vừa qua, huyện Hải Hậu đã tổ chức đón nhận danh hiệu huyện đạt chuẩn NTM năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh phong trào thi đua, công tác khen thưởng đã có sự đổi mới, đi vào nền nếp. Các nhân tố mới, mô hình mới, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt được biểu dương, khen thưởng kịp thời đã có tác dụng tích cực trong việc động viên, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao... góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP bình quân đạt 12,5%, là mức cao nhất từ trước đến nay; GRDP bình quân đầu người gấp 2,47 lần mức tăng chung của cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 2,7 lần; vốn đầu tư toàn xã hội tăng 2,34 lần, hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, thủy lợi, hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư, xây dựng và có nhiều đổi mới...

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước; phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, biểu dương và nhân điển hình tiên tiến, kịp thời khích lệ, động viên các cá nhân, tập thể hăng hái thi đua trên các ngành, các lĩnh vực. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với công tác thi đua, khen thưởng. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thu hút đông đảo quần chúng tham gia, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, phát triển rộng khắp… làm động lực thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2015-2020, xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com