Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội các cấp

09:09, 15/09/2015
Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng trên 5.000 cán bộ Đoàn các cấp, trong đó có 87 cán bộ Đoàn chuyên trách cấp huyện trở lên. Thời gian qua, với phương châm “Chất lượng cơ sở là trọng tâm, cán bộ là then chốt, đoàn kết, tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu” tổ chức Đoàn đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ như: mở các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ; tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách cho cán bộ Đoàn, Đội; quy hoạch, đào tạo cán bộ trẻ… Nhờ đó đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội từ tỉnh đến cơ sở từng bước được củng cố và kiện toàn; đa số đều đạt tiêu chuẩn về độ tuổi, trình độ chuyên môn.
 
Để nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn. Hằng năm tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đối với các chức danh chủ chốt, trong đó đặc biệt chú trọng đến lực lượng cán bộ trẻ, có năng lực, đã qua thực tiễn công tác ở cơ sở; xem xét cho rút đưa ra khỏi quy hoạch những đồng chí không đủ điều kiện công tác để điều động phân công nhiệm vụ khác. Trên cơ sở đội ngũ cán bộ được quy hoạch, tổ chức Đoàn các cấp đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Theo đó, các cấp bộ Đoàn tăng cường phối hợp mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động Đoàn, Đội, công tác thanh vận cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Ngoài ra, tổ chức Đoàn còn thường xuyên tổ chức các "sân chơi nghiệp vụ”, các hội thi Bí thư chi Đoàn giỏi và Tổng phụ trách giỏi, giúp đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội giao lưu học hỏi, trao đổi và bổ sung kiến thức, kỹ năng. Từ đầu năm 2015 đến nay, Tỉnh Đoàn tổ chức được 4 lớp tập huấn kỹ năng hoạt động Đoàn, Đội, trong đó tập trung vào các nội dung: kỹ năng cán bộ Đoàn (kỹ năng tuyên truyền miệng, tổ chức sinh hoạt tập thể, các diễn đàn, đối thoại thanh niên), tuyên truyền cơ chế, chính sách liên quan đến công tác thanh niên, tuyên truyền phòng, chống ma túy, đảm bảo trật tự ATGT; thực hành Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh; phương pháp tổ chức các trò chơi dành cho thiếu nhi… thu hút 1.747 lượt cán bộ tham gia, tổ chức 2 hội thi Bí thư chi đoàn giỏi và Tổng phụ trách giỏi, thu hút trên 500 lượt cán bộ Đoàn, Tổng phụ trách Đội tham gia.
Tiết mục dự thi của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định tại Hội thi Thanh niên cùng cộng đồng làm giảm tai nạn giao thông 2015.
Tiết mục dự thi của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định tại Hội thi Thanh niên cùng cộng đồng làm giảm tai nạn giao thông 2015.
Quan tâm đến đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội các cấp, đặc biệt là số cán bộ Đoàn, Đội kiêm nhiệm, Bí thư chi Đoàn cơ sở, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã tham mưu với các cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ trên theo các quy định hiện hành. Đối với Bí thư Đoàn trường và Tổng phụ trách Đội toàn tỉnh đều được hưởng chế độ theo Quyết định số 61/2005/QĐ-TTg, ngày 24-3-2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Song song với đó là việc quan tâm đến công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm với các đồng chí cán bộ đã hết tuổi làm công tác Đoàn, Đội. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ Đoàn, từ năm 2014 đến nay đã có 2 đồng chí cán bộ Đoàn cấp tỉnh trưởng thành luân chuyển công tác; 6 bí thư, phó bí thư, cán bộ huyện Đoàn được thuyên chuyển điều động sang làm trưởng, phó các ngành cấp huyện và cán bộ chủ chốt của các địa phương, cơ sở. Trong 2 năm từ 2013 đến nay, có 20 bí thư, phó bí thư Đoàn xã được luân chuyển giữ các chức vụ: Phó bí thư Đảng ủy, phó chủ tịch HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, trưởng Công an các xã, phường, thị trấn...
 
Mặc dù đã có những chuyển biến nhất định song đội ngũ cán bộ Đoàn hiện nay vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều cán bộ Đoàn, Đội chưa tự chủ động trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác và năng lực tổ chức. Số lượng cán bộ Đoàn, Đội ở cơ sở kiêm nhiệm vẫn còn nên kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm và khả năng tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tổ chức triển khai thực hiện các phong trào. Một số ít cán bộ, đoàn viên thanh niên còn ngại khó, ngại khổ, chưa dám nghĩ, dám làm cũng như phát huy hết tinh thần trách nhiệm với công tác Đoàn, Đội. Ngoài ra, tại một số địa phương, đơn vị, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm và tạo điều kiện cho hoạt động Đoàn, chưa thấy hết vai trò xung kích của tổ chức Đoàn và công tác thanh niên, thiếu định hướng, giúp đỡ. Sự lãnh đạo các cấp uỷ Đảng đối với công tác quy hoạch cán bộ Đoàn chưa toàn diện, một số nơi bố trí cán bộ Đoàn còn chắp vá, thiếu ổn định… Do đó trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm, tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội. Tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ Đoàn phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh./. 
 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com