Mỹ Trung làm tốt công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình

08:09, 21/09/2015
Xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc) có 5.325 khẩu, trong đó có 1.369 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân đối với công tác Dân số - KHHGĐ, duy trì mức sinh hợp lý, từng bước giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên, từng bước nâng cao chất lượng dân số.
 
Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã đưa chỉ tiêu công tác Dân số - KHHGĐ vào nghị quyết và chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tiêu chí không có người sinh con thứ 3 trở lên được đưa vào hương ước, trở thành tiêu chí thi đua của 12 xóm trong xã. Ban Dân số - KHHGĐ xã phối hợp chặt chẽ với MTTQ, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi tích cực triển khai những nội dung, chương trình hoạt động gắn với tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện chính sách dân số. Nhiều mô hình CLB của phụ nữ như: “CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên”, “CLB xây dựng gia đình hạnh phúc” đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ. Thông qua các hình thức sinh hoạt thiết thực, các CLB đã tạo điều kiện cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng mô hình gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Công tác truyền thông về dân số được đẩy mạnh trên hệ thống đài truyền thanh xã và tuyên truyền tập trung vào Ngày Dân số thế giới (11-7), Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26-12) với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Hằng năm, xã mời các chuyên gia trong lĩnh vực dân số về nói chuyện chuyên đề để tuyên truyền, phổ biến đến người dân những vấn đề nổi bật trong công tác dân số hiện nay và ý nghĩa của việc thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ của Đảng và Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, CTV dân số thường xuyên bám sát cơ sở, đến từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền về công tác Dân số - KHHGĐ, đặc biệt chú trọng những đối tượng đã sinh con một bề là gái, những người do điều kiện kinh tế khá giả có tư tưởng muốn sinh thêm con thứ 3… Trong các đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, Ban chỉ đạo công tác dân số xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể, phân bổ các chỉ tiêu thực hiện trong chiến dịch cho từng xóm, lựa chọn thời gian tổ chức phù hợp để các xóm chủ động triển khai chiến dịch đảm bảo thời gian và đạt hiệu quả cao. Kinh phí tổ chức 2 đợt chiến dịch đều do UBND xã quan tâm đầu tư với khoảng 4 triệu đồng/năm. Nhờ đó, mỗi đợt chiến dịch, hàng trăm phụ nữ đã được khám bệnh, tư vấn về CSSKSS và thực hiện KHHGĐ. Trạm y tế xã đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang và những trang thiết bị cơ bản để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu nói chung và cung cấp một số dịch vụ cơ bản về CSSKSS/KHHGĐ nói riêng, đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhờ đó, những người tham gia sử dụng các dịch vụ KHHGĐ được tư vấn để lựa chọn biện pháp tránh thai hiệu quả và phù hợp với tình trạng sức khỏe, điều kiện kinh tế… Tỷ lệ người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ ngày càng cao.
 
Bằng các giải pháp đồng bộ, xã Mỹ Trung đã từng bước thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của cán bộ và nhân dân, từ đó tự giác thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ. Hằng năm, xã đều hoàn thành các chỉ tiêu đề ra về công tác Dân số - KHHGĐ. Tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên đã giảm qua các năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, trong tổng số 46 trẻ sinh ra chỉ có 6 cháu là con thứ 3 trở lên. Sức khỏe bà mẹ, trẻ em và chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Hiện toàn xã có 891 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hằng năm đều đạt trên 80%. Thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ dân số, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác dân số, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức của người dân trong việc thực hiện tốt chính sách dân số./. 
 
Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com